Chuẩn bị mở bảo tàng nhân kỷ niệm 100 năm ngày chìm tàu Titanic

PV  | 13/04/2012 10:37 AM

Một bảo tàng lớn về con tàu huyền thoại sẽ được mở trong vài ngày tới.

 
Bảo tàng RMS Titanic lớn nhất thế giới sẽ mở ở Belfast
 
Ngày 14.4.1912, con tàu Titanic huyền thoại đã đâm vào một tảng băng trôi, kết thúc chuyến hành trình chưa đầy 4 ngày từ Southamton tới New York. Vụ tai nạn thảm khốc đã mang theo 1514 mạng sống và con tàu lịch sử xuống đáy biển sâu. Vào thời điểm lúc bấy giờ, Titanic là con tàu lớn và xa hoa bậc nhất, thậm chí còn được cho là “không thể chìm”.
 
Titanic là một chiếc tàu biển chở khách của Công ty White Star Line được đóng tại xưởng đóng tàu Harland and Wolff ở Belfast và được thiết kế để cạnh tranh với những chiếc tàu sang trọng và có tốc độ nhanh Lusitania và Mauretania của Công ty Cunard Line đối thủ trên Đại Tây Dương với chi phí là 7,5 triệu đô la mỹ. Và để lưu giữ những kỉ niệm về con tàu xấu số này, chính quyền Belfast, Bắc Ireland và một số nhà đầu tư tư nhân đã cùng hợp tác xây dựng nên bảo tàng Bảo tàng Titanic Belfast. Nơi đây sẽ lưu giữ chín bộ sưu tập lớn độc quyền về con tàu huyền thoại và chuyến đi định mệnh của nó. Bảo tàng sẽ được mở chỉ trước thời ngày kỉ niệm 100 năm thảm kịch vài hôm.
 
Được lên ý tưởng bởi kiến trúc sư Todd, CivicArts / Eric Kuhne Associates và Kay Elliott. Bảo tàng rộng 150,700 mét vuông, là một tòa nhà 6 tầng. Titanic Belfast là một phần trong dự án tái tạo lại xưởng đóng tàu trị giá 100 triệu bảng Anh. Lớp vỏ bên ngoài được bao phủ với hơn 3000 tấm nhôm được thiết kế bởi chuyên gia mặt tiền Đức , METALLBAU Frueh, Những tấm nhôm này có khả năng bắt ánh sáng như mặt đá quý .Bảo tàng nằm trong khu vực lịch sử gắn bó với con tàu, Văn phòng thiết kế Titanic được bố trí liền kề với huyệt đạo Dock Hamilton nơi nó được nhận thầu và nơi đây vẫn còn nguyên neo đậu. Sông Lagan, nơi con tàu lần đầu tiên được ra mắt cũng ở rất gần bảo tàng.
 
 
Bên trong tòa nhà được xây dựng với thang cuốn và cửa kính cả bốn hướng phù hợp cho việc tham quan chín phòng trưng bày với màn hình tương tác cho phép khách khám phá mọi khía cạnh lịch sử tàu Titanic. Tường được trang trí với tấm kim loại màu đồng đỏ tương tự như kích thước các tấm tán bên ngoài thân tàu Titanic, gợi ra quy mô hoành tráng. Những người thông thạo về đồ gỗ sẽ đánh giá cao những nỗ lực của việc tạo ra bản sao đầy đủ của những chiếc cầu thang làm bằng gỗ sồi quý. " Đó là một thách thức lớn khi chúng tôi thiếu bản vẽ hoàn chỉnh của cầu thang nguyên bản" , giám đốc dự án Kay Elliot giải thích. “Chúng tôi phát triển 1 mô hình kỹ thuật 3D chi tiết dựa trên hình ảnh của các cầu thang ban đầu trên tàu Olympic – người chị em của tàu Titanic. Chúng tôi đã phải mất 1 tháng làm việc chăm chỉ để có thể đạt được thành quả như các bạn đang thấy".

