LMHT: Nguy cơ gặp trẻ trâu phá game quá cao, người chơi khuyên Riot bỏ luôn chuỗi trận thăng hạng

Phương Tranh  - Theo Helino | 07/04/2019 10:25 AM

Đối với nhiều người chơi LMHT, chuỗi thăng hạng có thể coi là một trong những trải nghiệm khó chịu bậc nhất của trò chơi.

Hãy thử tưởng tượng tình huống này: bạn vừa thắng liên tiếp 8 trận đấu Xếp Hạng và bước vào chuỗi thăng hạng. Có vẻ như cuối cùng bạn cũng sắp thoát khỏi kiếp Đồng đoàn kì cựu và bước lên một bậc thang mới chói lọi hơn. Bạn cảm thấy vô cùng tự tin và chiến thắng gần như ngay trước mắt.

Sau hai mươi lăm phút thi đấu hết mức cẩn thận, bạn để thua trận thăng hạng đầu tiên. Chỉ mới thua một trận mà thôi, cơ hội của bạn vẫn còn. Bốn mươi lăm phút sau, bạn thấy mình quay trở lại vạch xuất phát. Trên thực tế, còn tệ hơn rất nhiều so với vạch xuất phát – bạn chỉ còn khoảng 75 ĐNG và bạn cần chiến thắng 2 trận liên tiếp nữa mới lại có thể vào chuỗi thăng hạng. Bạn vừa lãng phí hàng tiếng đồng hồ ngồi chơi và cảm thấy như vừa gặp một lừa. Mọi chuyện thật không công bằng.

LMHT: Nguy cơ gặp trẻ trâu phá game quá cao, người chơi khuyên Riot bỏ luôn chuỗi trận thăng hạng - Ảnh 1.

Rõ ràng, hệ thống Xếp Hạng hiện nay không đủ minh bạch. Các quy tắc Xếp Hạng LMHT nhìn chung đều quá mơ hồ, không chỉ riêng mỗi chuỗi thăng hạng. Đó còn là về cả "khiên" chống giáng cấp. Có một lý do khiến cho Riot quyết định loại bỏ đoàn 5 trong mỗi bậc Rank. Đó là tập hợp của những người chơi lẽ ra không xứng đáng có mặt trong bậc Rank đó.

"Hệ thống không bao giờ thực sự chống lại bạn" – nhân viên Riot Kenyu phát biểu vào 10 ngày trước. "Nó hoạt động để cố gắng kết hợp với bạn và cả chống lại người chơi để bạn có cơ hội chiến thắng gần như 50/50 trong mọi trận đấu, bao gồm cả chuỗi thăng hạng".

Mặc dù vậy, liệu thực sự có cơ hội thắng 50/50 hay không? Chắc chắn là người chơi không cảm thấy như vậy (ít nhất là trong chuỗi thăng hạng). Có cảm giác như bạn buộc phải thực hiện một nhiệm vụ mà chẳng ai muốn làm cả và nó đem lại cảm giác bực bội.

Hệ thống chuỗi thăng hạng dường như không cần thiết. Nó phản tác dụng và nó chỉ khiến quá trình Xếp hạng kéo dài ra – tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn tốn thời gian. Nó không đem lại cảm giác vui vẻ và không lành mạnh đối với sự phát triển của trò chơi. Đó là chưa kể, bạn luôn có nguy cơ gặp phải những thành phần phá game cao hơn bình thường, khi bước vào chuỗi trận thăng hạng.

LMHT: Nguy cơ gặp trẻ trâu phá game quá cao, người chơi khuyên Riot bỏ luôn chuỗi trận thăng hạng - Ảnh 2.

Vẻ mặt của mấy tên troll game khi có đồng đội trong team chat: "Trận thăng hạng của mình, anh em giúp đỡ nhé!"

Có lẽ đã đến lúc Riot Gamesnên cân nhắc đến việc bỏ qua tinh năng này.

