Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 21/03/2013 10:30 AM

Trong gần một thập kỷ qua, NPH này đã có nhiều đóng góp quan trọng giúp hình thành khái niệm game online và tạo dựng nên thị trường game sôi động ở Việt Nam.

Trong gần một thập kỷ qua, NPH này đã có nhiều đóng góp quan trọng giúp hình thành khái niệm game online và tạo dựng nên thị trường trò chơi trực tuyến sôi động ở Việt Nam.

Thấm thoát đã gần 9 năm trôi qua kể từ khi cái tên Asiasoft bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Vào thời điểm lúc bấy giờ, do game online vẫn còn là điều gì đó rất xa lạ nên chẳng mấy ai quan tâm, tìm hiểu rằng đơn vị này sẽ có chiến lược gì hay sắp sửa tung sản phẩm nào ra thị trường. Đến khi Gunbound xuất hiện rồi từng bước chinh phục lượng người chơi khổng lồ ở đủ mọi lứa tuổi, Asiasoft mới thật sự cất tiếng và bắt đầu đặt những viên gạch nền móng cho “con đường” game online rộng rãi, thênh thang ngày hôm nay.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 1

Tiên phong đưa game online bản quyền đến với game thủ Việt

Gunbound có một giá trị rất đặc biệt, bởi nó là trò chơi đầu tiên của NPH Asiasoft và đồng thời cũng là tựa game online bản quyền đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam. Trước đó, hầu như người chơi chỉ biết đến mỗi MU Online thông qua phiên bản Hàn Quốc hay các bản private, chủ yếu do các phòng net lớn khi đó tự lập ra để câu khách. Khuyết điểm của game dạng này là không có bất kỳ sự bảo đảm nào cho quyền lợi của người chơi, chủ yếu theo tiêu chí “vui là chính”.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 2
Gunbound
 
Tuy nhiên khi đến với Gunbound, game thủ không chỉ tìm thấy niềm vui, sự hào hứng khi khám phá một thể loại MMO hoàn toàn mới (bắn súng tọa độ) mà còn cảm thấy yên tâm hơn về khoản đầu tư của mình – dù rằng nó chẳng thấm tháp vào đâu so với việc bỏ tiền vào các webgame bây giờ. Từ đây, khái niệm game online bản quyền với chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo cùng sự quan tâm về tài khoản cá nhân đã thành hình.

Luôn chủ trương nhập khẩu các game có chất lượng cao

Nếu nói về doanh thu, có thể VNG, FPT Online hay VTC sẽ là những cái tên được game thủ Việt liên tưởng đến đầu tiên. Thế nhưng nếu xác định NPH nào từng sở hữu trong tay nhiều game online chất lượng nhất thì đó phải là Asiasoft. Có thể nói mỗi một sản phẩm của đơn vị này, ở những ngày đầu tiếp cận thị trường đều là một bước đi mang tính khai phá rất cao. Nó giúp cho người chơi nhận ra rằng game online không phải chỉ có mỗi kiểu click chuột ngày đêm như MU Online mà còn vô số kiểu chơi khác nữa.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 3
Cabal Online
 
Tiêu biểu trong số này có thể kể đến Gunbound – một tượng đài bắn súng tọa độ không thể thay thế và TS Online – bài học vỡ lòng cho game thủ về thể loại MMO đánh theo lượt hay Cabal Online tựa MMORPG “bom tấn” vào thời điểm lúc bấy giờ với đồ họa đẹp mắt và lối chơi chiến đấu dồn dập. Cùng với Tam Quốc Chí, đây là 4 tựa game lừng danh nhất của Asiasoft từ khi “góp gạo thổi cơm chung” ở Việt Nam.

Nhưng… hoạt động không bền

Mặc dù sở hữu nhiều game online rất hay nhưng có vẻ như Asiasoft không có duyên trong việc tạo dựng nên các “bô lão” thật sự. Ngoại trừ Tam Quốc Chí vẫn duy trì hoạt động sau 6 năm thì những cái tên từng rất được kỳ vọng như Gunbound, Ghost Online, Cabal Online, Độc Bá,… đều nối tiếp nhau ra đi trong sự luyến tiếc của người chơi. Xét ở một góc độ khác, các trò chơi đoản mệnh này là tiền đề cho sự lệ thuộc quá nhiều vào game võ hiệp, tiên hiệp Trung Quốc lẫn lối chơi phụ thuộc auto nặng nề mà chúng ta đang phải chung sống.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 4
Ghost Online

Kết cuộc không mong muốn này chủ yếu đến từ công tác điều hành còn tồn tại nhiều khuyết điểm và thiếu dứt khoát. Nổi cộm lên trong số đó là đợt “xử trảm”…17.000 tài khoản Cabal Online vì sử dụng hack nhưng rồi sau đó lại bất ngờ tha bổng. Chính quyết định này đã tạo tiền đề cho sự bùng nổ của hack về sau này và ít nhiều cũng làm phai mờ đi vai trò “đứng mũi chịu sào”, đủ sức lèo lái sản phẩm vượt qua tác động bên ngoài của Asiasoft.

Vẫn là một cái tên đáng gờm!

