LMHT: Ấn “B” biến về cũng là một nghệ thuật – Cách tận dụng tối đa thời gian 'rút lui'

Phương Tranh  - Theo Helino | 09/11/2019 12:03 AM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Garena NPH:

Biến về tưởng chừng rất đơn giản và không đòi hỏi kĩ năng người chơi, nhưng trong lối chơi LMHT chuyên nghiệp, nó lại được nâng lên một tầm cao mới.

Biến về (Recall) là một phép bổ trợ căn bản của LMHT. Nó không phải kĩ năng định hướng và không khó để thực hiện. Bạn chỉ cần lưu ý việc không thể biến về khi đang dính hiệu ứng khống chế hoặc đang chịu sát thương, ngoài ra bạn có thể bấm "B" để về Bệ Đá Cổ mọi lúc, mọi nơi bạn muốn.

Tuy nhiên, trong lối chơi chuyên nghiệp thì không có gì là đơn giản cả. Ngay cả việc biến về cũng có thể được nâng lên một tầm cao mới và trở thành một nghệ thuật in-game. Một số đội tuyển thậm chí còn dành toàn bộ chiến thuật đầu game để tìm ra thời điểm thích hợp nhất để tuyển thủ của họ biến về. Vậy tại sao nó lại quan trọng và phức tạp đến vậy?

Biến về không đơn giản chỉ là việc ấn "B"

LMHT: Ấn “B” biến về cũng là một nghệ thuật – Cách tận dụng tối đa thời gian rút lui - Ảnh 1.

Những vị trí bấm B an toàn (conservative) và mạo hiểm (aggressive)

Các tuyển thủ chuyên nghiệp mô tả một lần biến về thành công là một lần "căn chuẩn thời gian rút lui", trong đó yếu tố quan trọng nhất là thời gian. Hầu hết người chơi LMHT đều biết có những thời điểm không nên biến về – như khi có một đợt lính lớn chuẩn bị tiến vào tầm bắn trụ hoặc ở những vị trí mà kẻ địch có thể dễ dàng ngăn cản bạn. Các tuyển thủ chuyên nghiệp thậm chí còn phải xét đến nhiều yếu tố hơn nữa, chẳng hạn:

• Thế lính và hướng di chuyển của lính

• Vị trí của cả hai người đi rừng hai đội

• Trang bị ngưỡng sức mạnh nào sắp đạt được

• Có những mục tiêu lớn nào trên bản đồ

• Hướng di chuyển tiếp theo của đội địch

• Lợi ích của việc biến về

Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng tới việc biến về, vậy các đội tuyển chuyên nghiệp tìm kiếm điều gì khi đến thời điểm này?

Hợp tác với người đi rừng

Khi LMHT trở thành một môn thể thao mang tính đồng đội nhiều hơn, việc căn chuẩn thời gian rút lui ngày càng phụ thuộc vào sự phối hợp giữa người đi đường và người đi rừng. Chúng ta đều biết nên đẩy lính trước khi biến về để không bị mất lính trước khi quay trở lại. Nhưng một khi dâng lên cao, bạn đặt bản thân vào tình thế nhiều rủi ro hơn một khi người đi rừng của đối phương can thiệp.

Do đó, những người đi đường nên giao tiếp với người đi rừng mỗi khi muốn biến về và nhờ họ đẩy lính hộ mình. Chúng ta có thể thấy ví dụ tuyệt vời về sự phối hợp giữa người đi đường và người đi rừng trong trận đấu của giải LCS năm ngoái giữa Echo Fox và Cloud9.

Cloud9 chọn cho mình một kèo đấu đường trên mạnh mẽ với Lucian đối đầu với Gangplank. Điều đó có nghĩa là Huni – cựu tuyển thủ đường trên của Echo Fox sẽ gặp khó khăn trong việc trụ lại đường cũng như set up những pha biến về. Tuy nhiên, ngay cả với một xạ thủ cơ động rất khó bị gank như Lucian, Cloud9 vẫn chơi rất chắc chắn với việc người đi rừng Svenskeren luôn xuất hiện mỗi khi Lucian biến về.

LMHT: Ấn “B” biến về cũng là một nghệ thuật – Cách tận dụng tối đa thời gian rút lui - Ảnh 2.

Thoạt nhìn, Svenskeren có vẻ như muốn băng trụ, nhưng anh ta không làm thế, nhất là trong giai đoạn đầu game. Anh ta chỉ cần đảm bảo thông báo được vị trí của người đi rừng đội Echo Fox để Licorice có thể đẩy lính an toàn và set up biến về. Thậm chí anh ta còn cắm khá nhiều mắt trong phần rừng đội xanh, đảm bảo an toàn hơn nữa cho Licorice.

Thế nhưng, Cloud9 không phải đội duy nhất thể hiện được khả năng macro của mình trong việc biến về ở trận đấu đó. Bộ đôi đường dưới của Echo Fox cũng đã thể hiện xuất sắc tầm nhìn chiến lược của mình trong việc căn thời gian rút lui.

