Lập trình game không cần bàn phím, đây chắc chắn là nhà phát triển game ngầu nhất quả đất

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 27/04/2017 05:47 PM

Trong cuộc phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra đời của tựa game Kirby's Dream Land trên Game Boy, Sakurai đã tiết lộ một sự thật gây choáng cho cả những lập trình viên đại tài của thế kỷ XXI

Bất kỳ lập trình viên nào cũng có chung một cơn ác mộng: Phải hoàn thành công việc trong điều kiện làm việc tệ không thể tin nổi. Cái khó ló cái khôn, họ luôn tìm ra được những cách để vượt khó, qua đó hoàn thành tiến độ công việc đã được đặt ra. Thế nhưng cho dù có vượt khó đến đâu đi chăng nữa, có thể chắc chắn rằng không một ai có thể ngầu như lập trình viên, nhà làm game đại tài Masahiro Sakurai của HAL Laboratory, người đã tạo ra tựa game platform vui nhộn Kirby's Dream Land vào năm 1992.


Kirbys Dream Land

Kirby's Dream Land

Trong cuộc phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra đời của Kirby's Dream Land trên Game Boy, Sakurai đã tiết lộ một sự thật gây choáng cho cả những lập trình viên đại tài của thế kỷ XXI: Ông đã hoàn thành phần mã lệnh của game mà không sử dụng bất kỳ một chiếc bàn phím nào. Khi ấy, HAL Laboratory chỉ sử dụng một chiếc máy chơi game Twin Famicom để làm công cụ lập trình game.

Mà không giống như bất kỳ chiếc máy tính nào, làm game trên Twin Famicom, tức là một hệ thống hai máy Famicom, một dùng băng, một dùng đĩa mềm quả thật là một cực hình đối với các lập trình viên. Nói theo lời Sakurai thì nó giống như kiểu "làm bữa trưa không phải bằng nồi niêu xoong chảo, mà là làm bằng chính chiếc hộp đựng cơm trưa vậy":

Lập trình game không cần bàn phím, đây chắc chắn là nhà phát triển game ngầu nhất quả đất

Phần cứng bị gò bó chưa đủ, Sakurai tiết lộ thêm rằng chiếc máy chơi game "để làm game" này thậm chí còn "chẳng hỗ trợ cả bàn phím, và thế là những dòng code phải được nhập vào máy bằng một con lăn chuột và bàn phím hiển thị trên màn hình." Việc này khiến tốc độ lập trình trở nên chậm chạp hơn rất nhiều. Cần nhớ, giờ đây những ngôn ngữ lập trình cho phép người sử dụng dễ hình dung bằng những hiệu ứng hình ảnh thay vì phải "code chay", nhưng ở năm 1992, nó giống như một câu chuyện viễn tưởng hơn là thực tế.


Masahiro Sakurai

Masahiro Sakurai

Sakurai khi ấy mới có 20 tuổi, đơn giản chỉ nghĩ rằng đó không phải những khó khăn không thể giải quyết mà chỉ đơn giản coi nó là "cách duy nhất để làm được việc", và nhà làm game này đã hoàn thành cả trò chơi chỉ bằng việc... lăn lăn chuột! Một thành tích vô tiền khoáng hậu. Thậm chí cách làm này, theo Sakurai, lại khiến game tối ưu tốt hơn về mặt load dữ liệu, tạo ra một trò chơi platform mượt mà trên Game Boy.