Chuột chơi game SteelSeries Rival 100 và Rival 300: Nhà vua trở về

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/10/2015 02:38 PM

SteelSeries Rival 100 và Rival 300 sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam vào giữa tháng 11 tới, giá bán lẻ dự kiến lần lượt là 1 triệu đồng và 1,4 triệu đồng.

Sau sự xuất hiện của phiên bản chuột chơi game mang tên Rival , SteelSeries đã im hơi lặng tiếng được một thời gian khá lâu. Trong thời gian này, hãng âm thầm hợp tác cùng Pixart (nhà sản xuất mắt cảm biến cao cấp cho chuột chơi game), cùng nhau tạo ra phiên bản kế tiếp của huyền thoại một thời trên chiến trường FPS.

Thành quả của sự kết hợp đó mang tên Rival 100 và Rival 300 - 2 chú chuột chơi game mới nhất của SteelSeries, hứa hẹn sẽ đáp ứng tất cả mọi nhu cầu chơi game cho mọi đối tượng game thủ. Được biết 2 sản phẩm này sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam vào giữa tháng 11 tới, giá bán dự kiến là 1 triệu đồng cho Rival 100 và 1,4 triệu đồng cho Rival 300.

Trước khi sản phẩm lên kệ, hãy cùng chúng tôi đánh giá xem chúng có ưu nhược điểm gì, thiết kế ra sao, có thực sự là món ăn ngon cho game thủ hay không?

Thiết kế

SteelSeries Rival 300 vẫn sử dụng thiết kế công thái học, dành cho game thủ thuận tay phải, yêu thích cảm giác từng đường góc được ôm trọn trong lòng bàn tay. Ngoài cảm giác ôm trọn, thiết kế này còn giúp lòng bàn tay được thân chuột nâng đỡ, có thể thả lỏng ngay cả khi đang chơi game, sử dụng được nhiều giờ mà không bị mỏi.


Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)

Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)


Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)

Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)


Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)

Rival 300 (trái) và Rival 100 (phải)

Phần “mông” của Rival 300 có chữ RIVAL khắc chìm khá đẹp.

Trái lại, Rival 100 lại được thiết kế theo kiểu dáng gần giống với SteelSeries Kinzu và Kana V2, đối xứng 2 bên, 2 nút phụ được bố trí nằm bên trái thân chuột. Bên cạnh thiết kế đối xứng, Rival 100 có vóc dáng nhỏ nhắn hơn so với Rival 300, vì vậy phù hợp với game thủ có bàn tay nhỏ và trung bình, hoặc cầm chuột kiểu Finger hay Claw Grip.

Qua sự khác nhau này giữa 2 chú chuột, cộng với việc tung cả 2 sản phẩm ra cùng thời điểm, có thể thấy đợt ra quân lần này của SteelSeries nhắm đến nhiều đối tượng game thủ, chơi các thể loại game khác nhau.

Phần hông của Rival 100 được ốp 1 lớp nhựa họa tiết tròn nhằm tăng độ bám với ngón cái. Lớp vỏ này từng được Razer ứng dụng trên Abyssus 2014, được đánh giá khá hiệu quả, vừa có tác dụng chống trơn trượt, vừa giúp chuột không bị xuống sắc sau thời gian dài sử dụng.

Trong khi đó, Rival 300 vẫn sử dụng chất liệu cao su cho vỏ bọc bên hông, chất liệu được cải tiến, chất lượng hơn phiên bản cũ để không còn xảy ra hiện tượng bong tróc. Nút bấm bên hông của Rival 300 lớn hơn Rival 100, bấm thoải mái hơn.

 

Phần lưng của cả 2 chú chuột đều có logo quen thuộc của SteelSeries, trang bị hệ thống đèn led 16 triệu màu. Game thủ có thể tự do tùy chỉnh màu led bằng phần mềm SteelSeries Engine 3, thay đổi dải màu sắc liên tục hoặc cố định duy nhất 1 màu đều được.

Phần nút cuộn của cả 2 sản phẩm cũng được bố trí đèn led tương tự như logo trên lưng. Chất lượng của 2 nút cuộn này rất tốt, ma sát bám tay vừa phải, lực cuộn và lực nhấn vừa tay, rõ ràng có sự đầu tư tỉ mỉ hơn phiên bản trước.

