LMHT: Sự khác biệt giữa chặn lính và bẫy lính, tại sao chặn lính hợp lệ còn bẫy lính thì không?

Phương Tranh  - Theo Helino | 12/02/2019 11:45 AM

Lính đã tạo ra một sự chấn động ngày hôm qua không chỉ tại LCS mà còn trong cả cộng đồng LMHT toàn thế giới. Và đây là cách mà chúng có thể giúp bạn trong Xếp Hạng.

Một sự khuấy động bất ngờ đã được tạo ra tại LCS vào thứ Bảy tuần trước khi các nhà quan sát bắt gặp bộ đôi đường dưới của 100 Thieves đang gây rối với một số lính của mình. Động thái này đã gây ra khá nhiều sự bối rối trong cộng đồng huấn luyện viên và các nhà phân tích trước khi ủy viên LCS - Chris Greeley xin lỗi vì sự nhầm lẫn của quy tắc.

LMHT: Sự khác biệt giữa chặn lính và bẫy lính, tại sao chặn lính hợp lệ còn bẫy lính thì không? - Ảnh 1.

Greeley phán quyết rằng việc chặn lính là có thể cho phép, đó là những gì mà 100 Thieves đã làm. Nhưng bẫy lính vào địa hình vẫn trái với quy tắc và các đội làm điều đó có chủ ý có thể bị xử thua trận đấu. Vậy, sự khác biệt giữa chúng là gì, và tại sao các đội sẽ làm điều đó ngay từ đầu?

Chặn lính

Chặn lính là một cơ chế đã tồn tại từ rất lâu trước đây. Bất cứ ai đã từng bị bẫy bởi lính đều biết nó có thể đau đớn như thế nào.

Ngay từ đầu trong quá trình phát triển của MOBA, Riot Games đã quyết định rằng, trái ngược với DotA, người chơi LMHT không được phép gây rối với lính của đồng minh. Sự khác biệt lớn nhất trong vấn đề này là code của Riot không cho phép các nhà vô địch tấn công lính của đồng minh và do đó ngăn đối thủ của họ farm và kinh nghiệm.

Nhưng tấn công lính không phải là cách duy nhất để thao túng chúng. Nhiều năm về trước người chơi đã tìm ra cách đứng trước lính sẽ khiến chúng phải đi vòng qua nhà vô địch của bạn. Và bằng cách liên tục di chuyển đứng trước lính, bạn có thể chặn nó khỏi đường dẫn dự định của nó, trì hoãn nó đến đích cuối cùng.

LMHT: Sự khác biệt giữa chặn lính và bẫy lính, tại sao chặn lính hợp lệ còn bẫy lính thì không? - Ảnh 2.

Điều đó nghe thì có vẻ không giống như một vấn đề lớn, nhưng nếu bạn làm cẩn thận vào đúng thời điểm trong trò chơi, bạn có thể điều khiển toàn bộ một đợt lính để đến muộn hơn đợt lính của kẻ thù. Người chơi có thể thiết lập trạng thái đóng băng để farm an toàn và đưa những kẻ đi đường đối diện vào những cuộc gank. Sau đó, sau khi thế đóng băng bị phá vỡ, bạn có thể buộc đẩy chậm vào trụ của kẻ thù để giúp bao vây hoặc để thiết lập một cú biến về tốt. Và bạn có thể làm điều này mà không cần tương tác với các tướng hoặc lính của kẻ thù.

Một lần nữa, đây là một sự khác biệt từ cách hành xử của lính trong các trò chơi khác phần lớn là do Riot không muốn người chơi rối tung với dòng chảy chung của trò chơi. Người chơi DotA có thể chỉ ra các tương tác như thế này để tìm bằng chứng về lý do tại sao trò chơi của họ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Nhưng Riot có lý do chính đáng để muốn các tương tác lính trong LMHT trở nên nhất quán hơn và để trò chơi tập trung vào tương tác giữa người chơi với người chơi, thay vì giữa người chơi với môi trường.

Bẫy lính

Theo Greeley, chặn lính bằng cách đứng trên đường đi của chúng và buộc chúng đi vòng quanh là hợp lệ. Nhưng bẫy lính thì không. Vậy nghĩa là thế nào?

