Những sai lầm "chết người" khi quảng bá game online

Khổng Giang - Tổng hợp | 23/03/2010 07:05 AM

Đã qua rồi cái thời mà một game ra ai ai cũng biết và chơi thử. Trong thời buổi ngày nay, khâu PR đôi khi đóng góp tới 50% thành công của một tựa game online.
 
Không chỉ làm cho những trò chơi được biết tới nhiều trong thời gian đầu, công tác quảng bá game còn góp phần duy trì sức nóng của sản phẩm trong suốt thời gian tồn tại. Tuy nhiên, đôi khi những sai lầm sơ đẳng và phổ biến của công việc này cũng sẽ "góp phần" đưa game online đi xa khỏi thành công hơn.
 
"Tôi (game của tôi) là số một" - Sai lầm chết người
 
Không ít NPH truyền tải thông điệp này tới game thủ bằng nhiều hình thức cũng như cách nói khác nhau. Điều này tưởng như sẽ tạo ra hiệu ứng tốt nhưng thực chất đa phần khách hàng sẽ thấy điều ngược lại.

Tôi là số một không phải là khẩu hiệu hay. (Ảnh minh họa).
 
Khi NPH khẳng định mình hay game của mình là số một hẳn nhiên họ sẽ nhận được nhiều sự "soi mói" của game thủ hơn. Điều này hoàn toàn không tốt khi mà chúng ta đều biết, các sản phẩm luôn luôn có lỗi chỉ khác nhau ở mức độ ít hay nhiều.
 
Nếu bạn tự nhận game của bạn là sản phẩm đứng đầu thì ngay cả những lỗi vô cùng nhỏ của game cũng sẽ bị "lôi ra" phê bình một cách nặng nề. Chính sự "soi mói" này sẽ làm bạn mất đi một lượng khách hàng lớn.

Khoe khoang quá đáng sẽ là "con dao hai lưỡi". (Ảnh minh họa).
 
Lấy ví dụ vào thời điểm ra đời của mình VLTK hoàn toàn có thể khẳng định mình là game số một của thể loại MMORPG hay thậm chí của cả thị trường game online lúc đó. Còn tại thời điểm này, khi mà đã có tới 50 tựa game thì việc khẳng định mình là số một là hành động vô cùng phản cảm.
 
Giới thiệu sản phẩm một cách "chung chung"
 
Không sai khi khẳng định game của bạn là game hay hoặc hấp dẫn nhưng sẽ thật tồi nếu như bạn không chỉ ra cho game thủ - những khách hàng tương lại của mình game hay ở đâu.
 
Đồ họa đẹp, gameplay cuốn hút hay những thứ tương tự thế không được đánh giá cao. Nó tạo cho game thủ cảm giác nhàm chán và không thể thu hút. Hãy cố gắng chỉ ra cho khách hàng chính xác những gì họ có thể tìm thấy gì ở sản phẩm của bạn thay vì những câu quảng cáo chung chung như trên.
  
Hãy chỉ ra chính xác game bạn hay chỗ nào, hay ra sao. (Ảnh minh họa)
 
Nhiều NPH nghĩ rằng việc này sẽ thu hẹp đối tượng người hứng thú với sản phẩm nhưng chắc chắn không phải vậy, chắc chắn chiến dịch của họ sẽ đánh đúng đối tượng và nâng cao hiệu quả rất nhiều.
 
So sánh bản thân với đối thủ
 
Nếu như đã từng học qua chuyên ngành marketing hẳn các bạn sẽ biết đến một nguyên tắc bất di bất dịch trong lĩnh vực này: "không so sánh mình với đối thủ dưới mọi hình thức, hạn chế tối đa hoặc không nhắc đến đối thủ".
 
Tuy trong số ít trường hợp, chiến dịch kiểu này sẽ đem lại hiệu quả nhưng thật sự, đa phần chúng sẽ "phản chủ".

Tất cả những bộ sách cạnh tranh với Harry Potter đều mãi là kẻ đi sau.
 
Hãy thử tưởng tượng bạn trong vai trò của một khách hàng đi tìm hiểu về game lại toàn thấy NPH thao thao bất tuyệt so sánh với một... game khác. Hẳn nhiên, bạn sẽ ngay lập tức đặt câu hỏi game kia có gì mà NPH lại đem đối thủ ra để so sánh?
 
Điều này sẽ tạo khả năng game thủ đó tìm hiểu game đối thủ và... bỏ game của bạn. Hơn nữa, việc lấy game đối thủ ra làm thước đo đã gián tiếp nói rằng bạn (hay sản phẩm của bạn) thua kém đối thủ.
 
Đừng để mình là người đi sau. (Ảnh minh họa)
 
Đương nhiên cũng có ngoại lệ khi sản phẩm của bạn thật sự vượt trội hẳn so với đối thủ. Đã có một số ít chiến dịch truyền thông thành công với phương pháp này trên thế giới.
 
Thế nhưng, hãy cố gắng đừng dùng kiểu PR ấy bởi hầu như chắc chắn nó sẽ phản tác dụng. Ví dụ đơn giản và nổi tiếng: đã có rất nhiều tựa tập truyện so sánh mình với Harry Potter bằng những câu quảng cáo đại loại: "bán chạy như HP tại thị trường Mỹ"... nhưng rồi ai cũng biết chúng chỉ gây thất vọng nặng nề. Điều này cũng tương tự với game online.

Cùng chuyên mục