LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi

Phương Tranh  - Theo Helino | 15/02/2019 06:05 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Sự sáng tạo của người chơi là một nhân tố góp phần phát triển trò chơi, tuy nhiên các phiên bản của Riot đôi khi lại hạn chế nó.

Được chơi trên một bảng kẻ ô 19x19, Go (cờ vây) là một trò chơi trong đó hai người chơi thay phiên nhau đặt đá. Mục tiêu rất đơn giản: bao quanh nhiều lãnh thổ hơn đối thủ. Go có một quy tắc và điều kiện chiến thắng rất đơn giản; với những phẩm chất này, nó đã trở thành một trong những trò chơi cổ điển lâu đời nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, mặc dù quy tắc đơn giản của nó, chiến thuật liên quan đến Go chạy sâu hơn bất kỳ trò chơi nào khác. Những người chơi Go cạnh tranh dành vô số thời gian để nghiên cứu trò chơi để tìm ra cách tốt nhất để đánh bại đối thủ của họ. Người chơi tìm cách tối ưu nhất để chơi trò chơi, tạo ra một cách tiêu chuẩn để chơi Go. Sau đó, người chơi tìm kiếm các lỗ hổng trong "cách chơi tiêu chuẩn" đó để tìm ra thứ gì đó mới để chống lại phong cách cũ. Một cách chơi được coi là bậc thầy có thể dễ dàng trở thành một nước cờ kém hơn theo thời gian. Cứ như thế, trong 3.000 năm, "meta" của trò chơi liên tục phát triển.

LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi - Ảnh 1.

Go - một trong những trò chơi cờ lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay

Được phát hành vào tháng 10 năm 2009, Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) đang ở giữa năm thứ 10. Trong một thế giới nơi các trò chơi video nhanh chóng trở nên phổ biến, LMHT đã trở thành một trong những trò chơi video "già" nhất, lâu đời nhất. Trong khoảng thời gian phát hành, LMHT đã khẳng định chắc chắn mình là trò chơi độc đáo giữa các đối thủ MOBA - DotA và HoN - và giờ đây, trò chơi đã trở thành thương hiệu nhượng quyền hàng đầu trong thị trường game MOBA.

Một yếu tố quan trọng trong khả năng duy trì niềm vui và sự mới mẻ của LMHT trong suốt những năm dài là trong các bản cập nhật của nó. Kể từ khi phát hành, Riot Games liên tục cập nhật trò chơi của họ. Họ định kỳ cập nhật hình ảnh, phát hành các nhân vật có thể chơi mới, chế độ trò chơi mới và cơ chế trò chơi mới như rồng nguyên tố. Nhờ những cập nhật này, người chơi đã có thể tiếp tục vui vẻ với trò chơi trong gần 10 năm.

Những người thích chơi LMHT đã dành vô số thời gian để tìm kiếm cách tối ưu nhất để chơi trò chơi, và điều đó đã trở thành động lực của LMHT. Với hơn 100 nhà vô địch, hơn 200 vật phẩm và sự sáng tạo của người chơi, nhiều cách chơi độc đáo và đa dạng đã được phát triển trong suốt cuộc đời của LMHT. "Meta" đã liên tục phát triển.

LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi - Ảnh 2.

Tính đến phiên bản 9.2, LMHT hiện đã sở hữu 143 vị tướng

Tuy nhiên, có cảm giác như Riot đôi khi can thiệp vào quá trình phát triển meta đến một mức độ không cần thiết. Vào ngày 12 tháng 2, Riot Games tuyên bố trong phiên bản của họ rằng "Những ngày gần đây đã mở ra chiến thuật "Frostmancy" (Trốn Thuế), chiến thuật này ném một số kỹ năng đi đường ra ngoài cửa sổ, xóa bỏ sự đánh đổi vàng vì bỏ lỡ những cú last hit và không cho đối thủ can thiệp với kế hoạch của bạn" và do đó đã hạn chế việc sử dụng Frostmancy trong làn đường dưới.

Với khả năng chơi "chiến thuật Frostmancy" đã bị đóng cửa, những nhà vô địch sử dụng nó, như Karma và Zilean, cũng bị đóng cửa nốt. Số lượng lớn nghiên cứu và thực hành mà người chơi đưa vào để phát triển chiến thuật này trở nên vô nghĩa; điều này ảnh hưởng tiêu cực đến những người chơi thích tìm cách mới để chơi trò chơi và loại bỏ khả năng các đội esports chuyên nghiệp sử dụng và phát triển các cách khắc chế chiến thuật Frostmancy.

Đây không phải là lần đầu tiên Riot có chiến lược "fix" được phát triển bởi cơ sở người chơi của nó. Trước hotfix Frostmancy, meta "Karthus-Nunu" và "Master Yi-Taric" hay còn biết đến với cái tên chiến thuật nuôi rừng, chiến thuật "cái phễu",... cũng đã bị hotfix. Trường hợp nổi tiếng nhất là khi Riot chấm dứt meta "đổi đường" thông qua một phiên bản.

LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi - Ảnh 3.

