Bóc mẽ CCU của một game online Việt Nam

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/08/2013 01:32 PM

CCU (concurrent users) là lượng người chơi game trong cùng một thời điểm, con số này phản ánh tình trạng của một game online khá chính xác.

Đối với game thủ nói chung, khái niệm CCU (concurrent users) là không quá xa lạ vì nó thường được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc được các NPH quảng bá ra ngoài để biểu thị cho mức độ thành công của game online mà họ sở hữu. Chính vì vậy, mặc dù CCU không phải là con số quan trọng nhất với dân làm game nhưng với người chơi thì nó vẫn luôn được chú ý.
 
Bóc mẽ CCU của một game online Việt Nam 1
Game thủ cũng có thể đoán được CCU một game online bằng mẹo nhỏ.
 
Trên thực tế, CCU là con số cực kỳ bảo mật mà không một NPH nào muốn tiết lộ chính xác ra bên ngoài, và cũng chỉ có những nhân sự cấp cao hoặc giám đốc sản phẩm là được biết cụ thể. Tuy nhiên với mẹo vặt là theo dõi tình trạng server và số lượng server khi đăng nhập, game thủ cũng có thể đoán được phần nào con số này.
 
Theo chia sẻ của một chuyên gia trong ngành với GameK, thông thường với một webgame đang chạy trên thị trường Việt Nam thì về lý thuyết một server tối đa chịu tải được 2.000 CCU. Còn trong thực tế thì 1 server chỉ đảm nhiệm khoảng 700 ~ 800 CCU là chơi đã khá giật và lag rồi, vì thế thường chỉ cần 500 CCU là kỹ thuật viên đã set để báo full.
 
"Việc để 500 CCU là server báo full một phần giúp ổn định cho server, một phần để kéo game thủ sang server mới và từ đó tạo điều kiện cho doanh thu đẩy cao hơn", vị đại diện này tiết lộ. Từ đó chúng ta phần nào hiểu được vì sao một webgame thường báo đầy server nhưng vào trong vẫn thấy vắng vẻ.
 
Thậm chí có những webgame lập ra với mục đích "vắt kiệt" doanh thu thì chỉ cần 300 CCU là server đã báo full để hút người chơi sang server mới.
 
Bóc mẽ CCU của một game online Việt Nam 2
Không phải cứ server báo đầy là có vài nghìn CCU.
 
Đó là với webgame, còn với client game thì dĩ nhiên chất lượng máy chủ vật lý cũng phải khủng hơn, vì thế thường một server client game đảm nhiệm được tối đa 2.000 CCU trong thực tế. Tuy nhiên hiếm có NPH nào để đến 2.000 CCU một server, các kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh để máy chủ tự báo đầy khi đạt 1.000 CCU.
 
"Với client game, chỉ cần đạt khoảng 700 CCU là đã có thể tạo server mới rồi", vị đại diện trên cho biết thêm.
 
Dĩ nhiên, những con số trên chỉ mang tính tương đối, nhưng dù sao nó cũng giúp cho game thủ hoặc giới đầu tư không chuyên có thể nắm được tình trạng của tựa game mà mình đang trải nghiệm mà chỉ cần thông qua bảng cáo tình trạng server khi đăng nhập game. Từ đó chúng ta dễ dàng biết được có đang đầu tư tiền bạc đúng chỗ và đúng cách hay không.