Tự sự của người làm game Việt: "Đam mê chưa thể đủ"

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/04/2015 03:49 PM

Mới đây, anh Trần Đình Dũng, giám đốc sản phẩm kiêm đồng sáng lập Tofu Games đã có những chia sẻ rất đỗi bình dị và có phần "tếu táo" về công việc của một người làm game.

Nếu là một người hâm mộ game mobile do bàn tay người Việt phát triển, chắc chắn game thủ sẽ không thể bỏ qua cái tên Diệt Thần, một gMO đấu bài có cốt truyện giả tưởng mang phong cách WarCraft. Tham gia vào thế giới game, người chơi sẽ gia nhập vào 1 trong 3 chủng tộc gồm Nhân tộc, Yêu tộc và Huyết tộc. Mỗi chủng tộc đều được gắn liền với một cốt truyện khác nhau và có khả năng đặc biệt riêng.

Chiến trường Loria

Mới đây, anh Trần Đình Dũng, giám đốc sản phẩm kiêm đồng sáng lập Tofu Games, studio game đã phát triển nên Diệt Thần đã có những chia sẻ rất đỗi bình dị và có phần "tếu táo" về công việc của một người làm game. Qua đó những khó khăn, trở ngại của một nhà làm game Việt đã phần nào được mô tả, từ áp lực thời gian cho tới chất lượng công việc yêu cầu:

Anh Dũng (Ngoài cùng bên trái)

"Làm game như yêu một cô gái trẻ, nếu thiếu kinh nghiệm và nóng vội, rất dễ bạn sẽ làm cho cô gái ấy có bầu.
Cách đây không lâu mình đã rất tâm huyết với một dự án như thế, mình từng mang cả chăn lên công ty để sớm hoàn thanh UI và document gameplay này nọ. Thậm chí mình tự tin hứa với Sếp rằng trong vòng tháng rưỡi sẽ xong được toàn bộ gameplay.

Mình từng bỏ đồ án tốt nghiệp để chạy theo đam mê, và hôm nay mình gác lại đam mê để chạy đua với cuộc sống. Nếu một trò chơi bạn làm xong hết các chức năng, thì bạn mới chỉ đi được một nửa quãng đuờng. Yếu tố chiếm nửa còn lại chính là độ mượt mà và sự trau chuốt cho từng điểm nhỏ của trò chơi."

Nhiều người nói rằng, với đam mê, con người sẽ có thể làm nên tất cả. Thế nhưng có lẽ, cụm từ “tất cả” ở đây nên loại trừ game ra. Bởi lẽ, tôi đã từng thấy không ít những dự án làm game của những sinh viên hay những game thủ đầy tâm huyết rốt cuộc đều đã bị dẹp vào một góc, mỗi người một nơi với nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng hàng ngày.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 2

Từ đó, câu chuyện làm game Việt Nam, đam mê và khát vọng làm giàu từ game lại được lật lại, đi kèm với đó là những lời khuyên từ những game thủ, những nhà làm game Việt, những người đã trải qua những thành công và thất bại trên con đường họ đã chọn.

Nếu không có đam mê, thì những thứ bạn làm sẽ giống như việc bạn bị bắt ép hoàn thành một công việc mình không thích một chút nào. Điều này cố nhiên là chính xác. Thế nhưng với game, đam mê của bạn không thể nào được xếp vào vị trí thứ nhất trong số những điều kiện cần có để tạo ra một tựa game hay. Thay vào đó, nỗ lực, kinh nghiệm và mồ hôi công sức mới là những thứ tạo ra một sản phẩm đi vào lòng game thủ.

>> [Infographic] Làm game có giàu được không?