Liên Minh Huyền Thoại: Vội vàng ra mắt, Taliyah là vị tướng mới 'thất bại' nhất trong lịch sử

Hoàng Hôn  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/05/2016 09:50 PM

Vậy, vì đâu khiến cho Taliyah có tỉ lệ thắng thấp chưa từng thấy đến thế? Xin thưa đó chính là vì bộ kỹ năng 'tưởng là hay' nhưng lại có vô số hạn chế của vị tướng này

Như bạn đọc đã biết, sau khá nhiều thời gian chờ đợi thì cuối cùng vị tướng Liên Minh Huyền Thoại thứ 131 cũng chính thức được Riot Games cho ra mắt cách đây hơn một tuần. Với bộ kỹ năng đẹp mắt và rất độc đáo, cô nàng này đã ngay lập tức chinh phục cả những gamer khó tính nhất.

Tuy nhiên tính từ thời điểm ra mắt đến nay, theo thống kê của op.gg thì Taliyah lại có tỉ lệ thắng vô cùng thấp, thậm chí là thấp nhất trong lịch sử mỗi lần ra mắt tướng mới của Riot Games. Sau hơn một tuần ra mắt, Taliyah đứng đầu bảng xếp hạng những vị tướng có tỉ lệ thắng thấp nhất cả trong Đấu Xếp Hạng lẫn Đấu Thường. Cụ thể trong Đấu Xếp Hạng, tỉ lệ thắng của Taliyah là 36,56% trong hơn 110,000 trận xuất hiện còn đối với Đấu Thường trong hơn 164,000 lần xuất hiện, chỉ có 40,98% số trận là vị tướng này giành được chiến thắng.


Đấu Xếp Hạng

Đấu Xếp Hạng


Đấu Thường

Đấu Thường

Vậy, vì đâu khiến cho vị tướng này có tỉ lệ thắng thấp chưa từng thấy đến thế? Xin thưa đó chính là vì bộ kỹ năng 'tưởng là hay' nhưng lại có vô số hạn chế.

Nội Tại: Lướt Tường

- Khi không giao tranh, Taliyah tăng dần tốc độ di chuyển từ 20-40% khi đi cạnh tường.

Có thể thấy rằng, nội tại Lướt Tường khá lợi cho việc đảo đường, ra lane của Taliyah tuy nhiên trong giao tranh, kỹ năng này lại không hề có một chút tác dụng nào đối với một Pháp Sư đường giữa gây sát thương phép như Taliyah. Nếu so sánh với các Pháp Sư đường giữa được ưa chuộng hiện nay thì Taliyah tỏ ra khá thiệt thòi với Nội Tại này trong giai đoạn đi đường. Bên cạnh đó khi từ mid game trở đi, Lướt Tường trở nên 'phế' do đối phương tập trung vào việc đẩy đường nhiều hơn, việc tăng một chút tốc độ khi di chuyển cạnh tường không cho phép Taliyah được đi đẩy lẻ mà phải di chuyển cùng đồng đội.

Q: Phi Thạch

- Nội tại: Taliyah nhận thêm tốc độ di chuyển (10-20%, một nửa của nội tại) khi đi qua Đất Biến Đổi.

- Kích hoạt: Taliyah xé toang mặt đất xung quanh, bắn ra năm tảng đá vào hướng chỉ định trong khi vẫn có thể tự do di chuyển gây 60/80/100/120/140 (+ 0.4 số SMPT) sát thương phép. Phi Thạch biến khu vực gần đó thành Đất Biến Đổi trong 180 giây (40% hồi chiêu = 108 giây). Phi Thạch dùng lên Đất Biến Đổi sẽ chỉ bắn ra một tảng đá và tiêu hao một nửa năng lượng.

Có thể thấy rằng, đây là một kỹ năng khá lợi hại trong việc đi đường với thời gian hồi chiêu ngắn, sát thương ổn tuy nhiên, việc hạn chế bởi Đất Biến Đổi khiến cho Taliyah không có nhiều khoảng trống để bắn ra 5 tảng đá nếu đi đường giữa. Bên cạnh đó đến khi giao tranh tổng, Taliyah là một trong những vị trí gây sát thương chính trong team thì chắc chắn 1 viên không hề thấm tháp gì đối với đối phương. Chưa kể đến việc Phi Thạch còn không có khả năng xuyên qua nhiều đơn vị.

