Những chiêu trò xấu xí của NPH game Việt Nam

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/07/2014 12:55 AM

Những chiêu trò của một vài NPH game Việt Nam tạo ra những hình ảnh xấu xí của họ trong mắt người chơi game online khi vụ việc bị phanh phui.

Từ trước tới nay, không ít những chiêu trò của các nhà phát hành game online nước nhà đã bị cộng đồng game thủ của làng game Việt lên tiếng chỉ trích. Có thể nói, không ít vấn đề, hay nói đúng hơn là những chiêu trò của một bộ phận các NPH đã và đang khiến cho cộng đồng có cái nhìn phiến diện và sai lệch về thị trường game trong nước.

Những dấu hiệu nhận biết game thủ Việt ở nước ngoài 1

Có thể lấy một vài ví dụ như các nhà phát hành game Trung Quốc sử dụng không ít những chiêu trò, từ việc phát hành game không phép tới việc núp bóng các cổng phát hành game để dễ dàng tiếp tục công việc kinh doanh của mình.

Webgame - Công cụ chờ thời của các hãng game Việt? 4

Thế nhưng, thời gian qua, không chỉ những NPH game đến từ Trung Quốc mà ngay cả chính những hãng game Việt Nam cũng đã áp dụng những chiêu trò cạnh tranh với chính những đối thủ trong nước. Điều này tạo ra những hình ảnh xấu xí của họ trong mắt người chơi game online khi vụ việc bị phanh phui.

Tạo tin đồn gây tiếng xấu

Vụ việc mới xảy ra gần đây nhất mà GameK đã có dịp đưa tin tới các bạn độc giả chính là sự việc của tựa game Bất Bại Online do MC Corp phát hành.

Trải nghiệm Bất Bại Online ngày ra mắt tại Việt Nam 6

Trong những ngày qua, cộng đồng hâm mộ game mobile nước nhà đã nóng lên phần nào với một đoạn clip với nội dung cho rằng tựa game đa nền mang tên Bất Bại Online sử dụng hình ảnh từ một game nhập vai đình đám trước đây tại Việt Nam là Cửu Âm Chân Kinh:

Tuy nhiên mới đây, MC Corp, nhà phát hành tựa game Bất Bại Online đã có những thông tin chính thức về sự việc này:

Những góc tối còn tồn tại của ngành game Việt Nam 3

"MCCorp tuyên bố rõ ràng hiện nay không có tài khoản nào trên Google Play, việc download game được thực hiện trực tiếp từ bộ cài trên trang chủ. Trong những ngày qua, MCCorp cũng phải rất vất vả để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc game Hot bị nhái như: Tào Tháo Truyện, Bất Bại Online và gần đây nhất là gMO King Online 2 (Tên chính thức: Liên Minh Huyền Bí).

Theo điều tra thì đây là hành động đáng lên án của một số CPs (đối tác hợp tác kinh doanh) lợi dụng tên tuổi, uy tín lâu năm của NPH này để clone ra các bộ cài khác nhau, tự tạo tài khoản trên Googe Play.

Những góc tối còn tồn tại của ngành game Việt Nam 1

Những chiêu trò như thế này phần lớn đều khiến cho cộng đồng game thủ Việt cảm thấy hoang mang và gây mất lòng tin trong mắt họ đối với nhiều NPH game Việt.

Dìm hàng đối thủ

Trong những bài viết trước đây mà GameK có đề cập, không ít những game online đang trên đường về với dải đất hình chữ S đã và đang được cùng lúc nhiều nhà phát hành đàm phán một cách độc lập với đơn vị sở hữu bản quyền phát hành tại nước sở tại.

Những góc tối còn tồn tại của ngành game Việt Nam 2

Kỳ thực, theo đại diện một số NPH game Việt, đây là một chiêu thức “dìm” đối thủ mới của một bộ phận những cái tên đã trở nên quen thuộc trên bản đồ MMO Việt. Thông thường, sau khi “đánh hơi” thấy mục tiêu mà một nhà phát hành đối thủ đang nhắm tới, một số nhà phát hành Việt Nam cũng sẽ bước vào một cuộc đua ảo mà chính họ đã tạo nên.

Họ vẫn sẽ ngồi vào bàn đàm phán với đơn vị nắm giữ bản quyền, phía đối tác. Tuy nhiên mục đích của những nhà phát hành này hoàn toàn không phải để nẫng tay trên tựa game đầy hứa hẹn nọ, mà đơn thuần chỉ là gây khó khăn cho nhà phát hành thực sự mong muốn phát hành sản phẩm này.