Asiasoft Việt Nam khá nhỏ bé, nhưng nếu xét ở quy mô tập đoàn thì đây lại là một mạng lưới bao phủ toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Với trụ sở chính đặt tại Thái Lan, Asiasoft luôn là cái tên tiên phong trong việc đưa những game online mới của thế giới đến với game thủ trong khu vực. “Tiên phát chế nhân”, lợi thế khi là đơn vị đi đầu trong việc đứng ra làm cầu nối giữa game online với người chơi đã giúp Asiasoft trở thành đối tác đáng tin cậy và uy tín với bất kỳ NSX nào muốn đưa sản phẩm của mình tới Đông Nam Á.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 5
Ragnarok Online 2
 
Không chỉ sở hữu số lượng đầu game đồ sộ mà NPH này còn luôn sẵn sàng đầu tư để mang các game online “bom tấn” về cho mình, điển hình như gần đây nhất là Ragnarok Online 2 (có khá đông game thủ Việt tham gia). Ngoài ra mức độ phủ của Asiasoft cũng vô cùng rộng lớn với nhiều thương hiệu, nhiều phân nhánh lớn nhỏ khác nhau. Qua đó giúp người dùng internet trong khu vực dễ dàng tìm thấy cho mình phương thức giải trí phù hợp và luôn được bảo đảm về chất lượng.

Nỗ lực cải thiện hình ảnh trong mắt cộng đồng game thủ

Trải qua một khoảng thời gian khá dài im ắng và bị game thủ thẳng thừng gạch tên ra khỏi nhóm “Tứ trụ” làng game Việt, Asiasoft Việt Nam buộc phải thực hiện những bước đi chiến lược để khôi phục vị thế. Song song đó, trụ sở của Asiasoft Việt Nam cũng đã được chuyển sang địa điểm mới tại Lữ Gia Plaza. Không chỉ mang đến một không gian làm việc rộng rãi, thoáng đãng mà đồng thời nó còn trở thành chất kéo, giúp gắn kết các thành viên và các đội ngũ lại với nhau nhiều hơn. Tại đây, những Asiasoft-er có thể nhanh chóng trao đổi, hội ý để cùng thống nhất kế hoạch cho những sản phẩm then chốt của mình với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận cộng đồng game thủ nước nhà.

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 6

Dấu hiệu trỗi dậy

Chủ đề Tam Quốc chưa bao giờ là đủ đối với game thủ Việt, cho dù có bao nhiêu lời than phiền, chê trách thì khi ra mắt, game lấy bối cảnh Tam Quốc vẫn tỏ ra dễ hút khách hơn là khi xây dựng một thế giới thần thoại phương Tây nào đó. Dù vậy, điểm yếu của chúng là hầu như chỉ quanh quẩn ở đồ họa 2D cũ kỹ hay lối chơi chiến thuật rập khuôn, auto nhàm chán. Trong khi đó mảng MMORPG 3D lấy đề tài này không mấy được quan tâm, bằng chứng là kể từ sau Xích Bích Online của VTCz-one thì phải cho đến cuối năm 2012 mới xuất hiện thêm một cái tên nữa mang tên Tam Quốc Chí 3D (TQC 3D).

Nhìn lại chặng đường 9 năm của Asiasoft 7
Tam Quốc Chí 3D
 
Là phiên bản nối tiếp Tam Quốc Chí, tựa MMORPG cao tuổi nhất của Asiasoft, TQC 3D đang nhận được phản hồi tích cực từ phía người chơi sau phiên bản thử nghiệm. Thế mạnh của trò chơi không chỉ đến từ hình ảnh 3D bắt mắt mà còn nhờ vào hệ thống tính năng phong phú, tập trung xây dựng các trận công thành hoành tráng mà những sản phẩm khác không có được. Giờ đây ngoài việc chiêu mộ cận vệ hay thành lập thế lực riêng thì việc tham gia đánh chiếm lãnh thổ đối phương với sự trợ giúp của xe bắn đá cùng cảnh khói lửa rợp trời rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả âm – hình chất lượng hơn hẳn.

Nổi bật là vậy song TQC 3D cũng phải nhận không ít lời phàn nàn về sự trì trệ sau khi kết thúc thử nghiệm bởi hiện đang có một lượng lớn game thủ chờ đợi để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Trước sức ép dư luận, đại diện Asiasoft cho biết việc chậm mở cửa trở lại là vì muốn hoàn thiện tối đa chất lượng của TQC 3D và không muốn game thủ phải ức chế bởi các thiếu sót lặt vặt khá, cho nên thời điểm ra mắt game đã được dời đến ngày 20/3/2013 tới đây.


Và sẽ còn nhiều bất ngờ đến từ Asiasoft trong năm 2013

2013 được kỳ vọng là thời điểm trở lại cho game online client, do đó mà chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới thuộc nhóm này từ Asiasoft. Gây xôn xao khá nhiều những ngày qua là màn chào sân của Chaos Online – tựa MOBA đầu tay của NPH này với hình ảnh bắt mắt và lối chơi khác biệt rất nhiều với mặt bằng chung game MOBA hiện tại. Song song đó, Asiasoft cũng đang ấp ủ nhiều dự án mới ở các thể loại khác nhau, từ game online quản lý cho đến bóng đá hay bắn súng góc nhìn thứ ba mang phong cách vui nhộn.

9 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Asiasoft cũng từng không ít lần “nếm mật nằm gai” với các sản phẩm mà mình và cả cộng đồng từng đặt rất nhiều niềm tin. Đó là bài học đáng giá để cải thiện lại phương thức quản lý cũng như cách định hướng phát triển sản phẩm sao cho phù hợp thị thiếu của người chơi. Ngoài ra thế mạnh lớn nhất ở NPH này chính là khai phá hướng đi mới cho game online thay vì bước đi lại trên con đường mà bao kẻ khác đã đi.

Tập trung phát triển cộng đồng sẵn có, tận dụng lợi thế game thủ trung thành và chủ trương mở rộng phân khúc cho sản phẩm mới – đây chính là lộ trình mà Asiasoft sẽ tiến bước để củng cố vị thế, đồng thời tiếp tục mang đến thêm các lựa chọn giải trí xứng đáng cho game thủ trong năm tuổi thứ 10 của mình tại Việt Nam.