LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game

Phương Tranh  - Theo Helino | 20/10/2019 11:32 PM

Đã hai năm kể từ khi Riot Games tiết lộ về Clash - một giải đấu LMHT in-client và đây có thể vẫn là chế độ đáng chơi nhất từ trước đến nay.

Do những trục trặc trong khâu kỹ thuật, Clash vẫn mắc kẹt với bản beta kể từ khi mới được công bố. Hai tuần trước, người chơi ở máy chủ châu Âu đã có cơ hội thử nghiệm chế độ này trước và một tháng trước đó, một thử nghiệm khác đã được thực hiện với người chơi ở Bắc Mỹ. Mặc dù Clash đang tiến rất gần tới một phiên bản phát hành đầy đủ, song chúng ta vẫn chưa biết được chính xác ngày nào. Nhưng điều này vẫn không thể ngăn Clash trở thành một trong những chế độ đáng chơi nhất trong LMHT vì những lý do sau đây:

1. Không ai bị kiểm soát bởi rank của họ

LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game - Ảnh 1.

Không quan trọng là 5 người bạn rank Bạc hay 5 người rank Kim Cương, bất kì ai cũng có thể thưởng thức Clash và được thi đấu. Clash sắp xếp các đội đối đầu theo rank chung của họ. Ngoài ra, không giống như các chế độ Rank khác trong LMHT, Clash không cấm người chơi lệch rank trong cùng một đội. Có nghĩa là, một người chơi rank Kim Cương có thể ở cùng một đội với một người chơi rank Đồng và bất cứ người nào rank ở khoảng giữa.

Tất nhiên, Clash vẫn cố gắng tính chênh lệch rank bằng cách đặt nhiều trọng lượng hơn cho người chơi elo cao hơn khi tính mức rank trung bình để ghép đội. Nhưng việc có thể thi đấu cùng bất kì người bạn nào của mình mà không phải lo lệch rank vẫn tốt hơn nhiều so với việc phải loại ai đó khỏi các trận Xếp hạng đơn/đôi hoặc Xếp hạng động chỉ vì rank của họ.

2. Bạn không thể bị xuống hạng

Về cốt lõi, LMHT là một môn thể thao cạnh tranh, do đó việc đánh Xếp hạng là cách để bạn cạnh tranh với người chơi khác in-client. Nhưng một thất bại khi đánh Xếp hạng có thể khiến người chơi cảm thấy như bị lùi bước, nhất là khi bạn đang cố leo rank và cải thiện thứ hạng. Nỗi thất vọng khi hỏng chuỗi thăng hạng hoặc thua một trận do người chơi khác AFK dường như xảy ra quá thường xuyên.

Tuy nhiên, Clash lại cung cấp cho người chơi một lựa chọn cạnh tranh mà không bị áp lực bởi việc mất LP hay bị xuống hạng. Trọng tâm trong Clash là ý tưởng trở nên tốt hơn với tư cách một nhóm và xem xét các bước tiếp theo thay vì chỉ đơn giản là chiến thắng. Mặc dù thua vẫn có nghĩa là thất bại trong Clash, nhưng nó không khiến người chơi phải "trả giá" gì cả mà chỉ khiến họ có thêm động lực để chiến thắng trong các trận đấu tiếp theo.

3. Tất cả tướng đều được mở khóa

LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game - Ảnh 2.

Người chơi sẽ không phải lo lắng về việc một đồng đội không sở hữu một tướng cụ thể nào đó trong Clash. Chế độ này mở khóa tất cả các tướng trong LMHT, cho phép lối chơi cạnh tranh hơn y như các giải đấu chuyên nghiệp. Các đội có thể lên chiến lược cho giai đoạn Cấm/Chọn tướng của mình bằng cách hoán đổi các tướng qua lại cho nhau mà không cần lo lắng việc không sở hữu tướng để đổi.

