LMHT: Dopa lại tiếp tục giải thích vì sao Kha'Zix mạnh, còn nhận xét về sức mạnh của đấng Yasuo nữa

Hoàng Hôn  - Theo Helino | 08/02/2018 06:15 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Chúng ta hãy cùng lắng nghe Thánh Cày Thuê Dopa trả lời các câu hỏi của game thủ về LMHT mùa giải 2018.

Tại sao Twisted Fate trong tay Dopa bá như vậy?

Tất cả những vị tướng “khắc chế” TF đều yếu đi rất nhiều trong những phiên bản gần đây. Do vậy, bạn có thể thắng đường khá đơn giản. Ở thời điểm hiện tại, không có bất kì vị tướng nào có thể đánh bại Twisted Fate được nữa, kể cả Azir, bởi sự hỗ trợ từ rừng là rất nhiều. Những tướng mạnh như Kata, Fizz, Zed đều dễ dàng bị đánh bại với hướng xây dựng Bảng Phụ Kiên Định + Bình Thuốc Biến Dị.

Yasuo cũng khá mạnh, nhưng chưa đủ. Ở các phiên bản cũ, nếu bạn sử dụng bảng thủ, thì bạn sẽ không có xuyên kháng phép, dẫn đến không có sát thương. Nhưng giờ tất cả ngọc xuyên đã bị loại bỏ, bạn chỉ cần bù lại với chỉ số Sức Mạnh Phép Thuật thôi. Bên cạnh đó, bảng Cảm Hứng còn cho thêm 20% hiệu ứng hồi phục từ bình thuốc, kèm thêm bảng Kiên Định, bạn khó mà có thể thua đường được.

Máy dọn lính dùng như thế nào?

Nếu bạn sử dụng bảng chính là Cảm Hứng, bảng phụ Kiên Định, thì dùng cả 6 cái lên Lính Đánh Xa. Nếu bạn sử dụng bảng phụ là Cảm Hứng, sử dụng 1 lên Lính Đánh Gần. Nếu về lần đầu tiên mà thừa thì cứ bán đi để lấy ô mua Giày, Mắt Tím…

Sao anh lại mua Nước Mắt cho Corki?

Tôi không chơi theo hướng đó nữa, nhưng nó khá hay đó. Tôi nghĩ Corki đối đầu Malzahar khá mạnh (kiểu khắc chế đó), Với 500 vàng khởi đầu, bạn có thể mua Lưỡi Hái, lần đầu Biến Về mua Nước Mắt luôn. Sử dụng Q để hạ gục tụi bọ hư không, và Malzahar sẽ không thể làm gì. Ở phút 20 có Tam Hợp Kiếm, Thần Kiếm Muramana và Khăn Giải Thuật. Nhưng tôi không chơi kiểu đó nữa, giờ đã có Hiện Diện Trí Tuệ và Bánh Quy đảm bảo năng lượng luôn dồi dào.

Những tướng mà Dopa không thích đồng đội chọn?

Đường trên

Maokai, Shen, Gangplank. Gangplank chỉ thực sự mạnh trong đấu chuyên nghiệp thôi. Nếu Gangplank gặp phải ai đó chơi hay hơn, hắn sẽ trở nên vô hại hoàn toàn, thay vì có thể đem lại mức cống hiến trung bình như các vị tướng khác. Chưa kể, Gangplank cũng sẽ “phế” vô cùng trong giao tranh luôn. Nếu có ai đó chú ý và phá toàn bộ thùng của hắn thì… Hơn nữa, khả năng đẩy lẻ của Gangplank cũng tương đối tệ so với Camille. Hắn có tỉ lệ thắng cao là bởi nhờ chiêu cuối, ăn mạng hỗ trợ, được gánh…

Rừng:

Không có gì nhiều. Tôi mong là đối phương sẽ chọn Shyvana. Nếu đồng đội chọn Shyvana, tui có thể hỗ trợ. Còn nếu kẻ địch là Shyvana, thì cứ yên tâm là vô dụng luôn.

Nunu đi rừng cũng okay, để tôi lấy Azir.

Không vị tướng nào có thể khắc chế Zoe?

Nếu như rừng tôi ra gank mà ăn phải cái bong bóng ru ngủ, rồi bỗng dưng biến mất trong một nốt nhạc, thì tim tôi đau lắm… Tôi cũng không thể giúp gì trong tình cảnh đó, bởi Zoe có thể đẩy đường nhanh hơn, và cắm mắt kiểm soát tầm nhìn sớm hơn.


