[GameK Đào Mộ] S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl - Lạc lối giữa lòng thảm họa

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/05/2016 05:28 PM

Cùng thời điểm này 9 năm về trước, S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl đã được GSC Game World, nhà phát triển game Ukraine tung ra.

Xét đến những tựa game bắn súng nhập vai có xuất xứ đến từ Đông Âu với bối cảnh hậu thảm họa hạt nhân, thì có thể khẳng định S.T.A.L.K.E.R. chính là cú hit mở màn cho những siêu phẩm như Metro 2033 hay Metro Last Light về sau, với những màn hành động ấn tượng, cùng bầu không khí ảm đạm, mệt mỏi và ngột ngạt bao trùm toàn bộ tựa game.

Năm nay là thời điểm kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, một nhà máy tại Pripyat, Ukraine. Và cũng thời điểm này 9 năm về trước, S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl đã được GSC Game World, nhà phát triển game Ukraine tung ra.

Gần 20 năm sau tai nạn đầu tiên, một vụ nổ bất thường xảy ra vào ngày 13/4/2006, là nguyên nhân khiến cho những câu chuyện về nguồn năng lượng bất thường, các chủng loại sinh vật đột biến gen và những dấu hiệu kỳ lạ mà khoa học không thể nào giải thích nổi bắt đầu lan truyền, thu hút sự quan tâm của một số phe phái. Kết quả, vành đai quân sự The Zone có bán kính 30km được thiết lập quanh điểm nóng Chernobyl nhằm ngăn chặn những kẻ liều mạng đang cố tìm kiếm những món hàng nguy hiểm.

Câu chuyện trong S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl bắt đầu vào ngày 16/06/2012, khi Marked One thấy mình xuất hiện trong The Zone. Anh ta chẳng còn nhớ gì về ký ức của mình, ngoại trừ một ý nghĩ thôi thúc phải tìm cho bằng được Strelok, một cái tên lờ mờ trong tiềm thức. Hoặc bỏ qua tất cả, để tìm kiếm những vật dụng độc nhất vô nhị, hình thành trong vùng đất nhiễm phóng xạ nguy hiểm, với mục đích là những khoản thù lao khổng lồ? Một lý do hết sức đơn giản giải thích tại sao người ta lại dễ dàng bước chân xuống địa ngục. Và thế là có thêm 1 gã gia nhập đội quân Stalker.

Rất nhiều kẻ trả tiền cho 1 Stalker, bao gồm các thương nhân chuyên “gom hàng”, các nhà khoa học hoặc một số tổ chức bí mật quan tâm đến việc tìm kiếm những artifact, thông tin hoặc kỹ thuật nào đó. Stalker không cần quan tâm đến chuyện mình phải làm gì, mà chỉ chú ý đến những kẻ hay ngáng đường: các băng nhóm vũ trang/bán vũ trang, quân đội, các sinh vật đột biến gen... thậm chí là các Stalker khác.

Nhiệm vụ đầu tiên mà bạn được giao, có thể là tấn công một băng cướp (bandit) tại một khu nhà hoang để giải thoát cho 1 stalker. Có 2 tùy chọn: tấn công tổng lực với sự giúp sức của các stalker hoặc chỉ đi một mình. Hãy thử chọn lần lượt cả hai cách, bạn sẽ nếm trải mùi vị lần đầu đấu súng trong game. Rất thú vị. Đối thủ của bạn thông minh lắm đấy! Chúng biết túa ra nhằm phân tán sự tập trung của bạn, ẩn nấp sau các vật chắn, đi thành tốp 2-3 tên, độ chính xác khi khai hỏa cao... Nhưng điều gì cũng có hạn chế. Bạn cũng chỉ cần nấp sau một vật chắn là có thể tỉa từng tên không một chút khó khăn.

Ngoài những lần xâm nhập vùng đất mới hoặc thám hiểm các phòng thí nghiệm bí mật nằm sâu trong lòng đất, còn có rất nhiều nhiệm vụ bắt bạn chạy lòng vòng từ vùng đất này sang vùng đất khác để thực hiện rồi vòng về trả nhiệm vụ, hoặc một số nhiệm vụ bất ngờ khi qua mỗi địa điểm mới như hỗ trợ các stalker bảo vệ một vị trí nào đó... Cả một chuỗi nhiệm vụ liên tục bám chặt Marked One.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bạn sẽ tìm được những khẩu súng phù hợp như shotgun, súng ngắn giảm thanh Noiseless Pistol, tiểu liên Fast-shooting Akm 74/2, súng bắn tỉa Sniper Obokan... cùng nhiều chiến lợi phẩm khác. Những địa điểm khá lý tưởng thường cung cấp vật phẩm cho bạn nữa là các trạm gác/khu doanh trại của các phe phái vũ trang, mà cái giá phải trả đôi khi cũng không phải là nhỏ đâu đấy.

Trên bước đường thám hiểm, bạn có thể tìm thấy các đồ vật dị thường (artifact, nằm rải rác xung quanh các mảnh đất nhiễm phóng xạ) như Sparkler có tác dụng chính là tăng sức bền Endurance (có thể chạy liên tục mà ít phải dừng lại để nghỉ mệt), hay Stone Blood (tự hồi phục máu nhanh mà không cần dụng cụ y tế hoặc thức ăn), Fireball làm giảm độ nhiễm bức xạ (Radiation)...

Về sau, chiến lợi phẩm mà bạn thu được sẽ vượt quá khả năng mang vác (đến nỗi Marked One không thể di chuyển được). Lúc này, bạn sẽ phải tính đến bài toán trọng lượng mà nhân vật phải cáng đáng khi di chuyển qua 2-3 vùng đất liên tiếp. Bạn cũng nên giảm bớt trọng lượng hành lý, tăng cường khả năng di chuyển nhanh khi kết hợp với các artifact tăng sức bền.