4. Giai đoạn Cấm/Chọn tướng quan trọng như khi đánh giải chuyên nghiệp

LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game - Ảnh 3.

Trong các giải đấu chuyên ngiệp, các trận đấu thường được quyết định thắng thua ngay từ khâu Cấm/Chọn tướng. Nó là một phần quan trọng trong chiến thuật của lối chơi chuyên nghiệp. Nhưng nó thường bị bỏ qua trong các chế độ khác trong LMHT bởi bạn thường không thể do thám tình hình đối thủ. Clash nhấn mạnh vào giai đoạn này bằng cách cung cấp thời gian và thông tin cho người chơi trước khi đi vào giai đoạn Cấm/Chọn thực tế.

Các đội được cho khoảng năm phút để sắp xếp các chỉ số của đối thủ của họ và tạo ra một kế hoạch. Danh sách các số liệu thống kê bao gồm những tướng mà người chơi sử dụng, tỉ lệ thắng của họ, điểm thông thạo và thậm chí cả lịch sử các trận đấu gần đây. Tất cả những thông tin đó đều dễ dàng truy cập trong client mà không cần phải tra cứu ở một trang web của bên thứ ba nào. Ngoài ra, người chơi có thể xem xét các chỉ số mà đối thủ của họ sẽ nhìn thấy và lên kế hoạch phù hợp. Chẳng hạn, một người chơi có tỷ lệ thắng 80% với Yasuo, có thể sẽ thấy vị tướng yêu thích của họ bị cấm.

5. Có phần thưởng ở mọi cấp độ

LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game - Ảnh 4.

Các đội tham gia giải đấu đều nhận được Clash Orb. Và bằng cách tiến xa hơn trong giải đấu, họ nhận được các loot box được nâng cấp. Những người chơi thay thế cũng được hưởng những giải thưởng mà đội đã giành được.

Ngoài ra, Clash còn giới thiệu các phần thưởng khác như banner, logo và cúp. Banner và logo có thể kiếm được bằng cách tích lũy Victory Points. Với mỗi chiến thắng, người chơi sẽ nhận được 200 Victory Points, giúp mở khóa các banner và logo. Các banner sẽ xuất hiện trên làn đường và trang hồ sơ của người chơi sau khi họ mở khóa.

Mặc khác, cúp chỉ được trao cho các đội chiến thắng một bracket. Màu sắc viên ngọc của cúp sẽ thay đổi tùy theo bracket mà đội đó thắng. Các cúp cũng sẽ hiển thị tier nào mà một đội đã thi đấu và xuất hiện gần Nexus của họ trong các trận đấu diễn ra trên Summoner’s Rift.

Mặc dù không nhất thiết là một giải thưởng, nhưng cũng có một bracket an ủi. Các đội thua trận đầu tiên được xếp vào bracket thứ hai. Họ sẽ cạnh tranh với các đội cũng thua trận đầu tiên trong bracket của họ. Điều này có nghĩa là các đội sẽ được thi đấu ít nhất hai trận. Các đội sau đó có thể tăng giải thưởng kiếm được của mình lên bằng cách cố gắng tiến xa hơn trong bracket an ủi đó.

LMHT: 5 lý do vì sao Clash lại là chế độ đáng chơi nhất trong game - Ảnh 5.

Nói chung, Clash sẽ mang đến một môi trường esports cạnh tranh y như các giải đấu chuyên nghiệp cho những người chơi bình thường. Bất cứ ai cũng có thể cảm thấy như một ngôi sao khi họ vượt qua bracket của mình và giành được các giải thưởng. Nó cũng củng cố tinh thần teamwork cho người chơi – điều mà các trận đấu Xếp hạng hiện nay vẫn chưa làm được. Mặc dù Clash vẫn còn một chặng đường dài trước khi ra mắt song chúng ta có thể chờ đợi nó trở thành một chế độ vĩnh viễn trong LMHT.