Thị trường GO Việt: Chuyện gì đang xảy ra?

PV  | 04/04/2012 11:49 AM

Hàng loạt tựa game online chưa ra mắt đã tự phong bom tấn, nhiều NPH mới xuất hiện, những bài viết tung hê,… Phải chăng làng game Việt đang trong đà phát triển?

Hàng loạt tựa game online chưa ra mắt đã tự phong bom tấn, nhiều NPH mới xuất hiện, những bài viết tung hê,… Phải chăng làng game Việt đang trong đà phát triển? Thực tế không phải như vậy, đằng sau bề nổi của ngành giải trí trực tuyến là sự xô bồ với biết bao vấn đề tồn đọng mà những người đam mê và tâm huyết với ngành game cần nhìn lại và thị trường game online Việt đang phải trả giá đắt cho sự “phát triển thiếu định hướng” như hiện nay.
 
Nhốn nháo chưa định hướng
 
Có thể khẳng định nhiều NPH hiện nay vẫn chưa biết thị trường game online Việt Nam đang cần gì, thiếu gì và bản thân NPH cần đầu tư vào thể loại game nào để định hướng phát triển nó một cách chuyên nghiệp. Hầu hết hiện nay các NPH đều vơ đũa cả nắm, tức đầu tư tất cả các thể loại: MMORPG, MMOFPS, Casual, Webgame, Flashgame… theo kiểu “thả 5 túm 1” với hy vọng sẽ vớt vát được game này nếu chẳng may game kia “thọt ổ gà”.
 
 
Quan niệm này sẽ đẩy các NPH mất định hướng và đưa thị trường game online vào thực trạng xô bồ, nhốn nháo, thả nổi, ăn xổi ở thì. Thậm chí, được biết có một số nhà quản lý game online còn cho rằng “nếu không ra game mới, không nhập game mới thì khó mà trụ được trong thị trường khắc nghiệt chia 5 xẻ 7 như hiện nay.
 
Chưa kể một số NPH còn có quan niệm chờ thời: đàm phán ký HĐ với 1 game hoành tráng sẽ được tặng thêm “1 em webgame” khuyến mãi. Vì vậy mạnh ai nấy đầu tư, mạnh ai nấy ra mắt, miễn phí mà lại hốt bạc. Tuy nhiên, kết quả lại không được như thế vì tiền nào của nấy, game ra thu về lợi nhuận chẳng được bao nhiêu trong khi chi phí đầu tư vào server, nhân lực, quảng cáo lại là một con số “khủng khiếp” hơn cả lợi nhuận thu về.
 
 
Khi hỏi xu hướng thể loại game nào sẽ lên ngôi trong năm 2012 thì nhiều gamer kỳ cựu cho biết khó mà định hướng được thị trường game hiện nay sẽ phát triển mạnh ở thể loại nào. Nhìn các NPH đủ thấy thể loại nào cũng có game ra mắt. Định hướng một đằng thực hiện một nẻo đẩy thị trường game rơi vào cảnh chợ đông bát nháo, game ra mắt chưa nổi đã chìm, NPH thất thu trong khi game thủ thì bị lạc vào mê hồn cung vì không biết thực chất các game mới có gì khác biệt so với những game trước đây họ từng tham gia.
 
Tranh giành bản quyền & thành công không như mong đợi
 
Chuyện các NPH tranh giành các bản quyền phát hành game vô tình đẩy giá HĐ lên cao không phải là hiếm trong làng game, đặc biệt là với các NPH lớn như FPT Online, VNG, VTC. Đơn cử, game thủ từng đứng ngồi không yên không biết thực hư chuyện bản quyền Audition thuộc về ông trùm VNG hay vẫn nằm trong tay VTC, hay Cửu Âm Chân Kinh đã bị FPT online “phỗng” tay trên, hay mới đây, người chơi đoán già đoán non cho rằng VTC đã giành được bản quyền phát hành game Tây Du Ký 2 từ tay FPT Online.
 
Và còn biết bao câu chuyện hậu trường về những cuộc “đàm phán ngầm” giữa các ông trùm để phát hành độc quyền những tựa game mà họ cho là sẽ bùng nổ ngay khi ra mắt.
 
 
Nhưng thực tế lại khác. Có những tựa game NPH phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để phát hành độc quyền nhưng kết quả lại không như ý muốn. Tây Du Ký là một vì dụ. FPT Online đã đặt rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng vào nó với mong muốn Tây Du Ký sẽ là game online số 1 tại Việt Nam nhưng đến nay nó vẫn chưa làm hài lòng về mặt chiến lược thị trường cũng như doanh thu như mong muốn.
 
Như vậy, ước mơ phục hưng thị trường game online Việt vẫn vẫn đang “bùng cháy quá đà”. Những tựa game ra mắt mới đây như Giáng Long Chi Kiếm, World of Tank, Thủy Hử Online… vẫn chưa thể thay thế được Tây Du Ký, Kiếm Thế, TLBB mặc dù độ phủ thông tin luôn dày đặc. Mặt khác, các NPH thay vì chạy theo số lượng game nên khoanh vùng thị trường để định hướng đúng đắn với chiến lược dài hơi để mỗi một game ra mắt sẽ nhận được những hiệu ứng tích cực từ tất cả các chỉ số và phản ứng tốt đẹp từ game thủ.
Xem thêm:

phân tích