Dù tàu titanic vẫn rất được quan tâm sau 100 tai nạn xảy ra, nhưng cũng có không ít tranh cãi xung quanh nó. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1985, rất nhiều các cuộc thám hiểm xác tàu được tổ chức và thu thập được hàng ngàn hiện vật, nhiều người coi đó là hành động mạo phạm đến con tàu thiêng liêng và những người đã mất.
 
Gần đây, Guernsey , một nhà đấu giá ở New York đã công bố ý định bán một bộ sưu tập gòm 5.vật phẩm được trục vớt từ xác tàu. Giá trị của bộ sưu tập được thẩm định vào khoảng : 189 triệu USD - lớn hơn cả chi phí thay thế ước tính của bản thân tàu, và có vẻ cách buôn bán kiếm lời từ hiện vật không được công chúng ủng hộ mấy. May mắn thay, bảo tàng Belfast Titanic dường như đã có một cách tiếp cận tôn trọng hơn, sử dụng những kỉ vật về con tàu để kể lại cho những người đến tham quan một cách đầy đủ và khách quan nhất những điều đã xảy ra.
 
Một số điều khác về tàu titanic (nguồn: Wikipedia)
 
 
Titanic dài 882feet9inches (269m) và rộng 92feet6inches (28m) ở sườn ngang (dài hơn 6 inches so với chiếc tàu chị em là RMS Olympic). Tổng lượng chất tải đăng ký là 46.328tấn, và chiều cao từ mặt nước tới boong tàu là 60feet (18m). Nó có hai động cơ hơi nước ngược pít tông bốn xi lanh và một tuốc bin Parsons. Những động cơ này làm quay ba chân vịt. Có 25 nồi hơi hai đầu và 4 cái một đầu kiểu Scotch được đun nóng bởi 159 lò đốt than khiến nó có thể đạt tới tốc độ tối đa 23knot (43km/g). Chỉ ba trong số bốn chiếc ống khói cao 63foot (19m) của nó hoạt động; chiếc thứ tư được dùng thông gió, và được thêm vào để con tàu có hình dáng ấn tượng hơn. Titanic có thể chở tổng cộng 3.547người gồm cả thủy thủ đoàn, và bởi vì nó có chở thư, tên của nó được thêm tiền tố RMS (Royal Mail Steamer) cũng như SS (Steam Ship).
 
Titanic có vỏ hai lớp, chứa 44 bể nước dùng cho nồi hơn và đồ dằn để giữ nó cân bằng trên biển  (những chiếc tàu sau này cũng có vỏ hai lớp). Titanic có số thuyền cứu sinh lớn hơn tiêu chuẩn, tổng số 20 chiếc (dù vẫn chưa đủ cho toàn bộ hành khách), và những nhà thiết kế đã thảo luận về việc lắp đặt thêm số thuyền cứu sinh, phụ thuộc vào các vấn đề về chi phí. Titanic được chia thành 16 khoang với cửa ngăn, đóng mở bằng các then cửa điện từ và hoạt động với động tác tắt bật đơn giản từ đài chỉ huy của thuyền trưởng. Tuy nhiên, tính kín nước của cửa ngăn không đạt tới toàn bộ chiều cao của boong, mà chỉ tới boong hạng hai (E-Deck). Titanic vẫn nổi khi bốn khoang bất kỳ ngập nước, hay mười một trong số mười bốn khu thuộc ba khoang ngập nước, hay bốn khoang đầu/cuối ngập nước, ngoài ra nó sẽ chìm
 