Thấu hiểu ngưỡng sức mạnh của bản thân lẫn đối thủ

Echo Fox chỉ thắng đường ở khu vực đường dưới với bộ đôi Altec và Adrian. Vấn đề là họ phải đối đầu với quân bài Ezreal trong tay Sneaky. Với viên ngọc trấn phái Đạo Chích, Ezreal có thể nhanh chóng đạt được ngưỡng sức mạnh của mình một khi có được combo Nước Mắt Nữ Thần + Thủy Kiếm. Một Ezreal với hai món trang bị này sẽ ngay lập tức trở thành mối đe dọa, bất kể đối thủ đi đường của anh ta mạnh mẽ đến mức nào.

Hầu hết kèo đấu Kalista – Ezreal nào cũng nghiêng về phía Kalista đầu game, suy yếu dần một khi Ezreal có được hai món trang bị đó, và vượt trội hơn với Kalista giai đoạn cuối game. Tuy nhiên, Echo Fox không thể chờ đợi tới thời điểm đó. Họ biết rằng một khi họ để thua ở cả ba đường, người đi rừng Dardoch sẽ có rất ít cơ hội dụng võ.

LMHT: Ấn “B” biến về cũng là một nghệ thuật – Cách tận dụng tối đa thời gian rút lui - Ảnh 3.

Chính vì vậy, một khi nắm được thông tin người đi rừng đối phương đang ở đường trên, Altec và Adrian đã đẩy mạnh đường dưới và biến về sớm. Altec đã mua cho mình hai Dao Găm, điều ít thấy từ trước tới nay. Nó đã đem lại tác động hết sức tinh tế và có ý nghĩa tới giai đoạn đi đường. Việc biến về sớm của họ cũng khiến Sneaky buộc phải biến về, nhưng anh ấy không thể đẩy lính mạnh mẽ như Altec đã làm trước đó. Điều đó đồng nghĩa với việc Altec dẫn trước được một chỉ số lính nhỏ.

Sneaky biến về sớm cũng có nghĩa là anh ta chỉ mua được cho mình Nước Mắt Nữ Thần, việc lên món trang bị Thủy Kiếm của anh ta sẽ bị trì hoãn. Từ động thái nhỏ đó, Sneaky mất luôn ưu thế đi đường, giúp cho Echo Fox có một bộ đôi đường dưới chiếm nhiều ưu thế hơn hẳn.

Biến về hợp lý có thực sự quan trọng?

Bộ đôi đường dưới của Echo Fox là những người phá được trụ đầu tiên. Ưu thế và khả năng giữ an toàn của họ, kết hợp với việc Vladimir trong tay người đi đường giữa FeniX cũng có thể tự bảo vệ bản thân khá tốt đã tạo điều kiện giúp Dardoch can thiệp nhiều hơn ở khu vực đường trên, qua đó giúp Huni lội ngược dòng ngoạn mục. Anh ta từ việc bị Licorice bỏ xa chỉ số lính đã đuổi kịp và không ngừng băng trụ hạ gục người đi đường đối phương, tạo nên một lợi thế vững chắc.

LMHT: Ấn “B” biến về cũng là một nghệ thuật – Cách tận dụng tối đa thời gian rút lui - Ảnh 4.

Chúng ta thường hay nhớ đến những pha giao tranh tổng tuyệt vời, những cú "throw" mục tiêu lớn quyết định thắng thua cả một trận đấu. Những chi tiết nhỏ nhặt như một pha biến về hợp lý thường ít được ai nhớ đến. Thế nhưng, chính những lợi thế nhỏ này cộng lại mới là yếu tố quyết định thắng thua trong những pha giao tranh hay tranh cướp mục tiêu lớn đó.

Vì vậy, lần tới khi bạn cần giúp đỡ để đẩy đường trước khi biến về, hãy gọi người đi rừng của bạn nhé. Tất nhiên vẫn có rủi ro bởi trong những trận đấu thông thường, người đi rừng hay ks hết lính của bạn. Tuy vậy, điều này vẫn xứng đáng vì ít nhất, nó vẫn giúp làn đường của bạn được đặt vào tình thế có lợi.

Cách biến về xoay quanh các mục tiêu lớn có thể giúp chiến thắng trận đấu

Các tuyển thủ chuyên nghiệp tiếp tục chứng minh cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc căn thời gian biến về. Điều này được thể hiện rõ trong chiến thắng của Fnatic trước Royal Never Give Up tại giải CKTG 2019 với những pha biến về xoay quanh thời điểm hồi sinh các mục tiêu lớn.

Bất cứ khi nào sắp có cơ hội giao tranh, toàn bộ đội tuyển Fnatic đều biến về để hồi máu và sạc lại mắt, di chuyển về phía các mục tiêu và nằm quyền kiểm soát. Việc biến về thống nhất đã giúp Fnatic lấy được các mục tiêu lớn, đẩy đường và đảo đường quanh bản đồ mỗi khi cần thiết. Nhưng để có thể làm được điều đó, họ cần phải kiểm soát được vị trí của các thành viên đội RNG, chiếm lợi thế giao tranh hơn người mỗi khi họ có thành viên biến về không hợp lý.

Có rất nhiều ví dụ cho thấy một chiến thuật biến về hợp lý có thể quyết định chiến thắng của cả ván đấu. Vì vậy, lần tới khi bạn ấn B, hãy cân nhắc kĩ xem đó có phải là điều bạn thực sự nên làm vào thời điểm đó hay không nhé.