Giải Liên Quân Mobile Châu Á khá nhạt nhẽo, vẫn "Việt, Thái, Đài" tranh hùng

Quyết Một Phen  - Theo Helino | 03/12/2018 03:09 PM

Liên Quân Mobile
30/11/2016 NCB: Trung Quốc NPH:

Giai đoạn vòng bảng giải Liên Quân Mobile vô địch Châu Á đã kết thúc hôm 2/12 vừa qua.

Dù đây là giải Liên Quân Mobile vô địch Châu Á nhưng Tencent dường như cố tình muốn "toàn cầu hóa" giải đấu này, khi mà họ đã giành suất cho cả những khu vực như Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Âu. Nhưng một thực tế khá phũ là trình độ chơi Liên Quân Mobile - Arena of Valor ở các khu vực đang chênh lệch đáng kể. Sự "vênh" này là dấu hiệu rõ nhất để đánh giá sức hút của trò chơi mobile MOBA do Timi phát triển ở các khu vực. Những server có lượng người chơi không đông đảo đều đã "bật bãi".

Giải Liên Quân Mobile Châu Á khá nhạt nhẽo, vẫn Việt, Thái, Đài tranh hùng - Ảnh 1.

Swing Phantom của Việt Nam là 1 trong số 4 đội được dự đoán bị loại ở vòng bảng AIC 2018, kết quả đúng như vậy.

Giải Liên Quân Mobile Châu Á khá nhạt nhẽo, vẫn Việt, Thái, Đài tranh hùng - Ảnh 2.

4 đội hạt giống số 1 trong đó có Team Flash vẫn băng băng lọt vào Tứ kết.

Việc tổ chức một giải đấu quy tụ nhiều khu vực nhất có thể đã vô tình làm giảm sức hấp dẫn của giải. Cộng đồng đã dự đoán 6 khu vực sẽ có đại diện bị loại ngay từ vòng loại đó là: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ, MSP và Indonesia. Quả thật thì 4 đội phải về nước sớm đã nằm trong số này. Tới giai đoạn vòng bảng được tổ chức tại Thái Lan, người ta lại tiếp tục dự đoán đại diện Bắc Mỹ, Châu Âu và 2 đội tới từ Việt Nam phải chia tay sau 3 ngày thi đấu. Thực tế thì kết quả khá chính xác, chỉ có bất ngờ duy nhất là đại diện Việt Nam - OverClockers trụ lại còn đại diện Trung Quốc - OMG bị loại đầy tiếc nuối. (OverClockers, OMG và BZ đều bằng điềm nhưng OMG bị loại do hiệu số thời gian). Kết thúc giai đoạn vòng loại và vòng bảng AIC 2018, tính cạnh tranh của giải đấu này được đánh giá là quá thấp với rất nhiều trận đấu có tỷ số 2 - 0.

Giải Liên Quân Mobile Châu Á khá nhạt nhẽo, vẫn Việt, Thái, Đài tranh hùng - Ảnh 3.

Quá nhiều trận đấu có kết thúc chóng vánh diễn ra ở giai đoạn vòng loại và vòng bảng AIC 2018.

Ngày thi đấu cuối cùng của vòng bảng đã khép lại, 8 cái tên mạnh nhất đã được xác định, 2/3 đội tuyển của Việt Nam đã được đi tiếp. Swing Phantom dừng bước khi sớm rơi vào bảng tử thần và thất bại trước đàn sói của Đài Bắc Trung Hoa Flash Wolves. Có thể nói, trong số 8 đội lọt vào tứ kết chỉ có OverClockers là bất ngờ duy nhất. Tất cả 4 đội tuyển là hạt giống số 1 đều dẫn đầu bảng đấu của họ, từ đó tránh phải đụng độ nhau ở vòng tứ kết. Danh sách 3 đội hạng 2 vòng bảng còn lại vẫn gồm 2 đại diện Thái Lan (TDC và APR) và 1 tới từ Đài Bắc Trung Hoa (FW).

Giải Liên Quân Mobile Châu Á khá nhạt nhẽo, vẫn Việt, Thái, Đài tranh hùng - Ảnh 4.

Cộng đồng dự đoán: Team Flash, AHQ, BZ và JT sẽ lọt vào bán kết AIC 2018.

Sau 2 năm tồn tại, mức độ cạnh tranh của Liên Quân Mobile trên bình diện thế giới vẫn không cao. Quanh đi quẩn lại, các đại diện tới từ 3 khu vực: Thái Lan, Việt Nam và Đài Bắc Trung Hoa vẫn xưng bá ở các giải quốc tế. Tại sao chúng tôi không đưa Hàn Quốc vào nhóm này? Đơn giản là bởi Hàn Quốc còn không có giải quốc nội. Đại diện số 1 của họ là 5 chàng trai Team Olympus đã phải sang xứ Đài tập luyện và được AHQ tài trợ suốt từ sau AIC 2017 tới nay. Không ngoa khi nói AHQ ngày nay là "sản phầm" của nền Arena of Valor Đài Bắc Trung Hoa.

Rõ ràng, nếu giải AIC vẫn còn được tổ chức thì Tencent nên "phân tầng trình độ" giữa các khu vực, điều mà Riot Games vẫn đang áp dụng cho Liên Minh Huyền Thoại. AIC 2019 nên có nhiều đại diện Đài Bắc Trung Hoa và Thái Lan hơn nữa. Đồng thời gói gọn 1 hoặc 2 suất cho tất cả những khu vực như: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, MSP và cả Nhật Bản nữa (những khu vực này thi đấu với nhau để giành 1 hoặc 2 suất). Các trận đấu khi ấy sẽ hấp dẫn hơn, thay vì chưa đánh đã đoán trúng kết quả như hiện nay.