Máy tính bảng của Google cần những gì để đánh bại Kindle Fire?

PV  | 08/01/2012 0:00 AM

Nếu như Google muốn tiến quân vào thị trường tablet, chắc chắn rằng công ty này sẽ phải lựa chọn đối mặt với Kindle hoặc iPad và tất nhiên Amazon là đối thủ nhẹ ký hơn so với Apple. Sau đây là một số điểm Google nên chú trọng khi muốn so găng cùng Amazone Kindle Fire.

Sau thương vụ mua lại Motorola, rõ ràng Google đang chuẩn bị kế hoạch phát triển mảng di động của mình mạnh mẽ hơn nữa khi đã nắm trong tay cả cơ sở phần cứng và phần mềm. Phải nói rằng người khổng lồ ở thế giới internet này khá kín tiếng khi chưa hề tiết lộ gì về những sản phẩm mà công ty chuẩn bị giới thiệu tới người tiêu dùng. Có khá nhiều tin đồn cho rằng hiện tại Google đang ấp ủ một chiếc tablet chạy Android và dự kiến đối thủ trực tiếp của thiết bị này chính là Amazon Kindle Fire.
 
 
Thực tế thì không ai biết chắc được Google đang dự tính điều gì, tuy nhiên trên thị trường tablet hiện nay có 2 kẻ đang thống lĩnh, đó chính là Amazon Kindle và Apple iPad. Những chiếc máy tính bảng chạy Android không phải là hiếm trên thị trường và chúng đều thất bại trước 2 thiết bị kể trên. Nếu như Google muốn tiến quân vào thị trường tablet, chắc chắn rằng công ty này sẽ phải lựa chọn đối mặt với Kindle hoặc iPad và tất nhiên Amazon là đối thủ nhẹ ký hơn so với Apple.
 
Sau đây là một số điểm Google nên chú trọng khi muốn so găng cùng Amazone Kindle Fire:
 
Thương hiệu
 
Amazon là một thương hiệu lớn, được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, và sản phẩm Kindle của họ cũng rất độc đáo với những công nghệ đặc biệt nhắm tới mục đích cụ thể là sách điện tử. Về phía Google, có thể nói rằng ai ai từng dùng internet đều biết tới họ, hơn nữa cái tên Motorola cũng rất nổi bật trong làng điện thoại di động từ xưa đến nay, sự kết hợp của hai gã khổng lồ tất nhiên sẽ tạo ấn tượng mạnh hơn tới người tiêu dùng. Nhưng, điều thực sự ấn tượng với người tiêu dùng chính là một ý tưởng độc đáo đậm chất Google.
 
Hệ điều hành độc đáo
 
Android là hệ điều hành chủ lực của Google trong mảng di động từ trước đến nay và họ đã cho phép rất nhiều hãng khác sử dụng nó, trong đó có cả Amazon, và Kindle cũng sử dụng hệ điều hành này. Sự độc đáo đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận thị trường, người tiêu dùng sẽ không bao giờ để ý tới một sản phẩm tương tự hàng loạt những thứ đang tràn ngập khắp nơi. Công việc của Google là tạo ra sự khác biệt mang tính đột phá trên nền hệ điều hành Android phổ biến để áp dụng lên sản phẩm tablet của mình.
 
Sách điện tử
 
 
Sách điện tử là công nghệ của tương lai, nó đang phát triển mạnh trong thời điểm hiện tại và sẽ còn vươn xa trong thời gian tới. Google đã nhận ra điều đó nhưng rất tiếc họ chậm chân hơn hẳn so với Amazon. Tablet đọc sách điện tử Kindle Fire là minh chứng cho điều đó. Xuất phát chậm hơn, rõ ràng Google cần học hỏi đối thủ để nhanh chóng bắt kịp và vượt qua Amazon nếu như muốn kiếm lợi từ những trang giấy ảo này.
 
