“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 16/01/2014 10:35 AM

Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile
08/11/2013 NCB: Đang cập nhật NPH:

Bên cạnh đó là thói lộng ngôn “san bằng tất cả” trong cách giới thiệu game.

Giống như Showbiz, làng game Việt cũng đầy rẫy nhưng chiêu trò lừa đảo. Một trong những “chiêu trò” hạng nhất đó chính là giả mạo app trên các Appstore để đánh lừa game thủ. Mới đây, game thủ một lần nữa tá hỏa khi download Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile của NPH SohaGame lại ra game… Kiếm Hiệp của VTC Mobile. 

“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt 1
Kiếm Hiệp giả mạo Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile trên Google Play

Đa phần cộng đồng game đều biết, Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile của Soha Game vốn là một game được yêu thích trên iOS, nhưng cho đến nay vẫn chưa hề có phiên bản Android. Thế nhưng chỉ cần lên Google Play tìm kiếm từ khóa “Tiếu Ngạo Giang Hồ” là ngay lập tức hiện ra một game có tên “Tiếu Ngạo Giang Hồ” có icon app, hình ảnh và mô tả giống hệt 100% bản iOS của Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile trên Apple Store.

Đỉnh cao giả mạo

Ngay khi game thủ tải “Tiếu Ngạo Giang Hồ” trên Google Play về máy, app này sẽ hiển thị thành icon app game Kiếm Hiệp trong giao diện, nhưng vẫn giữ nguyên tên Tiếu Ngạo Giang Hồ để tiếp tục đánh lừa game thủ đăng nhập vào chơi. 

“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt 2
Hình ảnh hiển thị của game trên màn hình ứng dụng

Nhiều game thủ sau khi biết mình bị lừa, đã rất bức xúc và gỡ game ngay lập tức. Đồng thời “dành tặng” cho App lừa đảo những đánh giá, “góp ý” rất chân thực. Nếu là những game thủ thông thái, hãy luôn đọc những đánh giá của người đã từng chơi game, trước khi quyết định tải về và chơi thử.

“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt 3
Những “góp ý” của game thủ dành cho app lừa đảo

Thói quen lộng ngôn khó bỏ

Không chỉ ăn cắp trắng trợn các thiết kế giới thiệu của Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile, Kiếm Hiệp còn lộng ngông “khó đỡ” trong dòng mô tả của game này trên Google Play: 

“Đồ họa 3D chân thực, sống động hơn cả Tiếu Ngạo Giang Hồ, Tình Kiếm, Thủy Hử 3D, Võ Lâm Mobile
Khi so sánh với Kiếm Hiệp (Kiem Hiep Online) đồ họa các game khác bỗng trở nên thô kệch. Công nghệ 3D giúp mỗi hành động của nhân vật chân thực mượt mà, sống động như thật khiến không chỉ game mobile online mà cả game PC cũng ngả mũ chào thua.
Hệ thống skill “khủng” hơn cả Minh Châu, Thiên Thần Truyện
Cộng đồng cực lớn, hơn cả Minh Châu, Võ Lâm 3, Audition, VLTK”.

“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt 4
Đoạn mô tả “bá đạo” của Kiếm Hiệp trên Google Play

Quả thực với màn giới thiệu “siêu bá đạo” như thế này, Kiếm Hiệp hẳn là một game bom tấn, hơn cả các game kiếm hiệp trên PC như Cửu Âm Chân Kinh, hay “siêu phẩm” Tiếu Ngạo Giang Hồ sắp tới. 

Tạm kết

Vẫn biết trong kinh doanh, việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Nhưng đạp bằng lên cả danh dự để lừa đảo game thủ rõ ràng không phải là việc làm đúng đắn, nếu không muốn nói đây là hành động coi thường game thủ - đối tượng khách hàng cần phục vụ chính trong ngành game.

“Ăn hôi” tên tuổi và thương hiệu – thói xấu khó bỏ của làng game Việt 5

Phiên bản “xịn” của Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile trên Apple Store

Những hành vi giả mạo này, đã và đang trực tiếp tạo nên những hậu quả khôn lường trong môi trường game, ảnh hưởng xấu đến cái nhìn của xã hội đối với làng game nói chung. Và nếu bản thân game thủ không nắm thế chủ động, nhân nhượng với những “chiêu trò” này, không sớm thì muộn chính họ sẽ là người hứng chịu hậu quả đến từ cách làm ăn chộp giật, lộng ngôn của một số NPH kém ý thức tại Việt Nam.