Chiến thuật nuôi rừng nhanh chóng bị Riot hotfix

Điều đáng tiếc về tất cả những điều này là, do các phiên bản, nó đã đóng tất cả các cửa để người chơi và các đội tìm và phát triển các phương pháp để đánh bại những chiến thuật dường như OP đó. Tìm cách chống lại một chiến thuật mạnh mẽ cũng giống như phát triển một chiến thuật mạnh mẽ. Điều này cũng chấm dứt sự phát triển dần dần của chiến thuật; meta không có cơ hội trở nên sâu hơn và chi tiết hơn.

Nhiều người chơi và các đội chuyên nghiệp chứng kiến ​​"chiến thuật Frostmancy" trong trò chơi đã tuyên bố rằng đó không phải là "lối chơi chuẩn" và nó không đảm bảo chiến thắng. Trong thực tế, không phải mọi người chơi hoặc đội sử dụng chiến thuật đều có thể giành chiến thắng với nó. Nói cách khác, "chiến thuật Frostmancy" chỉ là một cách độc đáo để chơi trò chơi, và không phải là một chiến thuật gây hại cho toàn bộ meta.

Nhìn vào hướng chung của các phiên bản của Riot, có cảm giác rằng Riot muốn cơ sở người chơi của họ ở trong một ranh giới có thể dự đoán được. Mặc dù có thể hiểu rằng công ty cần giữ cho trò chơi lành mạnh và cân bằng, nhưng người dùng có nên được tự do hơn một chút trong việc định hình meta không?

Xuyên suốt lịch sử trò chơi điện tử, người chơi luôn tìm ra những cách thú vị để chơi trò chơi, với nhiều trong số đó trở thành những yếu tố phổ biến khiến trò chơi trở nên thú vị hơn.

LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi - Ảnh 4.

Game kinh điển Street Fighter

Được coi là tổ tiên của trò chơi chiến đấu, Street Fighter ban đầu không cho phép các đòn tấn công cơ bản như đá nặng, đá nhẹ và đấm mạnh để hoạt động song song với các phím lệnh của các cuộc tấn công như Hadouken. Nhưng khi trò chơi phát hành, người dùng nhanh chóng phát hiện ra rằng cú đấm nặng có thể được sử dụng song song với Shoryuken và cú đá nhẹ có thể được sử dụng với Hadouken. Điều này sau đó được củng cố như là một tính năng; một hệ thống kết hợp đã trở thành một yếu tố quan trọng trong mỗi trò chơi chiến đấu.

Người khởi xướng của dòng game MOBA, DotA, là bản đồ do người dùng tạo ra cho Warcraft 3. Trò chơi cho phép các nhân vật tấn công và tiêu diệt các đơn vị đồng minh, vì vậy người chơi đã tận dụng cơ chế này bằng cách giết các đơn vị lính của chính họ, ngăn đối thủ thu thập vàng. Ngăn chặn đối thủ nhận được kinh nghiệm và vàng từ farm trở thành một chiến thuật được gọi là "deny".

Trước sự trỗi dậy của esports LMHT, esport phổ biến nhất là StarCraft. Có một lỗi với Zerg Lurker khiến chúng không thể tấn công khi được lệnh tấn công một tòa nhà của kẻ thù trong sương mù chiến tranh trong khi đào hang. Người chơi đã nhanh chóng sử dụng lỗi này để tận dụng lợi thế của mình bằng cách sử dụng nó như một phương pháp để giữ Lurker khỏi bị tấn công cho đến khi các đơn vị quân địch di chuyển trực tiếp lên trên Lurker, gây sát thương lớn cho chúng. Điều này được biết đến như là chiến thuật "Hold Lurker".

Có vô số ví dụ về những lần game thủ yêu thích một trò chơi cụ thể tìm ra những cách thú vị để chơi một trò chơi, phát triển nó và chế tạo nó thành một thứ gì đó khiến trò chơi trở nên thú vị hơn. Đối với các nhà phát triển trò chơi, nó có thể chỉ là một lỗi đối với họ, nhưng với người dùng, nó trở thành một chiến thuật - một phần của meta - giúp tăng thêm chiều sâu cho trò chơi.

LMHT: Các phiên bản của Riot đôi khi hạn chế sự sáng tạo của người chơi - Ảnh 5.

Chiến thuật Frostmancy mới xuất hiện nhưng đã nhanh chóng bị Riot hotfix

Riot Games đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi phát triển LMHT thành trò chơi như ngày nay. Định hướng phát triển mà Riot đã đặt ra cho LMHT không có nghĩa là sai, nhưng họ không được quên rằng đôi khi, quá trình này đã dần dần làm mất tự do của người chơi để tạo ra những cách sáng tạo để thưởng thức trò chơi.

Người chơi Go tự do là lý do tại sao Go có thể vẫn là một trò chơi phổ biến trong 3.000 năm mà không cần một bản cập nhật nào. Nếu LMHT vẫn là một trò chơi chính của MOBA trong hơn 10, 20 và thậm chí 100 năm, thì đã đến lúc chế tạo yếu tố chủ chốt cho nó chưa? Đôi khi, tốt hơn là cung cấp cho người chơi cơ hội khám phá và tự tìm kiếm giải pháp thay vì sửa chữa một cái gì đó ngay lập tức.