Thông số kỹ thuật và tính năng chính

SteelSeries Rival 100:

- Mắt cảm biến quang học: Pixart 3059-SS, được SteelSeries kết hợp cùng Pixart chế tạo độc quyền cho Rival 100.

- Khả năng tracking 1:1 với gia tốc bằng 0.

- Độ phân giải (CPI): Tối đa 4000 CPI với 8 mức khác nhau.

- Tốc độ di chuyển đối đa (IPS): 140 IPS.

- Nút bấm được chế tạo bởi SteelSeries, tuổi thọ 20 triệu lượt nhấn.

SteelSeries Rival 300:

- Mắt cảm biến quang học: Pixart PMW3310.

- Khả năng tracking 1:1 với gia tốc bằng 0.

- Độ phân giải (CPI): 50-6500 CPI, có thể tùy chỉnh với bước nhảy 50 CPI.

- Tốc độ di chuyển tối đa (IPS): 215 IPS.

- Nút bấm được chế tạo bởi SteelSeries, tuổi thọ 20 triệu lượt nhấn.

Trình điều khiển Driver

Hình ảnh dưới đây là giao diện chính của phần mềm SteelSeries Engine 3. Khi người dùng cắm thiết bị của SteelSeries, sản phẩm tương ứng trên giao diện sẽ sáng lên, có thể tùy chỉnh chi tiết.

Tiếp đến là giao diện điều chỉnh CPI. Đây cũng là điểm thể hiện sự khác biệt giữa 2 chú chuột: Rival 300 cho phép điều chỉnh CPI nhạy hơn, từ 50 cho đến 6500 với bước nhảy là 50 CPI, đáp ứng yêu cầu các game thủ khó tính nhất.

Rival 100

Rival 300

Ngoài ra, Rival 100 và Rival 300 còn cho phép điều chỉnh cả Acceleration (gia tốc dương) lẫn Deacceleration (gia tốc âm).

Bên cạnh đó, SteelSeries còn cung cấp thêm tùy chỉnh gọi là Angle Snapping. Khi di chuột trên 1 đường cong, chuột tự động lấy nét thẳng. Độ cong này có thể được thiết lập thông qua Angle Snapping.

Màu sắc và các chế độ đèn led của logo cũng được điều chỉnh ngay trong SteelSeries Engine 3, đủ các chương trình sáng như: Breathe (cường độ sáng thay đổi liên tục), Colorshift (đổi màu liên tục tùy theo ý người dùng), Steady (sáng cố định 1 màu).

Thử nghiệm

Các nút bấm của Rival 100 có cảm giác nhấn rất tốt, lực bấm mềm, độ nảy khá, hoàn toàn không có hiện tượng dơ phím, rít phím khi nhấn chuột. Đặc biệt với tuổi thọ 20 triệu lượt nhấn, chắc game thủ phải sử dụng rất rất lâu mới có thể xuất hiện lỗi double click.

Mắt cảm biến 3059-SS được Pixart thiết kế riêng cho SteelSeries, nâng cấp lên từ A3050, đem lại hiệu năng khá tốt. 3059-SS có mức IPS là 140 thay vì 60 như ở A3050. Nếu các bạn hỏi tôi thông số nào là quan trọng nhất ở một chú chuột chơi game, là nền tảng cần phải có để tạo nên một chú chuột chơi game tốt, thì đó chắc chắn sẽ là thông số IPS (Inches Per Second).

Vì sao vậy? Khi bạn chơi game bắn súng trong môi trường chuyên nghiệp, sẽ thấy rằng khoảng thời gian để game thủ đưa tâm ngắm tới địch thủ khi xuất hiện trên màn hình là cực nhanh. Một chú chuột chơi game chất lượng thấp, sẽ không thể đáp ứng được tốc độ đó, sẽ gây hiện tượng loạn đường vẩy chuột. Chỉ số IPS cao hay thấp sẽ quyết định điều đó. Logitech G302 là một chú chuột chơi game tốt, đang được rất nhiều game thủ chuyên nghiệp trên thế sử dụng như Xyp9x, Cajunb, Karrigan...v...v, và G302 có mức IPS là 100. Trong khi đó, SteelSeries Rival 100 lại đạt đến con số 140 IPS, con số này là hoàn hảo để chơi game trong mọi tình huống cần phản ứng nhanh nhất của game thủ.