W: Quăng Địa Chấn

- Taliyah đánh dấu địa điểm chỉ định. Sau thoáng chốc, mặt đất nổ tung, hất tung và gây sát thương tất cả kẻ địch đứng trong đó gây 60/80/100/120/140 (+ 0.4 số SMPT) sát thương phép. Taliyah có thể dùng Quăng Địa Chấn trước khi nó nổ để ném nạn nhân về hướng chỉ định bất kỳ—kể cả qua tường.​

Mặc dù có tầm sử dụng xa tuy nhiên, Quăng Địa Chấn lại rất khó dùng với nhiều thao tác bao gồm việc đặt kỹ năng, chỉnh hướng và kích hoạt. Thậm chí ngay cả những game thủ thuần thục nhất đến khi vào giao tranh cũng khó có thể sử dụng kỹ năng này thật nhanh và đúng như ý muốn. Chưa kể nếu không thông thạo, Quăng Địa Chấn còn có khả năng 'bóp' đồng đội không khác gì Bò Húc của Alistar.

E: Tấm Thảm Bất Ổn

- Taliyah rải đá vụn trên mặt đất phía trước gây sát thương phép. Kẻ địch lướt hoặc bị kéo/đẩy qua chỗ đó sẽ bị một vụ nổ gây 80/105/130/155/180 (+ 0.4 số SMPT) sát thương phép và làm chậm một vùng 20% (+ khoảng 4% mỗi 100 SMPT). Sau vài giây, đá vụn còn lại trên mặt đất nổ tung, gây 40/52.5/65/77.5/90 (+ 0.2 số SMPT) sát thương phép lần hai với mỗi viên đá (1 kẻ địch bị sát thương tối đa bởi 4 viên).

Nhìn vào kỹ năng này, chúng ta có thể nhận thấy sự tương đồng với Bãi Mìn (E) của Zigg. Tuy nhiên khi kết hợp với Quăng Địa Chấn, đây trở thành kỹ năng gây sát thương chính và cách thể hiện trình độ trong khoảng thời gian đi đường. Nhưng như chúng tôi đã nói ở trên, việc sử dụng thuần thục, chính xác kỹ năng Quăng Địa Chấn (W) là vô cùng khó.

Còn trong giao tranh, Tấm Thảm Bất Ổn mặc dù gây sát thương diện rộng 2 lần tuy nhiên, khoảng thời gian gây ra lần sát thương thứ 2 là khá lâu, chưa kể khả năng làm chậm không cao khiến cho kẻ địch 'chẳng dại gì' đứng trong đó và việc thoát ra một cách nhanh chóng là hoàn toàn bình thường.

R: Mặt Đất Dậy Sóng

- Taliyah vận sức trong thoáng chốc trước khi triệu hồi ra một bức tường đá khổng lồ dựng trên mặt đất theo hướng chỉ định và tồn tại 6/7/8 giây. Taliyah có thể tái kích hoạt Mặt Đất Dậy Sóng khi đang vận sức để lướt theo bức tường. Chịu sát thương hoặc ra lệnh di chuyển về hướng bất kỳ sẽ khiến cô rơi khỏi tường.

Nhìn vào Mặt Đất Dậy Sóng, chắc hẳn bạn đọc đã thấy rằng kĩ năng này không có sát thương vì vậy, tác dụng duy nhất chỉ là để di chuyển nhanh tới địa điểm chỉ định hoặc dùng để tạo địa hình ngăn đối phương không vượt qua. Tuy nhiên với Meta hiện nay, các vị tướng đều khá cơ động khi sở hữu các kỹ năng vượt qua địa hình một cách dễ dàng, vì vậy trong trường hợp đó, Mặt Đất Dậy Sóng chỉ có tác dụng chặn đường đồng đội mà thôi.