Những họa sĩ truyện tranh "không được công nhận" trước khi nổi tiếng

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/11/2015 05:15 PM

Những cái tên này từng bị từ chối bản thảo rất nhiều lần bởi các nhà xuất bản trước khi trở thành những họa sĩ truyện tranh nổi tiếng.

Người ta nói “thất bại là mẹ thành công”. Quả thật như vậy, những họa sĩ truyện tranh mà chúng tôi kể dưới đây đã từng thất bại nhiều lần. Họ từng bị từ chối bản thảo rất nhiều lần bởi các nhà xuất bản. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, họ đều đã trở thành những họa sĩ truyện tranh nổi tiếng.

Tite kubo

Anh chính là tác giả của bộ manga Bleach nổi tiếng. Nhưng trước đó anh cũng từng gặp thất bại với những bản thảo đầu tiên.

Thời khởi nghiệp, Tite Kubo đã có bản thảo bị từ chối bởi tạp chí Weekly Shonen Jump. Cho đến năm 18 tuổi, anh tiếp tục gửi tập truyện Zombie Powder nhưng ban biên tập vẫn từ chối bản thảo này. Dù vậy Tite Kubo không có ý định từ bỏ dự án này và hơn 1 năm sau, manga Zombie Powder đã được NXB thông qua rồi phát hành trọn bộ 4 tập.

Đến khi Tite Kubo khởi động dự án vẽ manga Bleach, bản thảo của anh lại một lần nữa không được chấp nhận. Tuy nhiên anh lại nhận được lá thư động viên của tác giả Akira Toriyama, cha đẻ của manga bom tấn Dragon Ball. Từ đó Tite Kubo lấy lại tinh thần và duy trì công việc cũ. Năm 2001, Manga Bleach có cơ hội xuất bản và trở thành một hiện tượng mới ở thị trường truyện tranh.

Rumiko Takahashi

Nữ họa sĩ truyện tranh khi theo đuổi con đường này vốn đã rất khó khăn nên việc bị từ chối bản thảo còn khiến động lực, mục tiêu theo đuổi con đường này của họ dễ lung lay hơn. Tuy nhiên, niềm đam mê khiến họ vững vàng và thành công hơn với con đường này. Rumiko là một điển hình như thế.

Mặc dù theo học ở hai ngôi trường nổi tiếng, họa sĩ Rumiko Takahashi vẫn gặp không ít trở ngại trên con đường vẽ truyện tranh chuyên nghiệp. Bà không nhận được sự ủng hộ của gia đình, kinh phí eo hẹp và phải cạnh tranh quyết liệt với các họa sĩ trẻ.

Cuối thập niên 70, bà đã làm việc ở nhà trọ tồi tàn với nhiều bản thảo bị từ chối. Tuy nhiên các truyện ngắn sau này của Rumiko Takahashi lọt vào mắt xanh của NXB Shogakukan. Bà có cảm hứng tạo ra các tác phẩm kinh điển từ cuộc sống thường nhật của bản thân như Nhà Trọ Nhất Khắc, Lum, Thiên Trường Nhân Ngư và ½ Ranma.

Hajime Isayama

Thật khó tin nhưng trước khi trở thành họa sĩ nổi tiếng trên khắp thế giới, Hajime Isayama từng làm việc ở quán cafe internet để trang trải sinh hoạt phí và nuôi dưỡng ước mơ vẽ truyện tranh. Trước đó, Hajime cũng nộp bản thảo cho tạp chí Weekly Shounen Jump ở Shuiesha song đã bị từ chối.

Tuy nhiên anh vẫn không bỏ cuộc, anh tiếp tục gửi bản thảo tới cho NXB Kodansha. Cuối cùng truyện ngắn attack on titan đạt giải thưởng Fine Work vào năm 2006. Ba năm sau, tác phẩm có cơ hội phát triển thành truyện dài kỳ và gây tiếng vang lớn ở cộng đồng truyện tranh.

Từ một họa sĩ vô danh, Hajime Isayama trở thành đại sứ du lịch của quê hương anh kiêm khách mời quan trọng trong các sự kiện quảng bá anime-manga lớn ở Nhật Bản.

Nhóm viết Fujiko Fujio của Fujimoto Hiroshi

Có lẽ không cần giải thích quá nhiều về cái tên này. Bởi lẽ, những ai yêu truyện tranh, yêu Nhật Bản thì đều biết đến Fujimoto Hiroshi - cha đẻ của truyên tranh Doreamon huyền thoại. Song có lẽ các bạn cũng có thể không biết rằng trước khi có thành công vang dội của Doaremon thì Fujimoto và nhóm viết truyện của ông cũng từng bị NXB từ chối.

Fujiko Fujio là tên của một nhóm vẽ truyện tranh thiếu nhi, đề tài viễn tưởng ăn khách ở thập niên 70. Trước khi bước vào thế giới xuất bản, nhóm Fujiko Fujio có bản thảo bị từ chối và ban biên tập còn yêu cầu cắt bỏ gần 1000 trang truyện.

Nhưng họ vẫn không từ bỏ đam mê vẽ truyện, thậm chí làm thêm các công việc tay trái để trang trải cuộc sống. Nhóm còn có sở thích vẽ phim hoạt hình ngắn tập và mở phòng chiếu phim nhỏ ở nhà, chia sẻ chúng với bạn bè.