Lịch sử của “thanh máu” trong game (Phần 1)

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/08/2016 02:15 PM

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng khái niệm về thanh máu HP trong game xuất phát từ đâu?

Với cộng đồng game thủ thế giới, khái niệm về thanh HP (viết tắt của Hit Points hay Health Power) đã trở nên vô cùng quen thuộc. Ngày nay, ở mọi trò chơi mà bạn tham gia, thanh HP luôn xuất hiện như một điều hiển nhiên và là một yếu tố quan trọng không thể thiếu.

Vậy đã khi nào bạn tự hỏi rằng khái niệm về thanh HP xuất phát từ khi nào? Ai là người nghĩ ra ý tưởng về nền móng cho nó? Và đâu là tựa game đầu tiên áp dụng khái niệm về thành HP?... Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời cho những khúc mắc trên, hãy đến với bài viết này của chúng tôi để cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển và hình thành của “thanh máu”.

Huyền thoại về Dungeons & Dragon

Theo những nguyên cứu đã được công bố, khái niệm về thanh HP được nhiều người biết đến lần đầu tiên từ trò chơi Dungeons & Dragon (D&D), một trò chơi nhập vai trên giấy do Gary Gygax và Dave Arneson thiết kế. Trò chơi này được công ty Tactical Studies Rules (Mỹ) phát hành lần đầu vào năm 1974.

Tuy nhiên, D&D vẫn không phải là “tổ tiên” thực sự của thanh HP. Khái niệm này đã tồn tại từ trước đó rất lâu, trong một trò chơi chiến trận có tên Wargames được thiết kế bởi Fletcher Pratt từ những năm 1930.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí GameSpy vào năm 2004, ông Dave Arneson - đồng tác giả của D&D tiết lộ rằng phiên bản đầu tiên của D&D không hề có thanh HP. Yếu tố này được ông và Gary Gygax bổ sung vào trò chơi sau khi tham khảo ý tưởng từ một trò chơi khác có tên Wargames.

Arneson giải thích: “Người chơi không quan tâm khi họ giết quái vật bằng một cú đánh, nhưng ngược lại, họ lại không muốn bị những con quái vật hạ gục chỉ sau một đòn”. Đó chính là lý do ông quyết định bổ sung thêm thanh HP vào trong D&D.

Arneson cho biết thêm, trước khi tạo ra D&D, ông với Gygax đã từng hợp tác để thiết kế ra 2 trò chơi khác cũng sử dụng thanh HP là “Ironclads” (một game dạng chiến đấu hải quân) và “Dont’t Give Up The Ship!” (một game lấy chủ đề về Napoleon nhưng cách chơi tương tự như Ironclads). Trong cả hai trò chơi này, những con tàu đều có thanh HP nhất định. Điều này khiến chúng có thể chịu đựng nhiều phát bắn trước khi bị đánh chìm. Đáng tiếc, cả Ironclads và Don’t Give Up The Ship đều không nổi tiếng như D&D do đó đã mau chóng bị lãng quên.

Thanh HP và cuộc di cư từ boardgame đến màn hình điện tử

Từ thành công của D&D, thanh HP được áp dụng lần đầu tiên trên màn hình điện tử vào năm 1975 ở trong DND, video game nhập vai lấy cảm hứng từ D&D. Tựa game này được Gary Whisenhunt và Ray Wood (đại học Illinois) viết bởi ngôn ngữ lập trình Tutor và chạy trên hệ thống Platon. Đây cũng là video game đầu tiên xuất hiện những con bosses với khả năng chịu đựng lên đến hàng trăm hoặc thậm chí là hàng nghìn hits.

Năm 1978, Space Invaders là arcade game (điện tử xèng) đầu tiên áp dụng khái niệm về thanh HP. Ban đầu nó được sản xuất và bán ở Nhật Bản. Sau đó, nó đã được cấp giấy phép sản xuất tại Hoa Kỳ bởi các Midway (công ty con của Bally). Space Invaders là một trong những trò chơi bắn súng đầu tiên, mục đích của nó là để đánh bại những người ngoài hành tinh và kiếm được nhiều điểm nhất có thể.

Đến năm 1988, khái niệm thanh HP xuất hiện lần đầu tiên trên hệ máy PC trong game Pool of Radiance. Đây là tụa game nhập vai được phát triển và phát hành bởi Strategic Simulations Inc (SSI). Đây được coi là phiên bản nâng cấp tiếp theo của dòng game Advanced Dungeons & Dragons.

(Còn tiếp...)