Nói về "món ăn" đang bị quay lưng tại thị trường game Việt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 15/09/2012 11:30 AM

Số lượng webgame “kém chất” về Việt Nam ngày càng nhiều.

Cách đây 03 năm, khi các game nhập vai cài đặt đang rơi vào điểm bão hòa thì webgame xuất hiện trên thị trường game Việt như một “món ăn” mới để game thủ thay đổi khẩu vị. Những tựa game như Linh Vương, Gunny, Đế Chế… đã sớm chiếm được cảm tình và giành được chỗ đứng của mình trong lòng game thủ. Tuy nhiên càng về sau, số lượng webgame “kém chất” về Việt Nam ngày càng nhiều đã làm người chơi cảm thấy ngán ngẩm và bội thực.
 
Webgame online - món ăn đang bị quay lưng?
 
Thời gian qua, trung bình một tháng, làng game Việt chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của khoảng chục webgame online mới. Tuy mang tiếng game mới nhưng những sản phẩm này đều có nội dung và gameplay khá tương đồng và chưa có nhiều đột phá so với các sản phẩm trước. Nếu là game nhập vai thì mang phong cách kiếm hiệp, tiên hiệp Trung Hoa. Game chiến thuật thì chung một chủ đề chiến tranh Tam Quốc… Chính sự na ná này đã làm game thủ không còn mặn mà nhiều với 02 chữ “webgame”.
 
noi-ve-mon-an-dang-bi-quay-lung-tai-thi-truong-game-viet
Game thủ Việt dường như không còn mặn mà với các webgame đề tài Tam quốc.
 
Không chỉ có nội dung trùng lắp mà nhiều webgame hiện nay còn một điểm yếu nữa là đồ họa chỉ ở tầm trung. Thậm chí một trong số chúng còn sở hữu hình ảnh như ở thời game thùng hay “game 4 nút”. Trong khi đó, hầu hết “gu” của người chơi đều ưa chuộng những sản phẩm có đồ họa mượt mà, sắc nét nên những sản phẩm có đồ họa chưa được chú trọng như trên rất dễ bị quay lưng.
 
Chính những điều này đã làm webgame online dần trở thành nỗi ám ảnh của game thủ. Nhiều “thực khách” còn cho rằng đây là thể loại game… rác cần tránh né hay thậm chí không màn. Những tin tức giới thiệu webgame mới luôn xuất hiện hàng loạt ý kiến ném đá của game thủ đại loại như: “lại mang thêm rác về à”, “tẩy chay webgame Tàu” hay “nhìn webgame là phát chán rồi, chơi gì nữa”… Có thể nói từ việc mệt mỏi với các webgame kém chất thì người chơi dần có ác cảm với game thuộc thể loại này.
 
noi-ve-mon-an-dang-bi-quay-lung-tai-thi-truong-game-viet
Gunny online luôn được xem là một webgame “lắm chiêu nhiều trò”.
 
Webgame là dạng game thường có tuổi thọ không cao nên nếu không có sự cân nhắc, đầu tư tốt trước khi đem ra “chào sân” thì nhà phát hành dễ phải khai tử hoặc bỏ lơ chúng trong một thời gian rất ngắn. Nhiều webgame trên thị trường hiện vẫn giữ độ nóng như Gunny, Hùng Bá, Ngọa Long, Võ Lâm Chi Mộng…
 
Đó là kết quả của sự chọn lọc và vận hành game hiệu quả của các nhà phát hành. Giữa rừng webgame, người chơi có nhiều sự chọn lọc. Họ cũng rất cần một “món ăn” ngon, lạ và chất lượng. Với việc không phải cài đặt vốn là ưu điểm, webgame vẫn nắm một thị phần lớn chứ không hoàn toàn bị bỏ rơi.
 
Sắp có một webgame mới
 
Nếu xét đến cùng thì sự kỳ thị của game thủ Việt dành cho webgame không phải nằm ở thể loại mà chủ yếu ở chất lượng. Vì nếu một webgame có đồ họa cực đẹp, gameplay hay và nội dung, bối cảnh hấp dẫn thì vẫn đủ sức thu hút người chơi. Ngoài ra, một tựa game từng nổi tiếng và thu hút trên thế giới, nếu được đưa vào thị trường Việt và được vận hành tốt, thì chúng sẽ trở thành một sự lựa chọn hàng đầu cho những người yêu chuộng dạng trò chơi tiện lợi này.
 
noi-ve-mon-an-dang-bi-quay-lung-tai-thi-truong-game-viet
Đồ họa đậm chất Bắc Âu cũng là thế mạnh của Thần Khúc so với các webgame khác.
 
Gần đây nhất, những game thủ Việt đang náo nức khi hay tin webgame 3D online Thần Khúc của nhà sản xuất 7Road đang “rục rịch” hoàn tất các khâu cuối cùng để chuẩn bị “trình làng”. Không phải ngẫu nhiên Thần Khúc được trông đợi nhiều như vậy.
 
Trên thế giới, đây là webgame đang rất được yêu chuộng. Tựa game này đang có mặt tại 10 quốc gia và có hơn 11 triệu người đang trải nghiệm. Tại phiên bản tiếng Anh, có đến 1/3 lượng người Việt đang tìm hiểu game. Việc game có thêm một bản tiếng Việt chắc chắn là tin rất vui cho bất kỳ game thủ nào yêu thích trò chơi này.
 
noi-ve-mon-an-dang-bi-quay-lung-tai-thi-truong-game-viet
Nhiều game thủ phải xuýt xoa trước các chiêu thức đẹp mắt trong Thần Khúc.
 
Cái hay trong Thần Khúc cũng không chỉ đến từ nền tảng đồ họa sắc nét như một game 3D online mà còn ở gameplay đặc sắc kết hợp khéo léo cả 03 thể loại: nhập vai, chiến thuật và game mạng xã hội. Nội dung game đánh trúng tâm lý mỗi người “trong mỗi chúng ta đều có một hiệp sĩ”.
 
Do đó, khi tham gia tựa game này, người chơi sẽ được thỏa mộng phiêu lưu như một “hiệp sĩ”, thỏa chí xưng hùng như một “bá vương” và làm việc tốt. Game còn khơi dậy tính cần mẫn, kiên nhẫn trong mỗi người và tạo điều kiện cho họ được sống với công việc của một nhà nông chính hiệu. Như thế, người chơi dễ cảm nhận được giá trị và trân trọng cuộc sống hơn.
 
Hiện tựa game này đã ra mắt trang teaser tiếng Việt tại địa chỉ: http://thankhuc.com.vn/. Theo đoạn trailer trên đây thì dự kiến game sẽ ra mắt vào ngày 19/09/2012.