Những góc tối còn tồn tại của ngành game Việt Nam 4

Việc cùng lúc phải đàm phán với nhiều bên chắc chắn sẽ khiến quá trình đạt được thỏa thuận hợp tác giữa hai phía, với một bên là nhà phát hành game online Việt Nam bị đình trệ. Chưa dừng lại ở đó, việc đàm phán cũng vô tình tạo ra tình trạng khi đơn vị sở hữu bản quyền luôn muốn bán tựa game cho bất kỳ bên nào sẵn sàng trả cái giá cao nhất để sở hữu tựa game của mình.

Mạo danh game online mới về Việt Nam

Đây không phải là tình trạng mới xảy ra trong thời gian gần đây. Tuy nhiên một số đơn vị vẫn quyết định sử dụng cách quảng bá game dựa trên những cái tên khác để đánh lừa game thủ.

Một game online mới về Việt Nam đã bị mạo danh 2

Ví dụ như trường hợp của Dị Tinh Online. Khi nhập từ khoá “Dị Tinh Online” trên hệ thống Google Search, người chơi có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều website ăn theo tựa game này trên bảng kết quả tìm kiếm.

Thử nghiệm với một website có tên ditinh***.com, bên cạnh những thông tin cập nhật của GMO A-RPG 3D Dị Tinh Online trên các trang tin game uy tín, website này còn hướng dẫn người chơi tải client game một cách chi tiết về điện thoại. Tuy nhiên, khi chúng tôi lần theo các bước hướng dẫn tải game của website này thì đều được trả kết quả là một đường link không xác thực.

Mạo danh NPH khác đi hỏi mua game

Để tranh giành miếng bánh doanh thu thì trước nay đã xuất hiện không ít kiểu làm game chộp giật, xấu chơi với đối thủ để đạt mục đích của mình.

Những dấu hiệu nhận biết game thủ Việt ở nước ngoài 10

Có thể điển hình như cách đây không lâu một số hãng game gốc Trung Quốc cố tình mua quảng cáo trên Google dưới tên sản phẩm đối thủ để cạnh tranh SEO, hay thậm chí là giả mạo cả hình ảnh trò chơi để gây hiệu ứng trong cộng đồng để rồi cuối cùng lộ mặt ra game của họ chỉ là webgame 2D cũ kỹ.

Trong thời gian qua, thị trường game Việt Nam cũng manh nha xuất hiện thủ đoạn "mạo danh thương hiệu" các NPH có tiềm lực để đi mua game dễ dàng hơn. Nói một cách dễ hiểu thì doanh nghiệp mạo danh sẽ tự nhận mình sở hữu thương hiệu tốt, họ đi rêu rao ra khắp các đối tác nước ngoài mà không cần biết đến hậu quả cho nạn nhân.

Siêu phẩm Wolfknights hé lộ loạt screenshot mới ấn tượng

Với chiêu trò trên, hậu quả dễ thấy đầu tiên là "nạn nhân" dễ dàng bị mất thương hiệu dày công xây dựng vào tay đối thủ. Trong khi đó kẻ mạo danh thì ung dung chẳng phải tốn chút công sức nào vẫn cạnh tranh thành công. Đó là chưa kể đến việc nếu không cẩn thận, thương hiệu bị đánh cắp cũng dễ mất đi uy tín với các đối tác nước ngoài.

Khai khống giá mua game online

Đại diện của một nhà phát hành đã từng có lần trao đổi với GameK, qua đó những góc tối trong nội bộ các NPH cũng đã dần được hé lộ. Cụ thể hơn, nhà phát hành kể trên đã đàm phán thành công với một nhà phát triển game Trung Quốc để đưa một sản phẩm của họ về Việt Nam với cái giá vào khoảng gần 30.000 USD.

Những góc tối còn tồn tại của ngành game Việt Nam 5

Thế nhưng, một nhà phát hành khác lại nhảy vào cuộc chơi. Đại diện tham gia thương vụ này đưa ra cho chủ sở hữu thương hiệu cái giá 100.000 USD, nghĩa là gấp hơn 3 lần! Dĩ nhiên, vì lý do lợi nhuận, bản hợp đồng đã được ký kết với nhà phát hành trả giá cao hơn.

Thế nhưng câu chuyện chưa dừng lại tại đây. Về sau sự thật mới vỡ lở, nhà phát hành game Trung Quốc chỉ nhận được 80.000 USD, trong khi đại diện NPH Việt nghiễm nhiên bỏ túi riêng 1/5 khoản tiền bỏ ra mua game. Đại diện NPH Việt đã đưa ra một thỏa thuận với phía Trung Quốc, khi họ vừa bán được game với giá hời, cá nhân kia vẫn nhận được một khoản “lót tay” kha khá. Lợi cả đôi bên.

Khiếu nại game thủ: Câu chuyện không hồi kết 4

Có thể nói, trong những trường hợp như thế này, thiệt thòi nhất vẫn cứ là nhà phát hành Việt và chính chúng ta, những game thủ Việt.