 
Titanic hầu như giống hệt với chiếc Olympic trước đó và chỉ có một chút khác biệt—một số khác biệt này đã được Bruce Ismay chỉ ra dựa trên những quan sát của ông với chiếc Olympic. Hai trong số những khác biệt đáng chú ý nhất là nửa phần đường đi dạo phía trước của chiếc Titanic trên boong hạng nhất (A-Deck) (dưới boong đặt thuyền cứu sinh) đã được bao kín cách biệt với thời tiết bên ngoài, và hình dạng boong hạng hai của nó hoàn toàn khác so với chiếc Olympic. Titanic có một nhà hàng đặc sản tên gọi Café Parisienne, một đặc điểm mãi tới năm 1913 chiếc Olympic mới có. Một số thiếu sót trên chiếc Olympic, như tiếng kẽo kẹt của khớp nối co giãn phía đuôi, đã được chỉnh sửa trên chiếc Titanic. Những khác biệt khác, như ánh sáng tự nhiên vào boong hạng nhất có hình tròn trong khi ở chiếc Olympic có hình oval. Phòng lái chiếc Titanic hẹp và dài hơn trên chiếc Olympic Những khác biệt này, và một số thay đổi khác khiến chiếc Titanic lớn hơn chiếc Olympic 1.004 tấn.
 
Danh sách hành khách hạng nhất trên chuyến đi đầu tiên của Titanic gồm một số người giàu có và nổi tiếng nhất thế giới. Trong số họ có nhà triệu phú John Jacob Astor IV, người được coi là giàu nhất trên tàu và bà vợ Madeleine đang mang thai; nhà công nghiệp Benjamin Guggenheim; người sở hữu tập đoàn bán hàng Macy's Isidor Straus và vợ Ida; triệu phú người Denver Margaret "Molly" Brown người được xem là chưa bao giờ biết gục ngã; Ông Cosmo Duff Gordon và vợ, nhà thiết kế thời trang Lady Duff-Gordon chuyên thiết kế quần áo lót cho giới quý tộc; trùm dịch vụ xe chở khách công cộng George Dunton Widener, vợ Eleanor và con trai 27 tuổi, Harry Elkins Widener; Ủy viên Đường sắt Pennsylvania John Borland Thayer, vợ Marion và con trai 17 tuổi, Jack; nhà báo William Thomas Stead; Charles Hays, chủ tịch Grand Trunk Railway của Canada, với vợ, con gái, con rể và hai nhân viên, Noël Leslie, Nữ bá tước của Rothes; sĩ quan phụ tá Tổng thống Hoa Kỳ Archibald Butt; tác gia nổi tiếng Helen Churchill Candee; tác gia Jacques Futrelle, vợ ông May, và bạn bè, những đạo diễn sân khấu Broadway Henry và Rene Harris; nhà văn và họa sĩ Francis Davis Millet; doanh nhân hàng không Pierre Maréchal Sr.; diễn viên phim câm Mỹ Dorothy Gibson, giám đốc điều hành White Star Line J. Bruce Ismay (sống sót sau vụ thảm hoạ) và, trong số những người tham gia đóng tàu, Thomas Andrews, có mặt trên boong để quan sát vấn đề có thể xảy ra và đánh giá mức độ hoạt động của con tàu mới.
 
Những người khách hạng nhất khác, cũng nổi tiếng trong giai thoại về chiếc Titanic là Giáo sư A.P. Kiehl và Tướng Sam Hawkins đều là nhân vật tưởng tượng.
 
Trong số những hành khách khoang hạng hai có Lawrence Beesley, một nhà báo đã viết một trong những bài bình luận trực tiếp về chuyến đi và sự kiện đắm tàu. Ông rời tàu trên chiếc Thuyền cứu sinh số 13. Cha Thomas R.D. Byles là một linh mục Công giáo đang trên đường tới Hoa Kỳ tham gia lễ cưới của người em trai. Cũng trong số khách hạng hai còn có Michel Navratl, một người Pháp đã bắt cóc hai con trai của mình là Michel Jr. và Edmond và đang đưa chúng sang Mỹ.
 
Tham khảo Gizmag
 
Xem thêm:

khám phá