Game thủ MU, TLBB kì cựu: "Chê game Việt lệch phe là các ông đang tự vả vào mồm mình!"

Đô Đô  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/07/2017 08:00 PM

31/07/2017 NCB: Đang cập nhật NPH:

Mới đây một cuộc tranh luận về hệ thống Phe của game Việt đã được các game thủ lâu năm khơi mào, thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng.

Cân bằng phe trong game mobile Việt xưa nay vẫn là một bài toán đau đầu đối với các NPH. Vốn từng là giá trị cốt lõi, “quốc hồn quốc túy” của dòng game nhập vai trên PC, nhưng khi được chuyển tải lên nền tảng smartphone thì nó càng ngày càng bộc lộ những nhược điểm chết người.

Có lẽ vì vậy mà khi bài viết Tâm sự game thủ: Hệ thống phe là “khúc thịt thừa” của game mobile Việt được đăng tải đã “gãi đúng chỗ ngứa” của rất nhiều game thủ ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Dù chơi game ít hay nhiều thì hầu hết cộng đồng đều nhận ra rằng có lẽ đã đến lúc các NPH cần phải khai tử tính năng này trên nền tảng smartphone. Và những tựa game đi tiên phong trong việc xóa bỏ hệ thống Phe như Kỵ Sĩ Rồng - Dragon Knights nên nhận được nhiều sự khích lệ hơn từ chính cộng đồng game thủ Việt.

Thế nhưng câu hỏi được các game thủ đặt ra là, tại sao một tính năng trên lý thuyết rất mạnh, rất tinh tế lại trở nên thảm hại như vậy? Đơn giản là vì không hợp thời, không hợp thị hiếu, không hợp bối cảnh hay còn vì lý do sâu xa nào khác? Mới đây chính cộng đồng Kỵ Sĩ Rồng - Dragon Knights đã nổ ra cuộc tranh luận về vấn đề này. Điều đặc biệt chính là sự xuất hiện của rất nhiều những game thủ đời đầu từ thời TLBB, MU với những phân tích nhiều chiều với tuyên bố: Tất cả cũng vì game thủ Việt trẻ trâu, ích kỷ mà thôi khiến cộng đồng được phen dậy sóng.

Game thủ MU, TLBB: Là do các ông ích kỉ, còn kêu ai?

Topic “khơi mào” này cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng phe không đâu khác chính là từ “thói chơi” của game thủ Viêt. Việc mất cân bằng phe sẽ không thể xảy ra nếu như game thủ không tính toán, so đo lúc nào cũng muốn vào bên mạnh hơn để “hưởng sái”.

“Bởi vì bản chất con người Việt Nam chúng ta quá ích kỷ, khi những con game có hệ thống Phe/Tộc thì luôn có tình trạng lệch. Game thủ có thể vì lợi ích cá nhân của bản thân để dồn về 1 phe để hưởng lợi, sẵn sàng bán đứng bạn bè, những người anh em cũ để chạy qua phe/tộc mạnh... Không những thế hệ thống chiến trường Phe/Tộc sẽ bị bỏ không, và rồi chúng ta đã bị mất 1 tính năng quan trọng.

Nguyên nhân thứ 2 đó là tình trạng bỏ chạy qua server mới. Cho dù bạn là người chủ lực của Phe/Tộc nhưng vì sự hiếu thắng của bản thân khi bị mất Top bạn sẵn sàng bỏ rơi anh em để đi tìm vùng đất mới. Cho dù bạn ở đâu thì chỉ ban đầu cân bằng được 3*7=21 ngày mà thôi.

Nguyên nhân thứ 3 là những thằng trẻ trâu là những thằng ích kỷ, chúng mày tự giết game, chuyên tìm chỗ hỏng của game để bug chuộc lợi cho bản thân, xong la làng game dở, game mất cân bằng khi NPH fix được lỗi”.

“Mấy ông Việt Nam toàn theo kiểu chạy theo cái mạnh bán đứng anh em”.

