[GameK Đào Mộ] Resident Evil 4 - Huyền thoại game hành động kinh dị không chơi phí cả đời

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/09/2016 04:00 PM

Trước khi Resident Evil 4 ra mắt, những tựa game hành động cứ mãi quẩn quanh giữa hai vấn đề môi trường tương tác trong game và những màn hành động

Khởi đầu trên hệ máy PlayStation từ năm 1996, dù có những lúc thăng trầm nhưng loạt game Resident Evil luôn đi đầu trong thể loại game hành động kinh dị. Đi theo con đường mà trò chơi nổi tiếng Alone in the Dark khai phá, Resident Evil đã dần vượt qua bậc tiền bối và trở thành người thống lĩnh thể loại game này. Đầu năm 2005, Capcom tiếp tục cho ra đời Resident Evil 4 với những cải tiến đột phá.

Hãng phát triển game đã từ bỏ mô típ xác chết hồi sinh xưa cũ; thay vào đó là những đối thủ có đầu óc hơn, linh hoạt hơn nên hấp dẫn hơn. Cộng thêm những cải tiến trong cách chơi, đồ họa và âm thanh đặc sắc, Resident Evil 4 không chỉ là một trong những đỉnh cao của loạt game này mà còn là game kinh dị tuyệt vời nhất.

Resident Evil 4 ra mắt vào tháng 01/2005, nghĩa là hơn 10 năm về trước trên nền GameCube, và mãi đến tháng 10 năm đó, phiên bản PS2 mới chính thức được tung ra. Chúng ta biết đến nó với tư cách là một trong những tựa game hay nhất của cả dòng game kinh dị sinh tồn của Capcom. Nhưng một số người thậm chí còn coi đây là tựa game đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của làng game hành động nhiều năm trở lại đây.

Sáu năm trôi qua kể từ thời điểm diễn ra sự kiện Resident Evil 2, tập đoàn Umbrella Company đã hoàn toàn sụp đổ. Sáu năm trước, khi T-Virus lan tràn khắp Raccoon City, chính phủ Mỹ đã phá hủy toàn bộ khu vực và chấm dứt mọi mối liên hệ với Umbrella. Không lâu sau đó, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống và công ty rút lui vào bóng tối. Trong khoảng thời gian đó, nhân vật Leon S. Kennedy bắt đầu làm việc với chính phủ và đã trở thành một mật vụ cao cấp. Resident Evil 4 bắt đầu với việc Leon được yêu cầu tham gia vào một điệp vụ tối mật nhằm tìm và giải cứu cho con gái của tổng thống bị bắt cóc tại châu Âu...

Không rào đón dông dài, Resident Evil 4 nhanh chóng đưa bạn vào cuộc chơi với một nhịp điệu rất nhanh. Ở ngay khoảnh khắc vừa đặt chân vào ngôi nhà đầu tiên trong làng, Leon bị tấn công không phải bởi một con zombie vô hồn như các phiên bản trước mà bởi một dân làng phớt lờ mọi cảnh báo lẫn khẩu súng của Leon. Tiếp sau đó, Leon tiếp tục bị dân làng truy sát. Những đối thủ trong game thông minh hơn zombie của quá khứ, do đó hay hơn hết là bạn hãy ra tay trước.

Những yếu tố gây sợ hãi truyền thống được giữ lại trong game nhưng nhịp chơi nhanh, có nhiều cải tiến. Những đối thủ ẩn nấp trong hốc tối, gầm gừ và đuổi theo bạn, một số sẽ đạp tung cửa và lao vào phòng tấn công. Game có rất nhiều chủng loại quái vật và tất cả đều gây kinh ngạc cho bạn vì nét riêng của chúng. Phần thử thách nhất là khi bạn điều khiển nhân vật Ashley, không có vũ khí gì ngoài một ngọn đèn, cô gái này phải cố gắng mở và đóng các cánh cổng để thoát khỏi những kẻ thù truy đuổi. Không khí làm cho bạn có cảm giác khẩn cấp và lo sợ, một tính chất kế thừa từ các trò Evil trước.

