Khoa học chứng minh hóa ra "game chơi người" chứ không phải người chơi game

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/04/2016 05:26 PM

Đôi khi không phải "người chơi game" nữa, mà kỳ thực hóa ra lại là "game chơi người" chính từ những lựa chọn của game thủ tạo ra trong game

Từ rất lâu người ta vẫn tin tưởng một điều rằng game nhập vai có ảnh hưởng tới tâm lý và cách ứng xử của game thủ về sau khi họ đã quen với một hoặc 1 vài lớp nhân vật nhất định. Và mới đây một nghiên cứu khoa học do trường đại học Bắc Carolina đã chứng minh được ảnh hưởng của các lớp nhân vật lên tâm lý chơi game của con người. Hóa ra ở một chừng mực nhất định, ai cũng sẽ tự bó buộc mình vào một lớp nhân vật cụ thể mà không cần game phải bắt buộc.

Điều này, hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn, nghĩa là đôi khi không phải "người chơi game" nữa, mà kỳ thực hóa ra lại là "game chơi người".

Cụ thể hơn, các nhà khoa học đã phát hiện ra một hiệu ứng tâm lý có tên Mimesis. "Chúng tôi phát hiện ra rằng hành vi của game thủ trong các game nhập vai rất đồng nhất, ngay cả khi họ được lựa chọn hay phải nhận cho mình một lớp nhân vật", Ignasio Dominquez, nhà nghiên cứu tham gia cuộc điều tra này cho hay. "Thậm chí không áp đặt người chơi vào một 'vai' nhất định, nhưng họ vẫn sẽ 'diễn' như thể họ được giao cho lớp nhân vật cụ thể nào đó."

Một cách đơn giản hơn, nếu bạn đã quen với lớp nhân vật cận chiến, bạn sẽ quen với việc dùng vũ khí vào đập phá mọi thứ trong bản đồ chứ rất ít khi dùng phép thuật để bắn từ xa...

Để tìm ra thực tế này, nhóm nghiên cứu đã phải tạo ra một tựa game RPG singleplayer đơn giản. Họ để 91 game thủ chọn lớp nhân vật của riêng mình bằng cách chọn vũ khí như rìu, dao găm và quyền trượng. Trong khi đó 78 game thủ khác thì bị áp đặt lớp nhân vật, cuối cùng là 41 người không được chọn class nhân vật trong game.

"Người chơi game sẽ có xu hướng giữ nguyên những trải nghiệm trước đó với các lớp nhân vật họ đã quen thuộc, từ đó bị chính nhân vật trong game chi phối hành động của họ." Dominguez cho hay. Điều này cũng một lần nữa chứng minh được việc chúng ta không chỉ chơi game mà thậm chí còn để những nội dung trong đó chi phối bản thân nữa.