“Tình trạng của bác nói rất đúng. Quan điểm bây giờ của 1 số game là phe phái, gank đua top. Đứt top là chạy server. Nản những thanh niên đang chơi theo kiểu chạy đua”.

“Thớt vẫn thiếu một vài nguyên nhân! Ở một số game lớn có thể thấy đa phần mất cân bằng phe là do phe bên kia bỏ tiền mua acc nghỉ hoặc acc top. Nói chung để tránh việc này đơn giản nhất là bỏ ** cái phe đi. Như TLBB, bang hội là đủ, anh em lại gắn kết nhau hơn

“Mấy thằng trẻ trâu mới thế”.

“Vấn đề này cũng quá là bình thường. Em cũng từng cầm top 1 và bang chủ phe mạnh nhất server. Càng về sau phe bên kia yếu chán nản nghỉ game hết. Do các bạn có chịu kiên nhẫn chơi hay a dua theo người ta thôi”.

Cộng đồng: Không thể nói thế được!

Ngay lập tức ý kiến của các game thủ “già” đã vấp phải làn sóng phản đối của “giới trẻ”. Nữ game thủ có tên Thảo Thính cho rằng: “Game mất cân bằng không phải là do gamer mà là do cái tính năng của game không tốt thế thôi! Lợi ích thì ai chả muốn có không thể trách họ chuyển phe được. Giờ ngày nào cũng bị đè thì nghỉ game chứ chơi làm gì cho ức chế”.

Game thủ Phương Lê lại cho rằng tất cả là lỗi của NPH: “Thớt tào lao vừa thôi! Gamer chỉ là người dùng sản phẩm, họ sử dụng thế nào là ý của họ sao có thể ép được. NPH mở game mở tính năng phe phái ra thì phải đảm bảo có cách quản lý được, đảm bảo cân bằng được. Đây mồm ông nào cũng nói là tính trên tổng cái này cái kia, xin lỗi ông tổng hợp số liệu trên những người đang chơi hay tất cả người chơi? Top 1 phe nghỉ 1 phát là thọt rồi mà hệ thống cứ báo chênh lệch chưa quá 10% tào lao quá thể”.

Thậm chí có game thủ còn thẳng thắn bênh vực tính năng phe phái vì nó tạo nên sự cạnh tranh cho game: “Thử đặt ra giả thuyết nếu 1 game ko có sự tranh đua phân biệt phe phái thì game của các nhà phát hành có phát triển được không? Các bạn có cảm thấy nhàm chán khi chơi không. Sự đố kị, hay là chơi theo phong cách cá nhân bây giờ thì 100% người chơi Việt Nam đều chơi theo kiểu đó. Nói chung bây giờ chơi game muốn vui là phải có bạn, muốn xưng bá thì phải nhờ vào anh em nữa. Chứ cứ theo phong cách cá nhân này thì cỏ vẻ nghỉ *** cho khoẻ”.

Lý do là gì, liệu có còn quan trọng?

Cuộc tranh luận hiện vẫn đang vô cùng căng thẳng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Có rất nhiều lý do để một tính năng trở nên không còn phù hợp, thiết nghĩ mỗi game thủ đều có những lý lẽ riêng dựa vào kinh nghiệm chơi cũng như những gì mình tự chứng kiến. Tuy nhiên tất cả đều cho thấy một điều rằng, dù là vì lý do nào, thì hệ thống phe cũng đang gây ra quá nhiều bất cập cho game thủ.

Với tất cả những bất bình kể trên, có lẽ việc mạnh dạn xóa bỏ tính năng phe phái mà chỉ tập trung vào hệ thống Quân Đoàn (hình thúc cấp cao của bang hội) sẽ biến Kỵ Sĩ Rồng - Dragon Knights trở thành một sự lựa chọn khác biệt trong thời điểm hiện tại của game thủ Việt. Biết rằng bất cứ cái gì “mới - lạ” ở Việt Nam sẽ bị “người đời” soi mói, tuy nhiên sự hào hứng của hàng ngàn game thủ đang chờ đợi tựa game này ra mắt thì có lẽ đã là một tính hiệu đáng mừng cho làng game chúng ta.