Game Facebook Việt, vì sao chưa phất?

Đức Toàn  | 12/02/2011 01:02 PM

Cùng khám phá nguyên nhân khiến thị trường game Facebook Việt đang đóng băng.

Mạng xã hội được xem như mảnh đất màu mỡ cho giới làm game. Thị trường game những năm gần đây nổi lên hiện tượng Facebook với nhiều kỉ lục không tưởng về game mạng xã hội.
 
Ngôi vị hàng đầu trong thị phần game Facebook đang thuộc về 2 hãng Zynga và Playfish, rất thành công với loạt game giải trí nhẹ nhàng, đề cao tính cộng đồng. Game cho mạng xã hội là miếng bánh được nhiều studio game nhòm ngó và tranh giành quyết liệt.
 
 
Thị trường game Facebook nước ngoài đang ở thế dầu sôi lửa bỏng, vậy tình hình trong nước thế nào? Hẳn nhiều người sẽ choáng váng khi biết game Facebook Việt tới nay mới đếm được trên đầu ngón tay.
 
Facebook đã xây dựng vị thế vững chắc tại Việt Nam trong vài năm gần đây, đạt số lượng thành viên gần 2 triệu người và nhu cầu game nội địa ngày càng cao. Tuy vậy, tựa game Discovery và một vài game đánh bài nhỏ lẻ là những món ăn duy nhất trong menu của game thủ Facebook Việt.
 
Thiết kế game Facebook, về mặt kĩ thuật không quá phức tạp bởi đội ngũ Facebook sẵn sàng cung cấp những tài liệu về việc xây dựng game. Tuy vậy, thị trường game Việt trên mạng xã hội này còn quá nghèo nàn.
 
 
Nguyên nhân đáng kể nhất liên quan tới đầu ra của hãng làm game. Trong khi game của một số mạng xã hội thuần Việt (Zing, Tầm Tay) đã có hệ thống thanh toán khá hoàn thiện thì tình hình tại Facebook hoàn toàn khác. Nhà làm game chưa có phương thức thanh toán nào cho mình mà phải phụ thuộc hoàn toàn đơn vị tiền ảo Facebook.
 
Tiêu biểu trong rắc rối thanh toán là ông lớn Zynga khi chấp nhận áp dụng hệ thống thanh toán Facebook Credits trong 5 năm, đồng thời phải chi "thuế" tới 30% cho Facebook.
 
Sự phụ thuộc vào Facebook là rào cản lớn cho các nhà làm game Việt mong muốn xây dựng sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó, cần phải kể đến tính xã hội trong game. Thực vậy, tính cộng đồng là yếu tố sống còn quyết định đến sự thành bại của sản phẩm.
 
Thiết kế game đề cao tính xã hội đòi hỏi rất nhiều công sức nghiên cứu thị hiếu người chơi và đặc thù hạ tầng, hơn nữa sản phẩm ra mắt chưa hẳn đã thành công. Đây là nguyên nhân chủ yếu thứ 2 khiến giới làm game Việt còn e dè trước Facebook.
 
Mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng luôn chào đón các hãng game, tuy nhiên để hưởng trái ngọt còn cần nhiều hơn nỗ lực từ phía nhà sản xuất.