Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi!

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 18/05/2013 0:00 AM

Chúng ta liệu có thể thực sự nói không với game online đến từ Trung Quốc?

Game online Trung Quốc, một trong những chủ đề đã được đem ra bàn thảo đến mức nhiều người tưởng chừng là chẳng còn gì để nói. Thế nhưng, một sự thật khó có thể bỏ qua, đó chính là thực trạng một bộ phận game thủ Việt Nam đã và đang có cái nhìn tương đối tiêu cực đối với những tựa game online đến từ người hàng xóm phương Bắc.

Một trong những lý do cốt yếu dẫn đến tình trạng ấy là vì chất lượng các sản phẩm nhập về nước quá thấp hoặc chỉ dừng lại ở mức trung bình. Ngoài ra một lý do khác chính là tâm lý không ưa hàng "Tàu" sẵn có trong mỗi người dân Việt Nam.

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 1

Tuy nhiên để có thể thoát khỏi sự kiểm soát của game online Trung Quốc vẫn là điều quá khó, nếu không muốn nói là bất khả thi với thị trường game online Việt Nam. Hãy cùng phân tích một số nguyên nhân dẫn tới sự thật phũ phàng này.

Sự gần gũi về văn hóa 

Có lẽ đây là nguyên nhân dễ nhận ra nhất và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc các MMO Trung Quốc dễ được lòng một số lượng lớn người chơi game tại Việt Nam. Sự phổ biến của văn hóa phương Bắc trong xã hội nước ta chắc chắn không thể phủ nhận, thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng giới trẻ ngày nay biết sử Trung Quốc hơn cả sử Việt. 

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 2

Các bộ phim kiếm hiệp (hoặc kể cả các thể loại khác như dã sử) được trình chiếu hằng ngày trên truyền hình với số lượng quá nhiều đóng góp phần lớn vào hậu quả trên. Chỉ cần nghe thấy những cụm từ như "võ hiệp", "Tam quốc", "Thiếu Lâm", "Võ Đang"... là không ít người trẻ Việt đã cảm thấy rạo rực trong người.

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 3

Đây là điều không thể tránh khỏi vì nó gắn liền với lịch sử quốc gia, nếu bảo rằng người Việt không còn quan tâm tới văn hóa Trung Quốc thì còn khó hơn... lên trời. Game cũng vậy, chỉ có thể bảo game thủ ngừng chơi game Tàu nếu họ không còn ham thích các mẩu truyện kiếm hiệp hoặc lịch sử, mà điều đó dĩ nhiên là bất khả thi. 

Các NPH không dám và cũng không thể mạo hiểm 

Dễ dàng nhận thấy việc MMO Trung Quốc về Việt Nam nhiều là do các NPH chỉ chăm chăm chọn loại mặt hàng này. Nguyên nhân dẫn đến điều ấy là vì chúng dễ ăn khách và cũng có doanh thu cao, nhưng trên thực tế mọi chuyện không đơn giản như vậy. 

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 4

Thứ nhất, thông thường với các NPH cỡ nhỏ hoặc ít tiếng tăm thì việc giao dịch với đối tác Hàn Quốc hoặc phương Tây khá khó khăn. Một số NPH còn tâm sự rằng họ gần như không có cơ hội mua game từ Hàn Quốc vì NSX tại đó rất khó tính, họ phải chắc chắn đối tác của mình làm ăn tốt thì mới gửi gắm "con cưng". Những điều này đã được phân tích trong một bài viết trước đây về việc các nhà phát hành Việt e dè trước game Hàn của GameK.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc lại khác, họ tương đối dễ tính trong vấn đề trên và sẵn sàng làm việc với cả những NPH không tên tuổi hoặc mới thành lập, miễn là "thuận mua vừa bán". Điều đó giải thích vì sao số lượng game Hàn, Nhật về Việt Nam thì ít mà Trung Quốc thì nhiều.
 
Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 5

Thứ hai, với các NPH lớn thì mối quan hệ khăng khít của họ với các đối tác Trung Quốc lại khiến quá trình đàm phán dễ hơn. Ngay cả hợp đồng "ăn chia" cũng nhẹ nhàng hơn (thí dụ VNG với đối tác KingSoft trong quá khứ chẳng hạn). Vì thế họ chẳng dại gì bỏ qua "người thân" để chơi với "kẻ lạ mặt" chưa biết tính cách ra sao.

