iPad 2 tại Việt Nam có giá rẻ, tablet Android hết đường sống?

S&L  | 20/06/2011 12:00 PM

Có vẻ như các tablet Android sẽ khó sống khi giá iPad 2 tại Việt Nam rẻ đến vậy.

Không ai có thể phủ nhận được sức hút tuyệt đối của các sản phẩm Apple (trong đó có iPad 2) với giới công nghệ. Đặc biệt tại Việt Nam, thiết kế tinh tế, chất lượng của táo khuyết luôn nhận được sự hâm mộ đặc biệt.
 
Cách đây khoảng ba tuần, thông tin iPad 2 về Việt Nam với giá không-thể-rẻ hơn đã gây sự chú ý lớn từ cộng đồng người dùng. Với giá khởi điểm từ 11,7 triệu đồng; Apple khi đó đã khiến các cửa hàng xách tay "méo mặt". Đến thời điểm này, khi những chiếc iPad 2 đầu tiên chính thức tới tay khách hàng Việt, có lẽ giai đoạn đen tối cũng những chiếc tablet Android có lẽ đã chính thức bắt đầu.
 
Giá iPad quá tốt
 
Cảm giác đầu tiên của nhiều người khi Apple Store bắt đầu công bố giá chính thức của iPad 2 là: quá rẻ. Thực tế vào thời điểm đó các cửa hàng đặt giá 16, 17 triệu đồng cho phiên bản iPad 2 Wi-Fi 16 GB. Với mức giá như vậy, nhiều người tỏ ra chùn tay khi mua tablet của Apple và cân nhắc một vài tablet Android khác có mức giá rẻ hơn.
 

 
Tuy nhiên, khi giá hàng chính hãng chỉ còn có chưa đến 12 triệu đồng, mọi thứ đã khác. Với nhiều người dùng đang cần mua một chiếc máy tính bảng, iPad 2 trở thành sự lựa chọn hàng đầu. Thậm chí, đến những fan trung thành nhất của Android cũng phải cân nhắc ít nhiều bởi mức giá của iPad 2 khi đó là quá "tốt".
 
Ngay cả trên thị trường thế giới, giá gốc của iPad 2 cũng chỉ thuộc hàng trung bình so với các tablet khác (giá từ 499 USD). Thực tế, những chiếc tablet được đánh giá có khả năng cạnh tranh với iPad 2 (về mặt phần cứng, thiết kế, hiệu năng sử dụng) đề có giá cao hơn (như Xoom có giá từ 600 USD).
 
Tham khảo thêm một chút tại thị trường Việt Nam, Xoom có giá khoảng 14 triệu đồng, Eee Pad Transformer giá 11 triệu đồng và đáng nói hơn, cả Xoom lẫn hầu hết máy tính bảng Android đều khá ít cửa hàng bày bán.
 
Thiết kế đẹp, tính năng tốt
 
Đã thành truyền thống, mỗi sản phẩm của Apple đều có thiết kế được đánh giá là hơn hẳn các đối thủ. Không chỉ vậy, nếu xét về hệ điều hành thì các tablet chạy Android vẫn còn cần nhiều thời gian để có thể đánh bại iOS. Có vẻ như thời gian thiết kế, hoàn thiện ngắn, phần cứng không đồng nhất đã khiến cho Android 3.0 chưa phát huy được sức mạnh trên các thiết bị "màn hình to". Thêm nữa, kho ứng dụng Android Market dành cho tablet hiện nay là quá nhỏ bé nếu so con số hơn 90.000 ứng dụng dành riêng cho iPad và hơn 425.000 ứng dụng trên iPhone (một số có thể chạy được trên iPad). Sự áp đảo của iPad thể hiện khá rõ rệt khi mẫu sản phẩm này vẫn chiếm hơn 75% trong thị trường tablet rộng lớn hiện nay.
 
Tâm lý người dùng và người bán
 
Cho dù giá cả, tính năng có thế nào đi chăng nữa thì tại Việt Nam, tâm lý khách hàng luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Và đương nhiên, riêng về mặt này, iPad nói riêng và Apple nói chung vẫn là người chiến thắng. Trong suy nghĩ của rất nhiều người Việt, khái niệm tablet là iPad.  
 

 
Suy nghĩ này của khách hàng một phần nhiều cũng do người bán. Thực tế, do lượng tiêu thụ của các tablet Android khác thấp hơn nhiều so với iPad, nên người bán không mặn mà lắm với các tablet này. Thử tìm hiểu ở các diễn đàn mua bán lớn, các topic kinh doanh iPad luôn chiếm gần như trọn vẹn cả box máy tính bảng. Hiếm hoi lắm mới có một cửa hàng cung cấp Xoom.
 
Liệu tablet Android có "chết hẳn"?
 
Có quá nhiều lý do để chúng ta tin rằng tablet Android sẽ khó sống khi giá của iPad vẫn rẻ như hiện nay. Vì vậy, tính cạnh tranh của các tablet Android tại Việt Nam sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, có không ít người không thích Apple và các sản phẩm của hãng hoặc những người thích trải nghiệm mới lạ trên các hệ điều hành không phải iOS nên họ vẫn sẽ chọn mua các tablet Android. Ngoài ra, một số phân khúc như tablet màn hình 7" vẫn sẽ là mảnh đất riêng của Android.