Bỏ 10 triệu mua máy chơi game là lãng phí?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/09/2015 03:58 PM

Một game thủ mê console tại Việt Nam đã lên tiếng về cấu hình không mấy ấn tượng của những máy chơi game PS4 hay Xbox One so với máy tính chơi game

Bài viết được chia sẻ bởi bạn Võ Minh Tài, thành viên diễn đàn Xbox VN.

Lời người dẫn: Trong quá khứ, máy tính chơi game tưởng chừng đã bị tuyệt diệt bởi sự lên ngôi của thế hệ máy chơi game với cấu hình tương đối khủng vào thời bấy giờ là PS3Xbox 360. Thế nhưng gần 10 năm sau sự ra đời của hai cỗ máy chơi game kể trên, công nghệ phần cứng máy tính đã có những bước phát triển quá xa, khiến cho bản thân những cỗ máy chơi game console cũng bị lu mờ.

[​IMG]

Mới đây một game thủ mê console tại Việt Nam đã có những phân tích cũng như ý kiến cá nhân về sự thất vọng trước cấu hình của những cỗ máy console mới. Mời bạn đọc cùng thưởng thức:

Xbox One, PS4 vs Xbox360, PS3: Sự thật phũ phàng.

- Thời điểm ra mắt

+ Xbox360 và PS3 (2005 - 2006):

Xét về mặt thời gian, thì Xbox 360 cùng với PS3 là hai cỗ máy chơi game chuyên dụng đã đạt tuổi đời là 10 năm tuổi đối với Xbox 360 và 9 năm tuổi đối với PS3. Tuy nhiên, nếu nói về cái điều mà giới truyền thông lúc bấy giờ đặt cho hai cỗ máy chơi game chuyện dụng này ở thời điểm mà chúng mới ra mắt chỉ tóm tắt trong một câu sau: “THẬT LÀ ĐIÊN RỒ. ĐÂY LÀ MỘT CỖ MÁY VỚI CẤU HÌNH KHỦNG KHIẾP.”

Và vì sao lại nói như vậy thì chúng ta hãy đi tiếp vào phần cấu hình phần cứng của hai chiếc console này theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất:

+ Xbox360:

Xbox 360 sở hữu CPU Xenon 3 nhân với kiến trúc Power PC mạnh mẽ và GPU Xenos với kiến trúc Unified Shader.

+ PS3:

PS3 dù hơi kém hơn một chút ở mảng GPU so với Xbox 360 khi sở hữu Reality Synthesizer. Nhưng bù lại PS3 lại sở hữu bộ vi xử lý Cell, mà theo lời của Sony thì cấu trúc xử lý này được dùng cho các siêu máy tinh.

Nếu so với thời điểm hiện tại thì cấu hình như trên khá là bình thường, nhưng ở giai đoạn 2005-2006, thời điểm mà hai chiếc console này ra mắt thì cấu hình như trên thực sự rất khủng khiếp và đồng thời cuộc chạy đua sức mạnh đồ họa cũng bắt đầu từ đây.

Xbox 360 sử dụng GPU Xenos tương đương với sức mạnh của ATI X1800 – một trong các card đồ họa mạnh nhất của ATI lúc bấy giờ, cùng với kiến trúc Unified Shader, kiến trúc mà sau này tất cả các GPU đều đi theo. Còn PS3 thì sử dụng GPU Reality Synthesizer – một phiên bản rút gọn của GeForce 7800 GTX, vốn cũng là dòng GPU cao cấp nhất của Nvidia vào thời điểm đó, cùng với bộ vi xử lý Cell – một trong những dòng chip đầu tiên khởi đầu phong trào đa nhân với sức mạnh như Sony đã nói: “CELL – CPU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRÊN CÁC SIÊU MÁY TÍNH”.

Như chúng ta đã thấy, cấu hình phần Xbox 360 và PS3 là sự kết tinh của rất nhiều các công nghệ của các hãng nổi tiếng như: Sony, Toshiba, NVIDIA, Microsoft, IBM và AMD. Đồng thời, sự ra mắt của bộ đôi console này cũng chính là điểm xuất phát cho cuộc đua về mảng đồ họa giữa hai ông lớn: NVIDIA và AMD.

+ Xbox One và PS4 (2013):

Xbox One và PS4 ra mắt trong cùng một thời điểm, thay vì những lời PR hoành tráng như trước đây thì cả Microsoft và Sony đều nhấn mạnh một tiêu chí: “TRẢI NGHIỆM LÀ QUAN TRỌNG NHẤT”. Rồi khi mà giới công nghệ lẫn game thủ đang nghi ngờ và hy vọng về một cuộc cách mạng như thời điểm mà Xbox 360 và PS3 đã làm trong quá khứ.

Cuối cùng thì Xbox One và PS4 cũng chính thức ra mắt, và mọi hy vọng lẫn nghi ngờ đều bị đập tan, mà thay vào đó là hai chữ” THẤT VỌNG”. Vì sao lại thất vọng? Thì đây là câu trả lời chính là cấu hình phần cứng của cả hai máy chơi game chuyên dụng này:

[​IMG]

Thay vì kết hợp các tinh hoa công nghệ của các hãng lại với nhau thì thay vào đó cả Sony và Microsoft đã để cho một hãng thầu mọi thứ từ A tới Z về mặt phần cứng: AMD. Mà tại sao là AMD mà không phải là NVIDIA, ngay khi mà vị thế của AMD còn tốt như trước?

