Machinarium - Game giải đố hack não đã bán được 4 triệu bản, bạn đã chơi chưa?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/07/2016 02:11 PM

Bạn sẽ nhanh chóng bị quyến rũ vào thế giới 2D tuyệt đẹp của Machinarium. Thế giới của những robot, của các máy móc phức tạp được vẽ bằng những đường nét đơn giản, phóng khoáng mà cuốn hút đến kỳ lạ

Đã từng có thời kỳ, những tựa game giải đố point n click với phong cách phiêu lưu, cùng câu chuyện lôi cuốn lòng người của những cái tên thời kỳ LucasArt còn bá đạo thị trường như The Curse of Monkey Island, hay Grim Fandango. Và một trong những studio đình đám với những tựa game tuy đơn giản nhưng lại có những câu đố khó nhằn, cùng hình ảnh đặc biệt ấn tượng chính là Amanita Designs với những sản phẩm như Samorost hay Machinarium.

Kể từ khi được ra mắt trên nền tảng PC vào năm 2009, tựa game đã nhận được những lời khen ngợi đến nức nở của cộng đồng game thủ. Và mới đây nhất, Amanita Design đã công bố họ bán được hơn 4 triệu bản game trên mọi nền tảng, từ PC, PS3, Vita và cả các thiết bị di động nữa.

Bạn sẽ nhanh chóng bị quyến rũ vào thế giới 2D tuyệt đẹp của Machinarium. Thế giới của những robot, của các máy móc phức tạp được vẽ bằng những đường nét đơn giản, phóng khoáng mà cuốn hút đến kỳ lạ. Những ống thông gió giăng đầy mạng nhện kéo dài bất tận, không mục đích. Những tòa nhà rỉ sét bị gió mưa bào mòn, mình đầy những vết nứt lởm chởm, xỉn màu. Xa xa là những ống khói, bao phủ bởi đinh tán và ăng ten chậm rãi nhả khói lên bầu trời.

Nói chung, ấn tượng đầu tiên của người chơi khi bước vào thế giới này chính là nơi đây chỉ có thể dành cho robot. Như để nhấn mạnh thêm vẻ u ám của thế giới robot, mỗi một robot xuất hiện đều mang vẻ buồn bã, chán chường qua những khung hình tỷ mỉ và hiệu ứng âm thanh dễ thương nhưng ít ỏi. Và rồi nhân vật của bạn, một nhân vật chính khác thường, lang thang tìm kiếm cơ hội được đoàn tụ với tình yêu của mình.

Đó là một chuyến đi bình thường, nhưng sự hăng hái của chú ta dễ thương đến độ mỗi bước bạn đến gần mục tiêu là một niềm vui chiến thắng. Một vài điểm kỳ diệu càng làm ta thấm thía. Ví dụ, trong một màn, khung hình trở nên ảm đạm và bạn chỉ thấy vài thanh chắn song sắt lờ mờ, khiến cho cảnh vật như bế tắc. Machinarium thường điều khiển tình trạng màn hình của bạn theo cách này, và điều này này không chỉ hiệu quả, nó còn làm môi trường như rộng lớn hơn.

Như phần lớn thể loại point-and-click, bạn sẽ phải vượt qua hàng tá câu đố đau đầu, nhưng những gì Machinarium làm được đủ để người chơi thấy vui vẻ, kể cả với những game thủ hard-core. Bạn không thể chỉ tìm các mảnh ghép, mà còn phải biết vận dụng những vật thể có tác động lẫn nhau. Không như những game point-and-click khác, nơi bạn có thể di chuyển chuột đến tất cả các vị trí trên màn hình để xem vật gì có thể sử dụng được, trong Machinarium, bạn chỉ có thể với đến những thứ trong tầm tay chú robot của bạn. May thay, chú robot dễ thương này khá linh hoạt, nó có thể thay đổi chiều cao để với đến những vật ở cao cũng có thể hạ thấp để với tới các vật ở sát sàn.

Đôi khi bạn sẽ có một vài món đồ trong túi, nhưng nó không bao giờ thừa, một khi bạn sử dụng xong với món nào, chú robot dễ thương của bạn sẽ vứt nó sang một bên một cách tùy tiện và ngây thơ. Bạn cũng sẽ gặp vài câu đố từ hình dạng và đặc điểm để nhận biết, cùng một vài câu khó nhằn ở cuối game. Nếu bạn gặp rắc rối, hệ thống gợi ý hai tầng xuất sắc của Machinarium sẽ giúp bạn một tay, bạn có thể bấm vào hình bóng đèn ở góc trên bên phải màn hình để nhận được hình ảnh của việc phải làm.