"Bom tấn" một thời của làng game Việt có thể sống lại?

Vĩnh Hậu  | 19/03/2011 0:00 AM

Sự hồi sinh của Xích Bích online liệu có cơ hội nào lặp lại ở các bom tấn một thời?

Được chờ đợi từ rất lâu, qua bao nhiêu tin đồn, bao nhiêu lần “rào trước đón sau” thì VTC cũng đã chính thức hé lộ về tin mừng sẽ đưa Xích Bích Online (XBO) trở lại với gamer Việt. Nỗi mong mỏi của gamer Xích Bích cuối cùng cũng được đáp ứng. Vậy còn những “bom tấn” khác đã đành ngậm ngùi chia tay dải đất hình chữ S liệu có cơ hội nào chăng?
 
Khởi đầu – một lần nữa
 
Ra mắt gamer vào những ngày cuối cùng của năm 2009, XBO nhận được rất nhiều kỳ vọng sẽ trở thành kẻ thống trị thị trường game 3D Việt. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 7 tháng phát hành, trò chơi đã có ngay một vé “du lịch” vô thời hạn. Cộng đồng hâm mộ XBO cảm thấy cực kì tiếc nuối, nhưng không quá lạ khi mà từ khi cho ra mắt VTCz-one dường như đã bỏ quên ngay GO này.

 
Là một game hay, XBO luôn nằm trong danh sách game được mong mỏi sẽ trở lại với gamer Việt trong thời gian sớm nhất. Khi “cánh tay phải” và “cánh tay trái” của VTC hợp nhất thành VTC game, nhiều tin đồn lan nhanh về việc xem xét phát hành XBO. Khi hoàn cảnh đã bớt ngặt nghèo hơn, điều kiện để điều hành game cũng tốt hơn, quyết định đưa trở lại một GO vẫn còn rất đông người hâm mộ là dễ hiểu.
 
Server private xuất hiện, với mục đích giúp gamer XBO chuẩn bị cho cuộc chiến chính thức vào quý II năm 2011. Trên tất cả, VTC chính thức công bố thông tin chứng tỏ NPH này không còn trong giai đoạn “xem xét” nữa mà đã bắt tay vào thực hiện với các kế hoạch cụ thể. Tin tưởng vào thành công của XBO, với lượng fan sẵn sàng trở lại bất cứ khi nào, tương lai của GO này tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều cải thiện.

XBO ra đi trong tiếc nuối, và giờ nó trở lại cùng nhiều kì vọng mới. Trong danh sách những cái tên đã bị gạch đi, cũng có rất nhiều GO còn nặng nợ cùng người chơi Việt. Những người chơi này liệu có thể hi vọng về khả năng cho tựa game mình yêu thích hồi sinh?



Mở đường cho các tựa game đã “hi sinh anh dũng”
 
Đối với game nào cũng vậy, dù lớn hay nhỏ đều sở hữu một lượng gamer tâm huyết, điều quan trọng quyết định đến mức độ ảnh hưởng của game là số lượng gamer tâm huyết đó đến đâu. Tính tới thời điểm hiện tại, những tựa game khiến nhiều gamer  ngạc nhiên và đau buồn nhất khi ra đi có thể kể đến Hiệp Khách Giang Hồ, XBO, Cabal Online, TS Online, Gunbond, Mapble story... 
 
Lí do đóng cửa game luôn luôn được quy ra thành những đặc điểm chung gồm NPH điều hành kém hiệu quả, khiến game đi xuống mà không có kế hoạch hợp lí để khắc phục (XBO, Cabal). Nhiều gamer Việt quá “xấu tính” khi cứ liên tục tìm cách hack, cheat, bot khiến cộng đồng game dần tan rã vì chán nản (HKGH,..) Nếu gamer HKGH không thể quên được những tháng ngày chơi game cùng hack thì với gamer Cabal đó là con số 17 nghìn acc “định mệnh”. Có thể nói, trong số các tựa game đang nằm trên “đài tưởng niệm game Việt” đó là 2 cái tên được mong chờ hồi sinh nhất.

Hiện tại, người chơi nặng lòng với các GO trên lựa chọn cho mình việc tiếp tục đồng hành cùng trò chơi trên các server quốc tế, server private. Tuy bị cấm IP, không được sự ủng hộ từ phía NPH hay NSX nhưng để gắn bó với niềm yêu thích thì đó không phải một rào cản quá lớn với gamer.



Trên các diễn đàn trò chơi, đặc biệt là tại tổng hành dinh playpark, việc gamer tha thiết yêu cầu NPH đưa trở lại tựa game yêu thích luôn được lưu tâm. Đặc biệt,từ khi XBO ngấp nghé một lần nữa tại thị trường nước nhà, mong muốn này càng trỗi dậy mạnh mẽ. Gamer hi vọng, nếu như VTC đã dám hồi sinh một sản phẩm đã từng thất bại trước kia thì không có lí do gì các NPH khác không dám làm nếu nhận thấy vẫn còn đủ tiềm năng.
 