Câu trả lời duy nhất là: “Kinh phí sản xuất” – cái mà NVIDIA không làm được vì họ đưa ra giá thầu cao hơn AMD đưa ra cho Sony và Microsoft. Và thế là, AMD ôm được gói thầu béo bở này. Rồi chuyện gì đến cũng đã đến, cả Xbox One và PS4 đều có thông số kỹ thuật rất hoành tráng đối với người “thiếu hiểu biết” khi cùng sở hữu CPU 8 nhân x86 và GPU Radeon chỉ có khác một chút ít như sau:

+PS4: GPU Radeon với sức mạnh 1,84 TFLOPS và bộ nhớ GDDR5 với dung lượng 8GB.

+Xbox One: GPU Radeon với sức mạnh: 1,31 TFLOPS và bộ nhớ GDDR3 với dung lượng 8GB.

Và nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng CPU của bộ đôi này dựa trên kiến trúc APU Jaguar vốn dành cho… các bộ xử lý giá rẻ tiết kiệm điện của AMD. Công bằng mà nói, AMD đã có một số điều chỉnh riêng (điển hình là tăng số nhân từ 4 nhân tiêu chuẩn lên 8 nhân và tích hợp một số công nghệ từ Microsoft và Sony nhưng điều này cũng không thể thay đổi gì nhiều.

Trong khi đó, việc vượt qua con số 1,84 TFLOPS là điều quá dễ dàng nếu bạn sở hữu một chiếc GPU tầm trung (điển hình là GTX 760, giá chỉ khoảng 250 USD). Nói tóm lại, sức mạnh của Xbox One và PS4 chỉ ngang ngửa một chiếc PC tầm trung hoặc thấp hơn.

HY VỌNG CHO MỘT CUỘC CÁCH MẠNG ĐƯỢC KHỞI XƯỚNG BỞI XBOX ONE VÀ PS4? – HÃY QUÊN ĐIỀU ĐÓ ĐI. DÙ BẠN KHÔNG MUỐN TIN, NHƯNG SỰ THẬT NÓ PHŨ PHÀNG VẬY ĐÓ!

- Console đang yếu thế so với PC:

[​IMG]

Ở Thời điểm 2005-2006, khi PS3 và Xbox 360 xuất hiện, cả ngành công nghiệp game chao đảo với sức mạnh của chúng và số lượng nhà phát triển tung ra các dòng game độc quyền dành cho console nhiều hơn bao giờ hết.

Nhiều người đã nhận định rằng PC đang dần hết thời và console mới là sự lựa chọn tốt nhất cho game thủ. Nhưng nếu đứng về mức độ công bằng, PC thời điểm đó vẫn có thể cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời hơn console, điển hình như trò chơi kinh điển Crysis – một tựa game sát phần cứng kinh khủng nhất ở thời điểm đó, điều này đồng nghĩa với việc phải đầu tư vào cấu hình khủng rất đắt tiền.

Một thập kỷ trôi qua tính từ thời gian mà Xbox 360 và PS3 ra mắt thì PC ngày càng trở nên mạnh mẽ còn Xbox 360 và người bạn đồng hành PS3 thì lại càng lạc hậu dần. Sự ra đời của PS4 cùng với Xbox One đã được hi vọng sẽ đem lại một cuộc cách mạng, một màu sắc mới, một âm hưởng mới cho thế giới game muôn màu muôn vẻ này.

Sự thật là sức mạnh của PS4 và Xbox One nhỉnh hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Nhưng trớ trêu thay khi so với mặt bằng chung của PC, nó lại quá tầm thường. Và trong khi chỉ không ít các máy tính có thể vi vu game ở độ phân giải 4K, thì console giờ đây 1080p@60Fps có vẻ như vẫn còn là điều khó khăn – tuy nhiên vẫn có thể thực hiện được vì ngành phát triển game hiện nay đang có các đội ngũ rất tài năng.

Và liệu PS4 với Xbox One sẽ sống lâu hơn so với người tiền nhiệm của mình trước đây là Xbox360 và PS3? Khi mà PC ngày càng mạnh mẽ một cách nhanh chóng theo thời gian? Khó mà có được câu trả lời - bởi chúng ta không thể biết trước tương lai. Đồng thời hãy nhìn nhận một sự thật PS3 và Xbox 360 đã 10 năm tuổi nhưng vẫn có thể gồng gánh các tựa game mới nhất trong thời điểm hiện tại, điều đó chứng tỏ sự khủng khiếp về mặt phần cứng của bộ đôi này trong quá khứ đã khiến giới công nghệ lúc bấy giờ chao đảo là có lí do của nó.

Trong khi đó, PS4 và Xbox One lại yếu đi khá nhanh nếu xét về mảng phần cứng. Và chúng ta nên nhớ rằng: "Mọi sự đều có thể thay đổi – chỉ có điều chúng ta có thích ứng hoặc đoán trước được điều đó hay không?" Nhưng dẫu sao cũng hãy hy vọng một điều tốt đẹp, một cuộc cách mạng mới của ngành game trong tương lai.

(Theo Võ Minh Tài - Diễn đàn Xbox VN)