Các dịch vụ tích hợp
 
Amazon và Apple đã chứng minh rằng: nếu muốn thành công ở thị trường máy tính bảng, hãng sản xuất phải xây dựng được một kho phần mềm, âm nhạc, phim ảnh tích hợp rộng lớn cho thiết bị của mình. Cụ thể hơn, iPad có iTunes, App Store, iBooks còn Kindle có Kindle ebook store, Prime Instant Video và App Store riêng bên cạnh kho phần mềm chung của Android. Để cạnh tranh với các đối thủ, Google nên xây dựng riêng cho mình một hệ thống dịch vụ tích hợp cho sản phẩm của mình chứ không nên dựa dẫm vào kho ứng dụng sẵn có.
 
Giá cả
 
Thành thực mà nói, Kindle Fire khó mà có thể đạt được thành công vang dội nếu như giá thành của nó không phải là 199 USD. Nếu muốn cạnh tranh được với Amazone, Google cần đặt ra một mức giá phù hợp. Đây là một bài toán khó bởi 199 USD là con số gần như đã kịch sàn, rất khó để tạo ra một sản phẩm tốt với giá thấp hơn, nhưng nếu giá cao hơn thì tính cạnh tranh lại không bằng. Đã ra sau mà tính cạnh tranh lại không bằng thì khả năng thất bại là rất cao.
 
Tính phổ biến
 
Amazon là trang web bán lẻ nổi tiếng trên toàn thế giới với chi nhánh rộng khắp địa cầu, người mua có thể dễ dàng đặt hàng sản phẩm Kindle ở bất kỳ nơi đâu. Kinh nghiệm bán hàng của Google thua xa đối thủ, vì vậy họ phải cố gắng hơn nhiều trong khâu phân phối sản phẩm. Gã khổng lồ Internet này cần phải làm cho tablet của mình sẵn có ở khắp mọi nơi để người tiêu dùng dễ dàng mua được.
 
Tập trung vào một thị trường xác định
 
Google cần xác định cho mình một chiến lược kinh doanh tập trung nếu như muốn thành công trong thời điểm này. Cần phải xác định được đối tượng nào sẽ mua sản phẩm của mình, việc đầu tư dàn trải sẽ làm cho thiết bị tablet mới dẵm vào chân những người anh em đã có trên thị trường đồng thời gây nhàm chán cho người sử dụng. Có lẽ Google nên tập trung vào những ai muốn sử dụng đồng tiền hợp lý, thích sản phẩm có p/p cao, làm việc hiệu quả chứ không phải là món đồ trang sức đắt tiền.
 
Màn hình phù hợp
 
 
Kích thước phù hợp nhất của Google Tablet là vào khoảng 7 inch. Nhiều người cho rằng nếu muốn cạnh tranh với Kindle Fire, sản phẩm mới phải có màn hình to, rộng hơn. Nhưng đây thực sự là một sai lầm bởi vô tình Google sẽ chuyển đối thủ từ Amazon sang Apple. Xét về tổng thể, Google không yếu thế hơn Apple, nhưng trong mảng di động thì rõ ràng Táo Khuyết chiếm ưu thế hơn hẳn. Trong thời điểm này, iPad là đối thủ gần như bất khả chiến bại trong mảng tablet. Thật là điên rồ khi chuyển từ một đối thủ “có thể đánh bại” sang một đối thủ sừng sỏ mệnh danh “bất khả chiến bại”.
 
Kết nối dễ dàng với điện toán đám mây
 
Điện toán đám mây đang là xu hướng mới của ngành công nghệ thông tin, Google hiện đang phát triển mạnh trong mảng này. Người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm nên tận dụng lợi thế sẵn có của mình để thúc đẩy sự phát triển của dòng sản phẩm tablet. Việc đồng bộ hoá dữ liệu trên máy tính để bàn và thiết bị di động một cách nhanh chóng thông qua sever ổn định của Google là tính năng vô cùng hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
 
Tham khảo: eweek.com