Bàn về hiệu quả hình thức quảng cáo qua công cụ tìm kiếm trên Facebook

Sơn Nguyễn  | 09/09/2012 0:00 AM

Cách quảng cáo mới của Facebook.

Chắc có lẽ bạn cũng để ý, khi tìm kiếm trang của một nhãn hàng trên Facebook, những nhãn hàng, công ty khác liên quan cũng có mặt trong kết quả tìm kiếm. Tháng trước Facebook đã ra mắt việc chèn quảng cáo vào kết quả tìm kiếm và cho đến bây giờ, nó hoạt động khá tốt.

 

Dưới đây là một số những điều bạn cần biết về tính năng này:

 

  • Hiệu suất quảng cáo tốt: Tỉ lệ click quảng cáo đạt vào khoảng 3% - 10%, và giá của mỗi click dao động từ 1 cent đến 10 cent. Do đó, bạn có được tỷ lệ click giống như quảng cáo qua Newsfeed hay quảng cáo qua điện thoại di động.
 
  • Không cần phải phân loại đối tượng: Số lượng người xem quảng cáo này quá nhỏ đến nỗi nếu bạn lọc ra các đối lượng bằng giới tính, địa điểm, hay những thứ khác, sẽ không còn nhiều người xem được quảng cáo của bạn. Với quảng cáo qua tìm kiếm, quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi ai đó gõ vào ô tìm kiếm. Ngay cả đối với các cách tìm kiếm này, trong khoảng vài triệu fans, chỉ khoảng 4000 người thấy được quảng cáo của bạn.
 
ban-ve-hieu-qua-hinh-thuc-quang-cao-qua-cong-cu-tim-kiem-tren-facebook
Quảng cáo được Sponsored không liên quan đến từ khóa tìm kiếm.
  
  • Cách quảng cáo đa dạng: Nếu bạn quảng cáo cho Coke, bạn sẽ đặt quảng cáo của mình vào tìm kiếm của Pepsi. Bạn cũng có thể đặt quảng cáo của mình vào bất cứ sản phẩm hay nhãn hàng nào liên quan, McDonald, các music video, hay thậm chí những thứ không hề liên quan. Ví dụ, bạn có thể làm một đoạn script để tự động chọn những địa điểm là các thành phố đang có nhiệt độ trên 33 độ chẳng hạn, và đặt dòng tin nhắn " Hot in <city_name>? How about some refreshment!”
 
  • Lý tưởng cho những nhãn hàng nhỏ: Nếu bạn là các nhãn hàng nhỏ, bạn có thể đặt quảng cáo trên những từ khóa của các nhãn hàng lớn. Tuy nhiên, cần chú ý, những người tìm kiếm thật sự đang cần món hàng đó, vì vậy, thông điệp của bạn nên có sức thuyết phục. Và với những nhãn hàng lớn, cũng nên đặt quảng cáo của mình vào từ khóa của mình để bảo vệ nhãn hàng.
 
  • 70 kí tự trên thông điệp của bạn: Hãy chắc chắn rằng nó liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Tạo nhiều quảng cáo cho các mục tiêu khác nhau, vì việc tạo 100 quảng cáo khá là dễ dàng, chỉ việc "copy and paste".
 
  • Đặt giá cao cho quảng cáo của bạn: Hãy chọn "Optimized CPM", điều này sẽ làm Facebook tự động đặt giá cho quảng cáo của bạn. Việc này cũng không quan trọng lắm, vì số lượng các nhà quảng cáo hiện tại khá ít và tỷ lệ click thì khá cao do các yếu tố mới lạ. Bạn hầu như sẽ có được vị trí quảng cáo số một. 

 

Giải quyết các rắc rối:

 

  • Có lẽ ảnh profile của bạn không dễ nhận diện. Một số nhãn hàng thích đổi icon của họ sau vài ngày và điều này chỉ làm họ khó được nhận ra. Nếu muốn thay đổi, hay thay đổi hình nền Timeline.
 
  • Không được nhiều truy cập? Có lẽ bạn đang thu hẹp quá mức đối tượng. Mong đợi một trang với 100.000 fans tạo ra khoảng vào chục click mỗi ngày. Nhưng có lẽ thứ đánh giá tốt hơn là lượng người đang nói về vấn đề này, vì có một vài trang có rất nhiều likes, nhưng thiếu sự gắn kết. Coke có 50 triệu fans, nhưng, chỉ có 997.000 người đang "talking about this", chỉ khoảng 2%. 
 
ban-ve-hieu-qua-hinh-thuc-quang-cao-qua-cong-cu-tim-kiem-tren-facebook
Quảng cáo "ăn theo"  Coca của Scottrade và Amex.
  
  • Nếu lượng truy cập trang của bạn vẫn giảm: Tốt hơn hết nên kiểm tra ngay chính nội dung của Facebook Brandpage đó.

 

Tổng kết lại, đối với những nhà quảng cáo, hãy : Đặt quảng cáo trên những nhãn hàng lớn, sử dụng các bộ lọc để tìm đúng đối tượng. Với hình thức quảng cáo này, bạn không cần để ý họ đang tìm kiếm gì lúc này, chỉ cần biết họ có làm việc cho những công ty mà bạn muốn là khách hàng.

 

Facebook nên đổi tên các kết quả tìm kiếm quảng cáo thành "Đấu giá thương hiệu" vì đó thật sự là một cuộc chiến. Điều này liệu chăng sẽ kích thích doanh thu quảng cáo và giá cổ phiếu?

 

Tham khảo: Allfacebook.