Có điều, ở những game trước, các con zombie di chuyển chậm chạp và bạn có đủ thời gian để giữ khoảng cách an toàn. Còn trong Resident Evil 4, bạn sẽ không có một phút giây an toàn nào vì luôn phải xoay trở để đối phó với những dân làng rất nhanh nhẹn và có đầu óc. Có những đoạn trong Resident Evil 4 khiến tim bạn như muốn nhảy ra ngoài.

Nhưng phần lõi hành động của trò chơi mới là phần được đầu tư và cải tiến nhiều nhất. Vũ khí của Leon rất phong phú: từ súng ngắn, súng trường, tự động và cả các loại súng phóng lựu cùng lựu đạn; mỗi loại có hiệu quả với một số loại đối thủ nhất định. Có một điểm mới trong trò chơi là khi bạn giữ nút R, Leon sẽ ngắm bắn và bạn có thể dùng nút analog để điều khiển tiêu điểm được hiển thị bằng một chấm laser. Đây là một cải tiến lớn lao trong game.

Nó đã thay đổi hoàn toàn cách chơi trước đây vì bạn có thể ngắm bắn vào từng điểm trên người đối phương; dù rằng khi đang ngắm bắn thì bạn không thể di chuyển cũng như né tránh các đòn tấn công. Nhưng ưu điểm của cải tiến này nhiều hơn nhược điểm của nó. Ví dụ, nếu bạn gần hết đạn, bạn có thể nhắm bắn vào đầu gối đối phương làm chúng quỵ xuống để mở một con đường an toàn để vượt qua; hoặc bắn vào nguời đối phương để chặn bước tiến và kết thúc bằng một cú đá... Leon còn có thể sử dụng súng bắn tỉa để tiêu diệt đối phương từ xa hay sử dụng nhiều loại lựu đạn khác nhau.

Resident Evil 4 còn có một sự khác biệt so với các game trước đó: thay vì tìm kiếm vũ khí và các món đồ mới, bạn có thể mua từ những người bán vũ khí. Bạn sẽ phải cân nhắc khi quyết định nên nâng cấp vũ khí hiện tại hay là mua hẳn thứ mới. Bạn có thể nâng cấp hỏa lực, tầm bắn, cơ số đạn và nhiều thứ khác; ngoài ra, khả năng chứa vũ khí và các món đồ của bạn cũng tăng dần theo thời gian. Nếu như ở đầu trò chơi bạn chỉ chứa được một ít vũ khí, dược thảo thì về sau bạn có đủ chỗ để chứa cả kho vũ khí cũng như hàng tá bình cứu máu.

Một số người khẳng định rằng, trước khi Resident Evil 4 ra mắt, những tựa game hành động cứ mãi quẩn quanh giữa hai vấn đề môi trường tương tác trong game và những màn hành động bên trong môi trường đó. Mãi đến khi tựa game kinh dị này ra mắt, nó mới đặt ra tiêu chuẩn vàng cho game hành động nói chung và dòng game kinh dị nữa.

Cùng với đó là trải nghiệm trong game, trước đó, rất ít game có được cảm giác ngột ngạt như khi bạn chu du trong ngôi làng Đông Âu và mọi thứ đều cố gắng giết bạn như RE4. Các hiệu ứng âm thanh dồn dập và bùng nổ, tiếng thét, tiếng gầm rú, hơi thở gấp gáp... Bạn có thể không biết tiếng Tây Ban Nha nhưng vẫn có thể đoán được dân làng muốn nói gì và muốn làm gì qua âm sắc biểu lộ tình cảm trong giọng nói của họ. Thật khó khăn khi đưa ra nhận xét rằng phần âm thanh hay đồ họa được làm xuất sắc hơn nhưng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng cả hai đã kết hợp lại thật hoàn chỉnh, ấn tượng.