Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 27/03/2013 0:00 AM

Với sự phổ biến của mô hình Free to Play hiện nay, phải chăng Pay to Play đã đi tới hồi kết của mình?

Trong vòng hơn 5 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​một sự thay đổi cơ bản trong phương thức kinh doanh của rất nhiều công ty phát triển trò chơi điện tử trực tuyến, đi từ mô hình cổ điển Pay to Play (P2P) và chuyển sang mô hình không được nhiều game thủ lâu năm ưa thích nhưng lại vô cùng phổ biến hiện nay là Free to Play (F2P). Chỉ trong năm 2012 thôi đã được vài ba trò chơi mang tiêu chuẩn AAA chuyển sang mô hình miễn phí như TERA, Lineage 2 hay Star Wars The Old Republic, và chúng ta không thể trách họ vì sao lại làm như vậy.
 
Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi? 1
Rift
 
Các công ty sở hữu các tựa game này đều thu lại được lợi nhuận gấp vài ba lần so với trước đó. Ví dụ điển hình như Lord of the Rings Online khi chuyển sang mô hình F2P trong năm 2010, công ty này báo cáo rằng doanh thu của trò chơi đã tăng gấp ba lần và trở thành một trong ba MMO có lượng người chơi đông nhất vào thời điểm đó. Funcom là một công ty khác cũng từ bỏ mô hình P2P với trò chơi The Secret World và đã tăng 30% doanh số bán hàng và tăng đến 400% số lượng các máy chủ hoạt động của mình.
 
Với những sự kiện như vậy, tôi nghĩ rằng sẽ một loạt các cuộc tranh luận sôi nổi giữa một bộ phận không nhỏ các game thủ xoay quanh vấn đề các trò chơi F2P chán hơn, dở hơn P2P chỉ vì các công ty đã không có đủ tiền để làm cho nó chất lượng hơn. Đó có thể là một vấn đề với những công ty mới mà không có nguồn tài trợ dồi dào nhưng cho đến nay, thị trường đang dung hòa với nhiều nhà sản xuất và phát triển MMO nổi tiếng như NCSoft, Webzen, Perfect World hay ArenaNet... mà đối với họ kinh phí phát triển không phải điều cốt yếu để tạo nên một sản phẩm chất lượng.
 
Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi? 2
Final Fantasy XIV
 
Mô hình kinh doanh của một MMO không chỉ là một cái giá mà bạn dán lên khi bạn hoàn thành sản phẩm, đó là một thứ đã được quyết định trong giai đoạn phát triển, khi mà rất nhiều tính năng, cơ chế và tổng thể ý tưởng gameplay sẽ được xây dựng xung quanh việc này. Chuyển đổi từ một phương thức thanh toán này sang một phương thức khác có thể hữu hiệu với một số sản phẩm, nhưng đối với một bộ phận các trò chơi khác, nó sẽ gây hại nhiều hơn là lợi về mặt tổng thể gameplay.

Nhưng liệu đây có phải là một sự thay đổi trong tâm lý của game thủ MMO, khiến mô hình P2P sẽ bị biến mất hoàn toàn trong tương lai gần? Tôi không nghĩ như vậy, hãy nhớ rằng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người chơi này sẵn sàng đầu tư tiền riêng của họ cho tất cả các loại nâng cấp, cải tiến và các món đồ thời trang, vì vậy vần đề không phải ở chỗ người chơi có tiền để trả hay không, vấn đề nằm ở chỗ là họ nhận lại được gì sau khi bỏ tiền, điều này có một kết nối trực tiếp với một trong những tính năng quan trọng nhất trong một MMO đó là: nội dung (content).
 
Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi? 3
Marvel Heroes
 
World of Warcraft vừa mới hồi sinh lượng người chơi của mình với gói mở rộng mới và chắc chắn tựa game này vẫn sẽ duy trì chế độ P2P mạnh mẽ của mình. Tại sao trò chơi này lại giữ được vị thế số 1 trên thế giới lâu đến như vậy, đó chính là nhờ các gói mở rộng tuyệt vời về mặt nội dung, mỗi khi một số lượng người chơi bắt đầu cảm thấy nhàm chán thì nó lại đưa ra một lượng nội dung khổng lồ đủ để hấp dẫn người chơi quay lại với game và phiêu lưu trong hàng tháng liền sau đó. Chất lượng phục tốt và nội dung phong phú đa dạng là những thứ cốt yếu gìn giữ được một lượng người chơi ổn định và đó cũng là những gì game thủ muốn ở một tựa game mà họ sẽ phải bỏ tiền gắn bó với nó.
 
Khi chuyển sang hình thức F2P thì việc cập nhật các nội dung mới, gameplay vẫn phải đầy đủ và đều đặn như với game P2P, vậy khi đó nhà phát hành sẽ kiếm tiền nhờ đâu? Hệ thống Cash Shops lúc này là một điều nhất thiết, tuy nhiên đôi khi no lại mang tới những phiền toái nhất định. Một yếu tố quan trọng của các tựa game online chính la tính cân bằng, cân bằng về các lớp nhân vật, kinh tế, khu vực thậm chí cả cách đối xử với mọi người chơi.
 
Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi? 4
Dragon Nest
 
Trong quá khứ đã có những tựa game mắc sai lầm khi có hệ thống Cash Shops hút máu và làm mất đi tính cân bằng, tạo ra những nhân vật bá đạo không ai đánh lại, thế nhưng hiện nay các nhà phát triển đã dần định hình phương thức này và làm chúng hoạt động tốt hơn trước rất nhiều, ví như hầu hết mọi vật phẩm đều có thể kiếm được trong quá trình chơi game.
 
Một chiến lược khác mà một số công ty cố gắng áp dụng là "giới hạn tính năng cho F2P",  điều này cũng góp phần tạo ra sự mất cân bằng ở một số bộ phận người chơi, thậm chí gây khó chịu khi những người chơi không mua gói VIP hay Premium sẽ bị giới hạn về mặt nội dung, làm mất đi trải nghiệm mà trò chơi vốn có thể mang lại, cắt đi nội dung game đồng nghĩa với việc mất đi một lượng người chơi tiềm năng.
 
Mô hình game Pay to Play sắp tàn lụi? 5
Tera
 
Dù nhìn từ góc độ nào đi nữa thì P2P hay F2P đều có những điểm mạnh và yếu của riêng mình. Với khả năng đưa ra các gói nội dung tuyệt vời thì P2P vẫn là một sự lựa chọn khả thi miễn là bạn có khả năng cung cấp hàng tháng. Mô hình kinh doanh của MMO không quan trọng bằng việc nó tập trung mang lại một trải nghiệm to lớn, với một gameplay, nội dung phong phú đa dạng, có như vậy tôi tin chắc người chơi sẽ không quan tâm tới việc họ sẽ phải trả tiền như thế nào.