Acer sai lầm khi cho rằng Microsoft không nên sản xuất Surface

Ánh Vân  | 15/08/2012 05:00 PM

Sau khi biết tin về kế hoạch sản xuất máy tính bảng Surface, CEO Campbell Kan của Acer đã dội một “gáo nước lạnh” lên Microsoft khi cho rằng hãng này nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định, vì đây không phải là thế mạnh của Microsoft. Tuy nhiên, có lẽ Campbell Kan mới là người nên suy nghĩ hai lần trước khi phát biểu. Microsoft vẫn có những thế mạnh riêng để máy tính bảng Surface gặt hái được thành công khi phát hành.

acer-sai-lam-khi-cho-rang-microsoft-khong-nen-san-xuat-surface
CEO Campbell Kan của Acer.

Thâm niên sản xuất phần cứng

Mặc dù mọi người thường gọi Microsoft là một công ty phần mềm, song thực tế hãng cũng lấn sân sang lĩnh vực phần cứng và có nhiều sản phẩm nổi bật. Thậm chí thâm niên trong lĩnh vực sản xuất của Microsoft còn nhiều hơn Acer. Khi “gã khổng lồ Redmond” bắt đầu thiết kế và sản xuất chuột máy tính vào năm 1982, cái tên “Acer” vẫn chưa ra đời, lúc này nó còn được gọi là “Multitech”.

Từ trước đến nay, số sản phẩm phần cứng của Microsoft phong phú hơn so với sản phẩm phần mềm, nổi bật là hệ thống chơi game Xbox 360 cạnh tranh trực tiếp với PlayStation của Sony. Chuột máy tính và bàn phím Microsoft cũng là những sản phẩm rất được người dùng ưa chuộng. Một vài sản phẩm tiêu biểu khác của hãng có thể kể đến webcam LifeCam, headset LifeChat, gamepad SideWinder, hay máy nghe nhạc Zune từng “đình đám” một thời.

acer-sai-lam-khi-cho-rang-microsoft-khong-nen-san-xuat-surface
Tablet khổng lồ PixelSense của Microsoft.

Ngoài ra, trước đây Microsoft cũng đã sản xuất máy tính bảng dạng bàn cà phê với tên gọi Surface (nay đã được đổi tên thành PixelSense, nhường tên gọi Surface cho máy tính bảng sắp ra mắt). Với người dùng cá nhân thì PixelSense vẫn còn xa lạ, vì thiết bị này chỉ thích hợp sử dụng trong các doanh nghiệp. Ở thời điểm này, PixelSense đã hỗ trợ cảm ứng đa điểm, trước khi iPhone ra đời. 

Các sản phẩm trên cho thấy Microsoft rất thành công trong lĩnh vực máy chơi game, và máy tính bảng dạng bàn cảm ứng đa điểm. Điều này cho thấy Acer đã sai khi cho rằng Microsoft không có thế mạnh trong lĩnh vực phần cứng.

Acer cũng không “khá khẩm” hơn

Với lời khuyên Microsoft nên “suy nghĩ kĩ”, có lẽ Campbell Kan cho rằng Acer sản xuất phần cứng tốt, còn Microsoft thì không được như thế. Dù có nhiều sản phẩm nổi bật ở cả mảng desktop, laptop và máy tính bảng, song chưa có sản phẩm nào của Acer tạo nên cú đột phá vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Dễ nhận thấy là máy tính bảng của Acer hầu như không có cơ hội nào để vượt mặt iPad của Apple.

Acer sẽ không làm OEM của Microsoft nữa?

Campbell Kan cho biết: “Nếu Microsoft chuyển sang lĩnh vực kinh doanh phần cứng, chúng ta (ý chỉ những đối tác của Microsoft) sẽ làm gì? Vẫn phụ thuộc Microsoft, hay tìm đối tác thay thế khác?”. Tuy nhiên, khi tìm một đối tác khác thì liệu Acer có thành công? Thực tế cho thấy các sản phẩm chạy HĐH của Windows vẫn thành công hơn so với Linux. Ngoài ra, chiếc máy tính bảng Iconia chạy Android của Google cũng không tạo được dấu ấn gì.

Vậy liệu Acer có dám từ bỏ lợi nhuận để “tìm đối tác thay thế khác”?

Acer đang lo sợ

Campbell Kan mỉa mai Surface, song có thể tiềm ẩn sau sự mỉa mai đó là nỗi lo rằng Microsoft sẽ thống trị thị trường “hậu PC”. Tính đến thời điểm này, Apple vẫn đang thống trị thị trường “hậu PC” với chiến lược kinh doanh đúng đắn, vừa cung cấp phần cứng, phần mềm lẫn dịch vụ đồng bộ đám mây. 

acer-sai-lam-khi-cho-rang-microsoft-khong-nen-san-xuat-surface
Acer lo sợ sự thành công của Surface.

Các đối thủ khác vẫn đang cố gắng thống trị thị trường này, điển hình là việc Google mua lại Motorola để sở hữu thêm nhiều bằng sáng chế quý báu nhằm tấn công thêm nhiều lĩnh vực khác, còn Microsoft thì “rục rịch” tung ra Surface.

Acer vẫn đang “dậm chân tại chỗ” nên ta có thể hiểu được nỗi lo của Campbell Kan, sợ rằng Microsoft sẽ thành công với Surface.

Tham khảo: PCWorld
Xem thêm:

Acer

Microsoft