Không phải Epic Games, thêm một NPH lên tiếng chỉ trích Steam

Andrew Anh  - Theo Helino | 29/08/2019 11:00 AM

Câu chuyện về hai “thế lực” phát hành game lớn nhất của thế giới là Epic Games và Steam có vẻ vẫn chưa ngã ngũ khi vẫn còn đó rất nhiều những bàn cãi, tranh luận đến từ các nhà phát triển.

Câu chuyện về hai “thế lực” phát hành game lớn nhất của thế giới là Epic GamesSteam có vẻ vẫn chưa ngã ngũ khi vẫn còn đó rất nhiều những bàn cãi, tranh luận không chỉ đến từ các nhà phát triển, mà còn đến cánh game thủ. Với những lợi ích mà Epic Store mang lại, nhiều cá nhân và tổ chức cũng phải suy ngẫm về cuộc cạnh tranh này và chỉ rõ những yếu kém trong kinh doanh mà Steam đang có. Và Ubisoft là một trong số những nhà sản xuất bày tỏ lên quan điểm này.

Không phải Epic Games, thêm một NPH lên tiếng chỉ trích Steam - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành của Ubisoft là Chris Early đồng thời là phó chủ tịch của tập đoàn con Assassin’s Creed đã phát biểu những quan điểm của mình về Steam. Cụ thể, ông chỉ rằng mô hình kinh doanh hiện tại của công ty nay đã không còn có thể hoạt động tốt như trước nữa. Ông chia sẻ: “Mô hình kinh doanh hiện tại của họ hoàn toàn không thực tế. Và nó cũng không phản ảnh rõ thế giới giải trí ngày nay, xét trên phương diện là một kênh phân phối game.” Dù Early không nói rõ đâu là điểm tiêu cực trong chính sách kinh doanh của Steam, tuy nhiên, ông phần nào hướng tới tỉ lệ lợi nhuận 30/70 trong những năm gần đây gây ra một sự khó khăn nhất định cho những nhà phát triển so với tỉ lệ 12/88 như bên Epic.

Không phải Epic Games, thêm một NPH lên tiếng chỉ trích Steam - Ảnh 2.

Để chứng thực cho điều này, Early đã chỉ rõ rằng từ khi phát hành The Division 2 – một siêu phẩm hành động nổi tiếng của năm 2019 này – lên trên Epic Srore, họ đã thu về một lượng lợi nhuận gần gấp 10 lần sau khi quyết định dừng phát hành game trên Steam. Trong tương lai, vẫn chưa biết liệu Ubisoft có “dời nhà” toàn bộ các sản phẩm của mình qua Epic hay không bởi số lượng người dùng Steam tài xuống những tựa game của Ubisoft vẫn còn rất lớn và đó vẫn là một thị trường rất tiềm năng. Chưa kể việc chuyển các sản phẩm quen thuộc của rất nhiều người chơi sang một cửa hàng mới rất có thể gây ra một sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng game thủ giống như trường hợp của một nhà sản xuất mà chúng tôi đã đề cập trước đây.