Bẫy lính là khi một lính bị chặn vào một trụ để nó không thể di chuyển. Về cơ bản, bạn đi bộ trước mặt lính ở một góc buộc nó phải di chuyển về phía trụ. Sau đó, bạn đứng trước trụ, tạo thành một bức tường hình chữ V mà lính không thể vượt qua. Streamer Adrian Riven đã thử làm điều này trong video của mình:

Cơ chế chặn và bẫy lính

Bẫy lính có vấn đề hơn là chặn lính vì nó dễ dàng đảm bảo đóng băng hơn. Trong làn đường đôi, bạn thậm chí có thể để người chơi Hỗ Trợ bẫy một lính trong cả đợt lính đầu tiên, xóa bỏ kinh nghiệm và vàng của một lính của đội kia. Chặn lính có thể xảy ra một cách tình cờ trong một trò chơi, nhưng bẫy lính phải được thực hiện có chủ đích.

Bất kể lý do là gì, Riot đã coi bẫy lính là một vấn đề nghiêm trọng hơn và có thể bị xử phạt.

Những cơ chế này ghê gớm đến mức nào?

Những cơ chế này có vẻ như là những điểm siêu tốt về kĩ năng chơi game mà không có tác động lớn gì tới trò chơi (khác hẳn với việc sử dụng tool hack can thiệp vào trò chơi). Nhiều người chơi có thể chưa bao giờ nhận thấy 100 Thieves đã làm gì hoặc từng gặp phải điều này trong hàng đợi solo. Vậy tại sao nó lại gây ồn ào đến thế?

Chà, một phần lý do là điểm trong trò chơi mà chúng tôi đang nói ở đây. Các đội không chắc chắn sẽ sử dụng điều này ngoài một hoặc hai đợt lính đầu tiên. Sau đó, quản lý đợt lính trở thành một vấn đề vĩ mô chịu ảnh hưởng của các kèo đấu, phân công làn đường và mục tiêu. Ngay cả những đội giỏi nhất cũng thường xuyên quản lý đợt lính cơ bản trong giai đoạn cuối game, vì vậy cứ yên tâm rằng họ có thể sẽ không làm bất cứ điều gì có thể để thiết lập chế độ đóng băng hoặc đẩy chậm.

Nhưng ở cấp độ một, tác động của việc đóng băng hoặc bẫy lính có thể có sự phân nhánh lớn trong trò chơi. Những thay đổi nhỏ trong kinh nghiệm và vàng có thể thay đổi toàn bộ chiến lược trò chơi. Một số bộ đôi đường dưới được thiết kế để chơi dựa trên chính xác số lính mà cả hai nhà vô địch đồng minh đều đạt cấp độ hai. Sẽ là vô cùng khó khăn khi họ sai về số lượng lính do việc chặn lính gây ra và có thể thiêu rụi luôn họ khi họ không có được phép bổ trợ đúng cấp độ.

LMHT: Sự khác biệt giữa chặn lính và bẫy lính, tại sao chặn lính hợp lệ còn bẫy lính thì không? - Ảnh 4.

Trong ví dụ 100 Thieves, người đi đường dưới Bae "Bang" Jun Jun-sik đã có thể tạo ra một thế đóng băng kéo dài qua phút thứ tư của trò chơi. Điều đó về cơ bản làm cho anh ta miễn bị gank trong gần ba phút. Clutch Gaming đã không lựa chọn một tướng rừng mạnh đầu game. Nhưng nếu họ có kế hoạch gank đường dưới ở cấp độ hai hoặc ba, một chiến lược phổ biến trong meta này, hành vi này của Bang có thể sẽ phá hỏng thiết kế của họ.

Vì vậy, công cụ này quan trọng. Bây giờ các quy tắc đã được làm rõ, mong đợi nhiều đội sẽ thử chặn lính. Và nếu một đội làm điều đó, sẽ hợp lý khi đội kia đáp trả. Bây giờ chúng ta có thể tham gia vào lý thuyết nặng nề thực sự của trò chơi: Bạn có chặn lính của chính mình để việc chặn lính của đội khác không dẫn đến kết quả đóng băng lính không? Nó đủ để làm cho đầu của bạn quay tròn. Và nếu người đi rừng của bạn cần leash thì sao (Leash: kéo quái ra để giúp đồng đội đánh)? Điều gì xảy ra sau đó?

Đây là những chi tiết mà các nhà phân tích và huấn luyện viên bị ám ảnh. Họ không thể luôn luôn kiểm soát những gì xảy ra trong 20 phút qua khi trạng thái trò chơi hoàn toàn không thể đoán trước. Nhưng ở cấp độ một, họ có nhiều quyền kiểm soát và các chiến lược như thế này là một công cụ khác của họ. Sẽ vô cùng thú vị để xem những chiến lược phát triển từ cuộc tranh cãi chặn lính năm 2018.