Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 22/07/2013 05:30 PM

Phải chăng chúng ta đang chờ đón thời kỳ bùng nổ của những tựa game MOBA?

Nếu theo dõi thông tin game nước ngoài, chắc hẳn các bạn cũng có thể nhận thấy những tựa game MOBA mới ra mắt trên thế giới trong thời gian ngắn trở lại đây đã bất ngờ đột biến về số lượng. Điểm qua những cái tên, chúng ta có thể nhắc tới hàng loạt những tựa game như Skara, End of Nations, SMITE, Chiến Linh, v.v... Thậm chí, những MMORPG hiện tại cũng mở những phụ bản hẹp với lối chơi gần giống MOBA cho những lớp nhân vật khác nhau tham gia.

Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên? 1

Một số nguồn thông tin cho rằng, trong năm 2013, game thủ toàn cầu sẽ được tiếp cận với khoảng... 500 MOBA mới trên khắp các nền tảng. Phải chăng chúng ta đang chờ đón thời kỳ bùng nổ của những tựa game MOBA, hay thực sự MOBA chỉ là một nước cờ của các nhà phát triển và phát hành game online sau thành công của không ít những game như League of Legends hay DotA 2?

Về cơ bản, trong thời kỳ khó khăn về tài chính như hiện nay, thì nhà phát triển nào cũng khó có thể có được nguồn lực kinh phí để có thể phát triển những tựa game online với những ý tưởng mới mẻ và đột phá. Thêm vào đó, không ít các NPH đều muốn lặp lại thành công như những gì Riot Games đang có với League of Legends.

Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên? 2

Việc copy thể loại và phong cách gameplay thực sự không hề mới. Trước đây, hàng tá những game online nhái lại World of Warcraft đều đã ra mắt, và một vài trong số chúng cũng tìm được những thành công nhất định.

Một MMORPG muốn phát triển hoàn chỉnh chứ chưa nói đến chuyện thành công cần có sự đầu tư không hề nhỏ: Từ môi trường, hệ thống nhân vật, PvE, PvP, craft đồ, item, quái vật, v.v...

Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên? 3

Trong khi đó, với một tựa game MOBA, tất cả những gì nhà phát triển phải thực hiện đơn giản hơn rất nhiều: Một số lượng map nhất định, không cần phải quá rộng lớn như thế giới của những MMORPG, một hệ thống nhân vật với sự cân bằng giữa kỹ năng của các nhân vật với nhau, và một hệ thống vật phẩm không quá đồ sộ như MMORPG.

Thậm chí, khi MOBA chưa tối ưu, đặc biệt là vấn đề cân bằng giữa các nhân vật, những bản update liên tục sẽ được tung ra để sửa những lỗi trong game. Khi đó công việc của các nhà làm game khi thực hiện một tựa game MOBA sẽ trở nên nhàn hạ hơn rất nhiều.

Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên? 4

Nói một cách ngắn gọn, kinh phí và thời gian làm game MOBA ít hơn rất nhiều. Nhưng nếu sở hữu hệ thống đồ họa đẹp mắt, cộng với việc quảng bá hình ảnh tốt, thì khoản lợi nhuận có được vẫn sẽ là rất lớn. Chẳng cần phải cạnh tranh với những cái tên như DotA 2, những cái tên đình đám, một tựa game MOBA chỉ cần vài nghìn đến vài chục nghìn người chơi với cửa hàng ảo là đã có thể có lãi.

Thậm chí đến cả Riot Games năm xưa cũng chẳng ngờ được rằng League of Legends lại có được thành công như hiện nay. Marc Merrill, chủ tịch Riot đã từng nói, "chúng tôi chỉ mong chờ lượng CCU vào khoảng 20 nghìn người chơi". CCU hiện tại của LoL là bao nhiêu? Trung bình vào khoảng 3 triệu, và 12 triệu người chơi mỗi ngày. "Hay rõ ràng không bằng hên."

Vì sao MOBA lại ngày càng nhiều lên? 5

Và đó chính là những lý do khiến cho làng game online thế giới ngày càng có nhiều MOBA trong thời gian tới. Việc phát triển một thể loại game đòi hỏi ít công sức, tốn ít kinh phí và đang trở thành "mốt" trong cộng đồng game thủ chắc chắn sẽ là lựa chọn không tồi cho bất kỳ nhà phát triển game online nào.