Internet Việt Nam đã “bá đạo” thế giới ra sao

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 03/03/2014 06:00 PM

Các sản phẩm Việt Nam đã từng rất "bá đạo".

Sau cơn sốt Flappy Bird của chàng trai Nguyễn Hà Đông trên toàn thế giới, người Việt bỗng tự đặt ra câu hỏi: Đến bao giờ Việt Nam mới có những sản phẩm gây chấn động toàn cầu như thế? Có một thực tế chua xót và không kém phần đắng cay, đó là Việt Nam đã và đang có những sản phẩm đánh bại được Facebook, Google và tham vọng bá chủ toàn cầu. Vậy những sản phẩm đó là những sản phẩm nào và họ làm cách nào để đạt được đỉnh cao vinh quang?


Thống trị các bảng xếp hạng


Chắn chắn những ai quan tậm đến công nghệ thông tin có còn nhớ một trang tin thể thao B****.com. Trang tin thể thao này đã vượt mặt hẳn Google lẫn Facebook để ngồi chễm chệ trên top 1 Alexa ( trang web dùng để xếp hạng các website có lượt truy cập nhiều nhất tại Việt Nam). Chưa hết sửng sốt vì thông tin tuyệt vời này, dân trong ngành lại tiếp tục đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác: Các trang web quốc tế phải bỏ công sức hàng năm trời nghiên cứu, phát triển, hoặc đầu tư cả núi tiền để xây dựng vị thế của mình. Còn người Việt Nam chỉ mất vỏn vẹn…. 3 triệu đồng để ngồi lên đầu người khác.


Internet Việt Nam đã “bá đạo” thế giới ra sao 1
Sự kiện một trang web Việt Nam từng vượt qua Facebook và Google đã gây chấn động Internet Việt

Đối với những người không tin vào bảng xếp hạng thì chiêu bài “Tự công bố số liệu” là chiêu bài được ưa chuộng và là mốt hiện nay. Một ngày đẹp trời nọ, khi nền thương mại điện tử Việt Nam gió yên bể lặng, thì bất ngờ một công ty H công bố một số liệu cực kỳ kinh ngạc. Theo nhân viên công ty này nghiên cứu và điều tra thị trường thì họ khẳng định: Công ty H. đang đứng đầu thị trường với 50% thị phần. Trong khi đó, các đối thủ còn lại yếu ớt chia nhau một nửa chiếc bánh còn lại. Đây quả là một chiêu thức đáng kinh ngạc vì con số đưa ra có vẻ rất đáng tin.


Thống trị truyền thông


Ngoài việc thống trị các bảng xếp hạng ra, để vượt mặt Google hay Facebook một số công ty Việt Nam còn tìm cách thâu tóm cả truyền thông trong nước thông qua mạng xã hội.


Mới chỉ cách đây khoảng gần 3 năm, khi thời kỳ làm mạng xã hội nở rộ tại Việt Nam. Đã có không ít “ông lớn” tuyên bố hùng hồn rằng mình sẽ trở thành mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, thời kỳ của social network đang đến. Thế là các đơn vị khác nhau thi nhau nhảy vào làm mạng xã hội, nhà nhà social network, người người social network. Lúc này, truyền thông Việt Nam bắt đầu tung hô các trang mạng xã hội thuần Việt này. Nhiều đơn vị truyền thông còn khẳng định chắc nịch rằng, người Việt Nam sẽ sớm đào thải Facebook để chuyển qua sử dụng sản phẩm của họ


Internet Việt Nam đã “bá đạo” thế giới ra sao 2
Truyền thông Việt Nam vẫn đang giúp đỡ nhiều công ty trở nên lớn và mạnh hơn.

Kết quả cho đến bây giờ cho thấy rằng: Đúng là Facebook và Google đã không còn nằm chung "sân chơi" với những mạng xã hội này nữa.


Tung tin gây sốc


Không chỉ riêng các mạng xã hội mà ngay cả những những công cụ tìm kiếm thuần Việt cũng mạnh mồm tuyên bố sẽ vượt qua Google. Một chiêu bài còn mới mẻ hơn cả là tung tin gây shock dư luận. Cách đây khá lâu, có một đơn vị làm mạng tìm kiếm còn tiết lộ, Google, Yahoo! từng đòi mua lại sản phẩm của họ. Vì e sợ các sản phẩm này sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt. Nhưng do nghi ngờ động cơ không lành mạnh đằng sau thương vụ mua bán đó nên CEO của công ty này đã từ chối tất cả các lời đề nghị hấp dẫn.


Internet Việt Nam đã “bá đạo” thế giới ra sao 3
Nhiều người có cảm giác ngành Internet và showbiz bắt đầu có nhiều điểm chung.

Hoặc nếu không vượt được Google, Facebook thẳng mặt, thì ta vượt về mặt khác. Chẳng phải thế mà có một công ty chuyên về phần mềm diệt Virus đã mạnh mồm tuyên bố số truy vấn tên miền của công ty này vượt qua 2 đối thủ sừng sỏ thế giới. Ngay lập tức động tác này đã phát huy tác dụng của nó, khiến công ty đó trở thành tâm điểm của truyền thông lẫn cộng đồng mạng.


Kết


Tất cả những cách thức trên đã quá nhàm chán với dân trong ngành cũng như người dùng Internet. Thậm chí nhiều người còn tin rằng một số công ty Internet Việt không khác gì các ca sĩ showbiz. Khi các ca sĩ muốn ra mắt album, hay một công ty muốn xin đầu tư, hoặc bán mình họ đều phải làm một cú scandal cho mọi người chú ý. Có lẽ, để Internet Việt Nam phát triển mạnh thực sự, chúng ta cần nhiều hơn là hàng tấn… bọt.