Bên cạnh IPS cao, khả năng true tracking 1:1 cũng là một ưu điểm đáng kể của Rival 100, loại bỏ hoàn toàn gia tốc khi vẩy chuột, đem lại những cú headshot chính xác dù đối phương xuất hiện ở bất cứ đâu trên màn hình, cách hồng tâm bao xa.

Nếu như điểm mạnh của Rival 100 nằm ở mắt cảm biến thì Rival 300 cũng vậy, nhưng lại ở 1 tầm cao hơn. Mắt cảm biến Pixart PMW3310 vốn đã rất chính xác và ổn định, nhưng đã được SteelSeries tối ưu hơn nữa lên 1 đẳng cấp mới, đó là khả năng true 1:1 tracking. Không hề có một chút gia tốc nào khi chơi game! Tốc độ IPS của Rival 300 cũng cao hơn hẳn, lên tới 215 IPS, tuy nhiên tôi không có khả năng kiểm nghiệm tốc độ này do chỉ chơi game bằng màn hình 23” Full HD.

Về mặt thiết kế, có vẻ như Rival 300 không mấy khác biệt so với phiên bản Rival trước đây, bởi lẽ thiết kế của Rival đã là không có điểm gì để chê ngoại trừ việc lớp hông cao su bị bong tróc. Vì thế điều SteelSeries chú ý thay đổi là chất liệu và chất lượng của lớp cao su này mà thôi. Trên quan điểm cá nhân, tôi đánh giá cao thiết kế bất đối xứng của Rival 300 hơn, rất ôm tay và không hề bị mỏi sau nhiều giờ chiến Dota 2, dù rằng một số bạn bè game thủ cho rằng Rival 100 thích hợp cho game MOBA hơn.

Kết luận

Ưu (+) và nhược (-) của SteelSeries Rival 100:

+ Thiết kế đối xứng truyền thống của SteelSeries, đem lại khả năng kiểm soát tốt.

+ Nút bấm có chất lượng cao, cảm giác bấm mềm, độ nảy tốt.

+ Mắt cảm biến do SteelSeries kết hợp cùng Pixart, độ chính xác và ổn định cao.

+ Hệ thống đèn led 16 triệu màu, nhiều chế độ sáng đẹp mắt.

- Nút phụ có thể không phù hợp với người cầm chuột kiểu Palm Grip.

Ưu (+) và nhược (-) của SteelSeries Rival 300:

+ Mắt cảm biến được tối ưu hơn phiên bản trước.

+ Dải CPI rộng 50-6500 CPI, có thể điều chỉnh với bước nhảy 50 CPI.

+ Chất liệu cao su bên hông được nâng cao, (có thể) không còn bong tróc khi sử dụng lâu dài.

+ Hệ thống đèn led 16 triệu màu, nhiều chế độ sáng đẹp mắt.

+ Thiết kế ôm tay, sử dụng nhiều giờ không bị mỏi.

- Không nhiều khác biệt về thiết kế so với phiên bản trước.

Với sự lột xác cả về thẩm mỹ lẫn hiệu năng của mình, SteelSeries Rival 100 chắc chắn sẽ là chú chuột thành công nhất của Steelseries tính tới thời điểm hiện tại nhờ thiết kế thông minh, tối ưu cho nhiều loại game khác nhau và mắt cảm biến được cải tiến lên một đẳng cấp hoàn toàn mới.

Về SteelSeries Rival 300, nhược điểm duy nhất của Rival đời đầu có lẽ chỉ nằm ở phần hông chuột có chất lượng không tốt, nhưng nay đã được Steelseries khắc phục triệt để. Ngoài ra với những tinh chỉnh về phần cứng bên trong, Rival 300 sẽ tiếp nối Rival để trở thành chú chuột chơi game thuận tay phải có hiệu năng tốt nhất thế giới thời điểm hiện tại!

SteelSeries Rival 100 và Rival 300 sẽ được phân phối chính thức tại Việt Nam vào giữa tháng 11 tới, giá bán lẻ dự kiến lần lượt là 1 triệu đồng và 1,4 triệu đồng.