Hóa ra AI của Google học lái xe bằng cách... chơi GTA V, không biết có tránh được ninja đi xe ga không

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/05/2017 06:24 PM

Nhà phát triển trí thông minh nhân tạo đang làm để tạo ra một ứng dụng lái xe hoàn hảo bằng cách bắt nó... lái trong GTA V

Câu hỏi được đặt ra là, liệu bạn có tin tưởng một trí thông minh nhân tạo học cách điều khiển xe, tăng giảm tốc độ và tránh né những chiếc xe khác trên đường bằng cách... học kinh nghiệm từ việc chơi điện tử? Bởi vì đó chính là những gì mà một số nhà phát triển trí thông minh nhân tạo đang làm để tạo ra một ứng dụng lái xe hoàn hảo bằng cách bắt nó... lái trong Grand Theft Auto V.

Kể từ gần 50 năm về trước, thế giới ảo của game đã phát triển rất mạnh mẽ, chẳng còn đơn giản như thời kỳ của những game như Pong hay Pacman, mà thay vào đó là những thế giới ảo muôn màu, có chiều sâu và ấn tượng như đời thật vậy. Cũng chính nhờ thực tế này mà những trí thông minh nhân tạo hoàn toàn có thể dựa vào chính thực tế ảo để học cách làm một số việc, ví dụ như... lái xe.

Theo công bố của tờ Economist, nhà khoa học máy tính Arthur Filipowicz tại đại học Prineton đã gặp phải một vấn đề trong quá trình "dạy" trí thông minh nhân tạo lái xe, và lý do cũng khá kỳ quặc: Phần mềm không thể nhận diện... biển dừng xe ở các ngã tư. Đây thực tế là một lỗi cực kỳ nghiêm trọng, có thể gây ra các vụ tai nạn ảnh hưởng đến chính tính mạng của người ngồi trong xe. Filipowicz nhận ra một điều, hóa ra từ trước tới nay, những biển dừng xe đã được thay đổi rất nhiều trong vài chục năm. Biển báo cũ, biển báo mới cùng tồn tại nhưng người bình thường vẫn nhận ra được chữ "Stop", còn trí thông minh nhân tạo thì khó lòng làm được điều này.

Và thế là bất ngờ Filipowicz đã nghĩ ra một giải pháp khó tin, đó là bắt AI lái xe trong GTA V! Sử dụng một bản mod trong GTA V giúp tái tạo mọi biển báo trên đời, thay vì bắt AI thực hiện việc lái xe ngoài đời thực, nó hoàn toàn có thể làm việc này một cách hoàn hảo trong game. Điều này vừa khiến "tài xế ảo" khôn ra, vừa tránh được nguy cơ tai nạn không đáng có xảy ra, gây thiệt hại về người và của.

AI chơi game để học hỏi thực tế chẳng còn là điều gì quá mới mẻ. Trở lại hồi đầu năm nay khi hệ thống trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google còn đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận nhờ việc đánh bại kiện tướng cờ vây giỏi nhất thế giới Lee Sedol với tỉ số áp đảo, cộng đồng game thủ đã rất hào hứng khi người khổng lồ công nghệ tuyên bố sẽ chọn StarCraft II làm bộ môn tiếp theo để nghiên cứu và xây dựng nên bộ AI mới có thể chiến thắng bất kì đối thủ nào. Tại sự kiện BlizzCon 2016, Blizzard cho biết họ đang bắt tay cùng Google để đẩy nhanh quá trình này.

Việc trí thông minh nhân tạo có thể đánh bại con người trong StarCraft hay không vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ, bởi lẽ bản chất của game chiến thuật thời gian thực rất khác so với các bộ môn cờ. AI không thể quan sát tất cả những gì đang diễn ra trên bản đồ do sương mù che phủ, vì thế nó buộc phải có khả năng suy luận để đón đầu những gì sắp xảy đến tiếp theo, thay vì chỉ tính toán tất cả các nước đi có thể và chọn nước đi có lợi nhất như khi chơi cờ.