Giải pháp thay thế khả thi

Loại bỏ chuỗi thăng hạng không phải một nhiệm vụ đơn giản. Nó sẽ đòi hỏi phải cải cách lại toàn bộ hệ thống Xếp Hạng hiện có – nhưng nó không phải là điều hoàn toàn không thể làm được.

Hệ thống Xếp Hạng đôi khi vẫn còn thiếu sót. Leo Rank LMHT ở bất cứ trình độ nào đều là một nhiệm vụ dài và khó khăn. Ngay cả khi bạn thắng hết trận này đến trận khác, nó vẫn tốn một khoảng thời gian đáng kể. Rất khó để có thể trở thành một "casual player" (những người chơi game với mục đích vui là chính). Bạn sẽ tiêu tốn hàng nghìn giờ đồng hồ để leo Rank và sẽ không thể nào thỏa mãn với thứ hạng mà bạn đã đạt được.

LMHT: Nguy cơ gặp trẻ trâu phá game quá cao, người chơi khuyên Riot bỏ luôn chuỗi trận thăng hạng - Ảnh 3.

Nếu chuỗi thăng hạng và "khiên" chống giáng cấp được loại bỏ hoàn toàn, nó sẽ phần nào xóa bỏ những khó khăn trong việc Xếp Hạng. Thay vì phải trải qua một loạt trận đấu bắt buộc phải thắng sau khi đủ 100 ĐNG, tại sao chúng ta chỉ không đơn giản là thăng hạng lên và sẽ giáng cấp nếu ngay sau đó để thua (vì không còn "khiên" chống giáng cấp nữa)?

Một người chơi vẫn nên ở thứ hạng xứng đáng của họ. Nếu họ không đủ tốt, họ sẽ không hể leo rank. Người chơi sẽ vẫn có những trở ngại nhất định, nhưng trở ngại đó không nên là chuỗi thăng hạng. Người chơi sẽ cảm thấy xứng đáng và công bằng hơn nhiều so với việc thắng liên tục chục trận nhưng không thể leo rank chỉ vì sơ sẩy để thua một trận duy nhất.

LMHT: Nguy cơ gặp trẻ trâu phá game quá cao, người chơi khuyên Riot bỏ luôn chuỗi trận thăng hạng - Ảnh 4.

Riot Games đã chứng minh họ luôn sẵn sàng thử nghiệm những cái mới. Xếp Hạng theo vị trí mặc dù đã không thể được triển khai, và cuối cùng phải reset một bộ phận rank để khắc phục các sự cố. Nó gây ra tranh cãi, nhưng đó là một bước đi đúng hướng. Ít nhất họ đã có nỗ lực để cải thiện trải nghiệm Xếp Hạng và khắc phục khi có vấn đề.

Không có lý do gì mà Riot Games không thể thử nghiệm một phương pháp thay thế khác cho chuỗi thăng hạng. Họ luôn có thể hoàn nguyên mọi thứ trở về ban đầu trong trường hợp mọi thứ trở nên quá tồi tệ. Nếu nó không hoạt động hiệu quả, không có thiệt hãi vĩnh viễn nào cả.

Nếu việc loại bỏ hoàn chuỗi thăng hạng là quá khó khăn, Riot vẫn có thể thử từng bước. Chẳng hạn, người chơi sẽ vẫn cần phải đánh chuỗi thăng hạng từ bậc rank này sang bậc rank khác, nhưng sẽ không cần phải đánh chuỗi thăng hạng từ đoàn này sang đoàn khác. Nó sẽ khiến cho chuỗi thăng hạng trở thành một cái đích mà mọi người cùng nhắm đến thay vì một rào cản khiến việc leo rank trở nên khó khăn hơn quá mức.

Dù bằng cách nào thì vẫn rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Hệ thống Xếp Hạng hiện nay vẫn đang hoạt động, nhưng nó còn cách xa mốc hoàn hảo. Nếu LMHT muốn tiếp tục phát triển, nó cần phải thích nghi. Và một sự thay đổi mạnh mẽ có thể là con đường phía trước.