Đối với Dopa, Zoe không cấm thì phải chọn.

Đối với Dopa, Zoe không cấm thì phải chọn.

Twisted Fate cũng có thể làm tương tự, nhưng Zoe vẫn nhỉnh hơn. Chưa hết, cô nhóc còn có khả năng gây đột biến cao với những pha “1-shot”, khiến đối phương vô cùng đau não khi gặp phải.

Orianna chỉ là rác rưởi?

Tương tự như Viktor thì giờ Orianna chỉ là rác mà thôi. Cô ta từng thắng mọi kèo trong những phiên bản trước, nhưng thời thế đã thay đổi rồi. Orianna đã từng trên kèo với Ryze, Cassiopeia, Karthus, nhưng giờ mọi tướng đều mang Hiện Diện Trí Tuệ và đẩy đường liên tục, Ori không thể đẩy lại nhanh bằng được. Điều này dẫn tới việc rừng bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ bằng 0, dẫn tới mất các bãi quái rừng, Bùa Xanh…

Tại sao Kha’Zix lại mạnh?

Với việc nâng tàng hình trước, đường gank của Kha’Zix khiến tôi không thể cắm mắt để phòng bị. Kiểu như bạn đang tung tăng farm lính, thì bỗng dưng nghe tiếng xoẹt cái, và bay luôn 50% máu. Bạn Tốc Biến đi, xong bị một con bọ ngựa nhảy theo rồi bốc hơi luôn. Nói tóm lại là sát thương của Kha’Zix quá lớn.


Đường gank “ảo diệu” của Kha’Zix mà Dopa không thể đoán trước.

Đường gank “ảo diệu” của Kha’Zix mà Dopa không thể đoán trước.

Dopa có lấy một ví dụ nhỏ về Hiệu Ứng Cánh Bướm (bạn có thể google). Giả dụ như Rengar đang ăn bãi Chim, mid kẻ địch đẩy lính thật nhanh, cắm mắt trong đó và vào phá. Rengar mất khoảng 20-30 máu, rồi bỗng dưng một con bọ ngựa xồ ra và cào cái chết luôn. Xong, GG! Cái này không phải lỗi tại midlaner của bạn, bởi có thể đang ở căn cứ hồi phục. Mọi chuyện bắt đầu, có thể từ việc mid laner đối phương tấn công trước vào một con lính. Nó chỉ đơn giản là Hiệu Ứng Cánh Bướm mà thôi.

Bí quyết đẩy lẻ?

Không có đâu, nó giống như giao tranh tổng thôi. Bạn cần phải bị chết thật nhiều và rút kinh nghiệm. Khi bạn bị “ăn hành” nhiều, bạn sẽ có được một cái gọi là Giác Quan. Nó cũng như kiểu cảm giác khi farm lính vậy, dần dần sẽ rút ra được.

Giả dụ sau khi phá xong trụ 1, team bạn đang dẫn trước với nhiều lợi thế, bạn đảo đường và đẩy đợt lính tới trụ 2. Kẻ địch sẽ phải xuống phòng thủ, nếu không chúng sẽ thọt. Giờ, kẻ địch chỉ có một lựa chọn duy nhất là đẩy lính ngược tới trụ 2 của ta, để không bị bỏ lại với cách biệt chỉ số lính. Nhưng chúng không thể đẩy lính quá sông, bởi còn phải phòng thủ những nơi khác. Còn nếu chúng quyết định đẩy lính cao hơn, chúng phải chấp nhận rủi ro bởi mất trụ ở chỗ khác, hoặc bị bắt lẻ tới chết. Nói chung khá khó để giải thích, chơi nhiều lên là biết, mệt quá, chơi PUBG đây!

Veigar?

Veigar chỉ mạnh khi tôi phải hỗ trợ nhưng vẫn muốn gánh team.

Giết và tránh không để bị giết, cái nào tốt hơn?

Hãy chơi an toàn và chỉ hổ báo khi bạn cảm thấy mình có thể.

Yasuo?

Chưa thấy bao giờ cả. Hắn có thể làm gì? Đẩy lính liên tục và tường gió chắn lính Xe? Yasuo có thể đẩy lính tốt, nhưng không thể hỗ trợ rừng tốt được. Hắn có thể có lợi thế trong việc đi đường, nhưng giao tranh trong rừng tương đối yếu. Kiểu như bạn có thể giành lợi thế, nhưng không thể chuyển hóa được thành mục tiêu vậy.