Phong trào chuộng "đồ thải" rộ lên trong game thủ Việt

Nghi Lâm  | 05/09/2011 12:01 AM

Không phải ngẫu nhiên mà có sự ngược đời này, tuy nhiên sự thật ra sao?

Thị trường game online Việt như đã biết, là một trong những thị trường khá "đặc biệt". Chẳng thế mà trong khi những sản phẩm đình đám của nước ngoài thường thất bại thảm hại và bị đào thải không thương tiếc, thì một vài cái tên bình thường lại ăn khách bất ngờ. Dĩ nhiên điều đó tùy thuộc vào thị hiếu giới trẻ và các doanh nghiệp cũng chẳng làm được gì.
 
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, khi những thông tin về game cũ được quay trở lại Việt Nam xuất hiện dồn dập thì cộng đồng cũng vì thế mà nóng hổi hơn nhiều. Đây là điều khá ngược đời vì hiếm khi khách hàng muốn sử dụng lại một sản phẩm đã bị "thải". Sự thật vấn đề này ra sao?
 
Tin đồn dồn dập
 
Chuyện mong muốn các MMO cũ trở lại không phải bây giờ mới tồn tại trong cộng đồng game thủ Việt, trong số hàng vài chục tựa game từng bị khai tử, có ít nhất 5, 7 cái tên luôn tạo nên sự tiếc nuối khôn nguôi. Trước đây, những mong muốn trên chỉ dừng lại ở mức nhỏ nhặt vì không ai tin rằng nó trở thành sự thật.
 

HKGH đã thắp lên hy vọng cho phong trào hồi sinh game cũ.
 
Thế nhưng, thời gian vừa qua khi một loạt thông tin về việc phát hành lại Hiệp Khách Giang Hồ, TS Online Cửu Long Tranh Bá xuất hiện thì mọi chuyện đã khác. Hiện tại rất nhiều game thủ Việt đang hồ hởi chờ đợi mong ước của mình trở thành sự thật, thậm chí một số cộng đồng còn "đòi" NPH phải hồi sinh lại một MMO nào đó.
 
Dĩ nhiên, ngoài HKGH là đã được đại diện Asiasoft khẳng định khá rõ ràng, TS Online vẫn còn rất mịt mờ còn Cửu Long Tranh Bá mới chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn 100%. Tuy nhiên chúng vẫn thắp lên ngọn lửa trong lòng fan hâm mộ, nói gì thì nói, những tựa game trên cũng rất xuất sắc về cả đồ họa lẫn gameplay.
 

CLTB luôn được ca ngợi là có đồ họa đẹp và gameplay xuất sắc.
 
Vì sao?
 
Không phải ngẫu nhiên mà gamer nội địa lại mặn mà với những trò chơi từng bị khai tử trong quá khứ, vì nói gì thì nói chúng không còn thu hút người chơi, không còn mang về lợi nhuận cao nên mới phải đóng cửa. Nguyên nhân dẫn tới sự "ngược đời" ấy chủ yếu là vì chất lượng của thị trường MMO Việt nhiều năm qua ngày càng giảm sút.
 
Thống kê lại trong hơn 1 năm qua, ngoài 1 vài đầu game 3D ra, các NPH chủ yếu vẫn trung thành với xu thế 2D cũ kỹ. Thậm chí từ đầu năm đến nay webgame gần như thống trị hoàn toàn, đây là bước thụt lùi rất lớn vì trong khi các nước láng giềng đã tiến rất xa trong công nghệ đồ họa lẫn gameplay thì dân cày Việt vẫn quay đi quay lại vài đầu sản phẩm kiếm hiệp... không khác gì nhau.
 

Gamer Việt đã quá chán ngán với tình hình thị trường không có gì phát triển.
 
Đơn cử như bộ ba Nhất Kiếm, Ngạo Kiếm Kiếm Thế web, chúng gần như không khác gì nhau về phong cách đồ họa lẫn lối chơi. Game thù chỉ mới nhìn screenshot đã cảm thấy chán nản, nhiều người không ngại mà thốt lên câu: "Lại là game Tàu, chán lắm rồi". Mà đúng là chán thật!
 
Chính việc các MMO mới không có bất cứ đột phá gì khiến cộng đồng game thủ bắt đầu hoài niệm về những tựa game đình đám trước đây. Với họ thà phát hành lại game cũ còn hơn cứ phải nhai đi nhai lại mãi vài ứng viên nghèo nàn về nội dung. Có vẻ như Asiasoft cũng nhận ra điều ấy và bắt đầu đi tiên phong trong công cuộc "hồi sinh" HKGH.
 
Hiệu ứng bong bóng?
 
Mong muốn là thế, nhưng vẫn có lý do để thấy rằng phong trào trên nhiều khả năng chỉ là "hiệu ứng bong bóng" trong một khoảng thời gian ngắn. Trước hết, phải biết rằng không phải ngẫu nhiên mà các NPH lại phải "khai tử" một MMO đã tốn tiền mua về nước, họ phải suy nghĩ rất kỹ trước khi đi đến quyết định sau cùng chứ chẳng đơn giản.
 

TS Online có thể rất hay, nhưng liệu nó hồi sinh có thành công?
 
Xét trong hàng tá tựa game từng đóng cửa, chúng đều không hợp với thị hiếu game thủ, điều khó thay đổi trong thời gian ngắn. Chính thị hiếu giới trẻ là thứ định hình nên xu thế cả thị trường và chúng là đại diện cho một tầng lớp chứ không phải một nhóm nhỏ fan hâm mộ lẻ tẻ. Điều này không phải ai cũng biết.
 
Nói một cách đơn giản, lúc này phong trào ủng hộ phát hành lại game cũ đang lên, nhưng ai có thể chắc chắn rằng khi điều ấy trở thành sự thật thì lượng CCU sẽ cao hơn quá khứ? Ai có thể chắc chắn rằng game sẽ thu lãi? Hay rốt cuộc chỉ một nhúm nhỏ fan hâm mộ là lựa chọn trở lại mái nhà xưa?
 

Mọi chuyện vẫn cần tương lai trả lời.
 
Nên nhớ, số lượng gamer chuộng 2D, chuộng kiếm hiệp vẫn chiếm phần lớn trong cộng đồng, và họ mới là lực lượng chính đem về lợi nhuận cho NPH chứ không phải vài trăm hay vài nghìn game thủ muốn chuyển sang 3D hoặc muốn gameplay "đỉnh cao".
 
Đó là chưa kể đến việc, rất có thể HKGH sẽ chỉ phát hành lại dưới dạng "server ngoại, ngôn ngữ Việt" và thành công của nó sẽ quyết định TS Online có tiếp tục được Asiasoft hồi sinh hay không. Điều này còn phải chờ thời gian trả lời.