[Mạn đàm] Vì sao bản đồ mới của PUBG sẽ biến tựa game này trở thành một môn esports đúng nghĩa?

DS  - Theo Helino | 28/03/2018 03:55 PM

PUBG đã có những thay đổi đáng kể để trở thành một tựa game esports thực thụ trong mắt những người yêu thích thể loại đấu trường sinh tử.

Với việc thu hút được đông đảo người chơi game trên Steam ở thời điểm hiện tại, không quá khó để khẳng định rằng PlayerUnknown’s Battlegrounds chính là một trong những tựa game hot nhất nhì trong vài năm trở lại đây. Đi tới bất kỳ đâu, bạn có thể thấy người người chơi PUBG, nhà nhà chơi PUBG. Những thuật ngữ trong tựa game này cũng đã dần dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy áp đảo là vậy, nhưng tựa game thuộc thể loại đấu trường sinh tử này vẫn chỉ thu hút nhiều người chơi bình thường thôi, còn việc tiến tới mảnh đất esports màu mỡ thì PUBG vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải lưu tâm.

Một trong những vấn đề lớn nhất của PUBG chính là việc nó quá lớn. Một màn chơi có quá nhiều người, bản đồ quá rộng, có quá nhiều thứ để theo dõi và cuối cùng là bạn phải chờ rất lâu mới có thể thấy được những cảnh hành động kịch tính như phim ảnh. Hai bản đồ đầu tiên, Erangel và Miramar, có kích thước 8 x 8 km, rất phù hợp cho một màn chơi dài, bao gồm việc khám phá, loot đồ và di chuyển liên tục. Thế nhưng, bản đồ thứ 3 đa được giảm xuống một cách đáng kể, chỉ còn 4 x 4 km mà thôi.


Bản đồ bé đồng nghĩa với việc đánh nhau nhiều hơn?

Bản đồ bé đồng nghĩa với việc đánh nhau nhiều hơn?

Ngoài việc giảm kích cỡ của bản đồ xuống, PUBG Corp. còn tiết lộ rằng ở map mới này, các game thủ sẽ có đồ chơi mới hay ho hơn đáng kể. Với việc bản đồ bé lại, những nơi loot đồ được đặt ở các điểm nóng để dễ giao tranh như trại lính hay trụ sở cảnh sát, chắc chắn cuộc chiến sẽ trở nên nóng hơn trước rất nhiều. Tất cả với mục tiêu biến PUBG cần để trở thành một tựa game esports. thực thụ.

Có thể thấy rằng, PUBG Corp. đang muốn đưa tựa game của mình gần với công chúng hơn khi đưa mọi thứ về theo kịch bản của bộ tiểu thuyết Hunger Games - sự hỗn loạn và đẫm máu trong lúc mở đầu, rồi sau đó sẽ có một vài nhóm nhỏ thoát được và tìm đường sống sót. Nó khác hẳn với phong cách thi đấu của PUBG esports hiện tại - chạy và loot ở thời điểm ban đầu, và về cuối mới chiến đấu.


Thời gian chạy loanh quanh loot đồ cũng đã được giảm xuống khi bản đồ bé đi.

Thời gian chạy loanh quanh loot đồ cũng đã được giảm xuống khi bản đồ bé đi.

Về cơ bản, bản đồ mới được đánh giá là một điều tích cực vì nó vừa làm cho người xem bớt buồn ngủ trong gian đoạn bắt đầu cuộc chơi. Ngoài ra, bản đồ mới sẽ giúp các quan sát viên trong game dễ thở hơn nhiều vào việc không phải tốn công theo dõi quá nhiều thứ, sau đấy thì lại để hụt mất cảnh hành động lúc nào mà không biết.

Ngoài ra, việc thay đổi này cũng sẽ giúp cho PUBG tìm được hướng đi mới trong cuộc chơi của các tựa game theo kiểu "đấu trường sinh tử" trên các nền tảng stream. Ở thời điểm hiện tại, PUBG hiện đang bắt đầu trở nên thất thế trước Fortnite trên Twitch về mảng người chơi casual. Còn nếu đấu với các tựa game mang tính chiến thuật tầm cao thì PUBG sẽ phải chạy dài trước Rainbow Six Siege, một trò chơi được thiết kế tốt hơn hẳn về mặt chiến thuật, sự kịch tính và tổng thời gian trong mỗi màn chơi.

Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng dường như đội ngũ phát triển PUBG đã tìm ra được hướng đầu tiên trong việc phát triển tựa game này xa hơn nữa. Vẫn biết việc tìm ra công thức đúng còn tốn kha khá thời gian, thế nhưng ít nhất nó cũng sẽ giúp PUBG Corp. bắt kịp với các đối thủ sừng sỏ khác trong ngành công nghiệp game như Ubisoft và Epic Games. Như nhiều chuyên gia đã đánh giá, tiềm năng của PUBG vẫn còn rất lớn, cả trong hai mảng dành cho người chơi casual và lĩnh vực esports. Hy vọng rằng, tựa game đình đám này có thể phát triển mạnh mẽ hơn và cạnh tranh sòng phẳng được với các đối thủ trong tương lai.