Game nội chưa đến thời điểm “tỏa sáng” 

Game thuần Việt là một trong những niềm hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị phần của game Trung Quốc trong tương lai, chúng ta đã từng chứng kiến chính Trung Quốc đánh bật các đối thủ Hàn khỏi quốc gia mình như thế nào. Vì thế nhiều người cũng hy vọng Việt Nam sẽ lặp lại được kỳ tích ấy. 

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 6

Nhưng sự thật là hy vọng ấy quá mong manh, các sản phẩm "made in Việt Nam" lúc này còn chập chững, lại chưa có được bản sắc riêng. Ngay cả các NSX cũng bí bách trong khâu tìm đề tài hấp dẫn người chơi nội địa. Sự gần gũi về mặt văn hóa khiến đề tài văn hóa thuần Việt không gây được mấy thiện cảm hơn so với văn hóa Trung Quốc. 

Thời gian qua chứng kiến hàng loạt dự án được đầu tư bài bản như SQUAD, G3, Jay Online, The King... nhưng xét về bản chất chúng vẫn có gì đó học tập theo những MMO ngoại quá nhiều, ngay cả SQUAD còn chấp nhận thay đổi góc nhìn súng kiểu Đột Kích thì chúng ta có thể hiểu rằng phần lớn các NSX game online trong nước chưa dám hay chưa đủ tầm tạo nên sự độc đáo riêng. 

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 7

Các game phương Tây và Hàn Quốc, Nhật Bản đã không cạnh tranh được với game "Tàu" thì dĩ nhiên mọi sự trông đợi chỉ còn dồn vào game thuần Việt. Có điều như phân tích bên trên thì cũng đủ hiểu chặng đường "tẩy chay" nan giải đến thế nào.
Tuy nhiên có vẻ như mới đây một tia hy vọng đá lóe lên ở cuối đường hầm, khi dự án Sát Thát Truyền Kỳ được Emobi Games chính thức công bố.

Không có quy chế bảo hộ 

Một nguyên nhân nữa tuy không quá quan trọng nhưng cũng khiến khả năng loại bỏ game Trung Quốc khó hơn, đó chính là chúng ta chưa có một chế tài nào với mục đích thắt chặt nhập khẩu các sản phẩm tới từ quốc gia này. Nên biết rằng Trung Quốc chiếm lĩnh được thị trường nước họ là nhờ chính phủ quyết tâm "bế quan tỏa cảng".

Thị trường "sạch bóng" game Trung Quốc: Bất khả thi! 8

Ngay như các MMO nổi tiếng tầm cỡ World of WarCraft tuy miễn cưỡng được phép phát hành tại xứ Gấu trúc, thế nhưng bù lại nó bị cắt bỏ hàng loạt yếu tố đến mức tàn tạ, các bản cập nhật thì đợi kiểm duyệt cả năm trời. Mục đích việc này chỉ là để hạn chế tối đa người chơi ham thích nó. Đó là quá khứ. Gần đây nhất, ngay cả RIFT, bom tấn gây rung chuyển thị trường game phương Tây cũng đã phải ngậm ngùi rời khỏi thị trường 1 tỉ dân.

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, Trung Quốc thực hiện "bế quan tỏa cảng" mà không bị chính gamer nước họ phản đối là vì chất lượng các MMO nội địa đã phần nào ổn định, trong khi đó ở Việt Nam thì khác. Sự khó khăn này dẫn đến cái vòng luẩn quẩn không thoát ra nổi. 

Có thực sự phải (hay đúng hơn, có thể) loại bỏ?

Với những phân tích bên trên, chắc hẳn mọi người đều hiểu rằng chặng đường tẩy chay game "Tàu" mà không ít game thủ hô hào tại Việt Nam là bất khả thi, ít nhất là trong vòng 10 năm nữa. Thế nhưng chúng ta liệu có thể thực sự nói không với dòng sản phẩm này? Câu trả lời xin nhường lại cho bạn đọc tự đúc kết.