Quán net tồi tàn vẫn "kín chỗ" nhờ coi khách hơn thượng đế

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/10/2015 04:00 PM

Ấy mới biết rằng, kinh doanh quán net, một nghề "làm dâu trăm họ" như vậy hóa ra lại càng cần tới thái độ phục vụ tận tình, chu đáo

Mới đây trên group thảo luận nơi đông đảo những người kinh doanh phòng máy chơi game, hay chúng ta hay gọi với cái tên "thân thương" hơn là quán net giao lưu bàn luận đã xuất hiện một đoạn post của một chủ phòng máy ở khu vực Hà Nội với những chia sẻ có phần sung sướng với việc quán net của anh vẫn vô cùng đông khách bất chấp việc một chủ phòng máy khác mới mở cửa ở khu vực gần đó với trang thiết bị cao cấp hơn:

Câu chuyện các chủ quán net 'khô máu' giảm giá để cạnh tranh vốn đã rất nóng hồi đầu mùa hè vừa qua khi lượng khách hàng có biến động mạnh tại các khu vực thành thị cũng như nông thôn và đặc biệt là do các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này mọc nên như nấm tại khắp mọi nơi.

Cho tới cuối mùa hè, đầu mùa thu này, khi các game thủ sinh viên đã tập trung lại tại các thành phố lớn và thị trường game net tưởng như đã ổn định trở lại thì bất ngờ các chiêu 'khô máu' vẫn lại tiếp tục xuất hiện. Thậm chí mức giá đã giảm xuống chỉ còn có 1.500 đồng / 1 giờ, thấp hơn cả mức 2.000 đồng / 1 giờ vốn đã được cho là 'không thể có lãi' trước đây.

Theo tính toán của nhiều người kinh doanh quán net thì mức giá 'siêu khô máu' 1.500 đồng / 1 giờ này gần như chỉ đủ may mắn hoà vốn, còn lại may ra lãi bằng tiền dịch vụ khác như đồ ăn, nước uống, thẻ nạp: "1k5 không biết có đủ vốn chi ra không? Chắc chỉ có ăn bằng tiền dịch vụ quá".

Dĩ nhiên việc giảm giá giờ chơi game cho các game thủ tới quán thưởng thức game online là chiêu bất đắc dĩ lắm các chủ phòng máy mới phải thực hiện. Lý do như chúng ta đã biết, khi giảm giá giờ chơi, có nghĩa là chính những chủ quán net sẽ phải chịu lỗ để giữ khách. Tuy nhiên cách làm của chủ quán net ở đầu bài viết lại khôn ngoan hơn rất nhiều khi đánh đúng vào thị hiếu của cộng đồng game thủ.

Cách đây chưa lâu chúng tôi đã từng đưa ra một cuộc bình chọn nho nhỏ để biết được điều gì khiến cho cộng đồng game thủ Việt thích nhất khi đến thưởng thức game ngoài quán. Kết quả cho thấy bên cạnh những trang thiết bị khủng, sự hiện diện của điều hòa nhiệt độ, thì dịch vụ, hay nói một cách khác là thái độ phục vụ game thủ của những người quản lý phòng máy cũng là một thứ giữ chân những game thủ chúng ta.

Những "thượng đế" như chúng ta thường rất hảo ngọt, vì thế những cử chỉ ân cần trong việc phục vụ, thay vì lạnh nhạt, chỉ làm hết nghĩa vụ của mình, ví như đem một cốc nước hay một bát mỳ tôm, sau đó thu tiền và trở về chỗ ngồi của nhiều quản lý phòng máy thường khiến cho game thủ có cảm giác xa lạ, mất đi hứng thú đến chơi game.

"Khách hàng là thượng đế", câu nói luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, kể cả đối với những ông chủ quán net. Ấy mới biết rằng, kinh doanh phòng net, một nghề "làm dâu trăm họ" như vậy hóa ra lại càng cần tới thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, thay vì chỉ cố gắng đầu tư cho quán của mình những cỗ máy tính chơi game đắt tiền cao cấp.