Không quá khả quan
 
Mọi sự chẳng dễ dàng như thế. Xét về bề nổi, dù cho có nhiều gamer tâm huyết thì lượng tâm huyết đó chẳng thể lấp đầy được tất cả các server của game. Tiếp đó, khi đưa về một món hàng cũ, thậm chí đã có tuổi trên thế giới tức là NPH đối mặt với nguy cơ thất bại cực kỳ cao (đặc biệt bởi họ đã thất bại 1 lần rồi). Dù có nhiều người hưởng ứng đến đâu, động thái này giống như một bước đi nguy hiểm. Nếu nó khiến người chơi tâm huyết được dịp hỉ hả ăn mừng, sẽ đặt NPH vào một áp lực cực lớn để không đánh mất đi vị thế của mình khi lặp lại vết xe đổ một lần nữa.

Mặt khác, “hoài cổ” lại là một từ không tồn tại trong từ điển của nhiều gamer Việt. Tất nhiên, điều này là ngoại lệ đối với MMO 2D. Nhưng đặt trong tình thế lựa chọn giữa nhiều game mới được hứa hẹn hơn và chơi lại một game đã từng đóng mác “thất bại” hẳn gamer phải chọn cái mới. Về mặt doanh thu, đảm bảo lợi nhuận cho một game đã từng thực hiện được thành công (dù chỉ... chớp nhoáng) là cực kỳ thấp. Thay vì dấn chân vào phi vụ làm ăn nguy hiểm như vậy, rõ ràng chọn các món mới sẽ dễ dàng hơn nhiều.



Phần không thể kể không kể đến là “văn hóa chơi game”.  Như Cabal Online. Khi Asiasoft tuyên bố đóng cửa, người chơi Việt đã đổ ra các server ngoại như Cabal Sea, Cabal Global, Cabal EU,... với số lượng vẫn cực kỳ đông đảo. Tuy nhiên, cùng với việc được tận hưởng trò chơi một lần nữa thì gamer lại rất chăm chỉ hack, cheat, bot khiến cả cộng đồng quốc tế cũng phải “chỉ mặt điểm tên” người Việt.
 
Sau cú giáng 17 nghìn acc của Asiasoft, và với một tinh thần cực kỳ “bất diệt” của các hacker, liệu rằng giả có đưa được Cabal về lại Việt Nam thì tình trạng này làm thế nào để không tái diễn? Đặt câu hỏi về ý thức người chơi trong game online luôn luôn khiến các NPH đau đầu tìm ra lời giải. Với thị trường game Việt, câu trả lời vẫn còn đang mải truy tìm lỗi game cùng các “nhân tài IT”.
 
 
Dù vậy, nói đến gamer cũng phải kể NPH. Câu chuyện khác liên quan tới lối điều hành game cũng đã trở thành muôn thuở. Cho dù là NPH lớn hay nhỏ cũng không ít lần góp tay “vùi dập” nhiều tựa game khủng. Sẽ càng khó hơn nếu đưa lại về Việt Nam game đã phát hành mà chưa chắc chắn được đảm bảo tương lai cho nó.
 
VTC dành cho XBO một cơ hội hồi sinh, dành cho gamer XBO cơ hội thể hiện và tiếp tục giữ lửa cho game tại thị trường Việt, nhưng trước hết NPH này cần đảm bảo được rằng sẽ điều hành XBO thật hiệu quả. Sẽ chẳng gamer XBO nào mong muốn tựa game được hồi sinh của mình rơi vào tình trạng thê lương một thời như Tru Tiên hay phải ngậm ngùi “sống chung với lũ” giống CF.
 
Nhường cho các "số 2"?

Việc đưa lại game về Việt Nam xem ra khó để thực hiện thành công, nhưng các “số 2” của nhiều tựa game khủng với cơ hội mới thì hoàn toàn có thể. HKGH 2 đã rục rịch khởi động từ 2010, Cabal 2 mở màn đầy hoành tráng, TS online 2 được kỳ vọng đặt vào tay VNG hoặc Asiasoft. Rất nhiều các số 2 của hàng loạt tựa game đã tạo được thành công trên thế giới.



Các NPH Việt cũng không khó để nhận thấy sức hút của các “số 2” này. Cho dù chưa trực tiếp được trải nghiệm, nhưng bằng chứng về việc gamer vẫn tiếp tục ngóng chờ từng tin tức nhỏ về việc game cập bến Việt Nam là rất rõ ràng. Thành công của phiên bản trước và sự cải thiện về mặt đồ họa, lối chơi sẽ trở thành bàn đạp để NPH thu hút được cả gamer mới và cũ. Điển hình như VLTK, VNG hiện đang sở hữu cả VLTK 2 với kế hoạch tung ra VLTK 3. Chắc chắn nó kéo theo không nhỏ lượng fan hâm mộ trò chơi này.
 
Phát hành lại game – tuy chẳng có bao nhiêu phần trăm hi vọng, nhưng nếu gamer tiếp tục đấu tranh cho trò chơi mình yêu thích thì biết đâu NPH sẽ có lúc nghĩ lại. Tuy đó chỉ là trường hợp rất nhỏ mà thôi. Với XBO, VTC đã dự tính điều này từ lâu nên người chơi cũng không nên vì vậy mà quá lạc quan.