Mạng xã hội - "Thớt" mới của game thủ Việt

Vĩnh Hậu  | 15/05/2011 0:00 AM

Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và được các NPH game tận dụng. Tuy nhiên...

Mạng xã hội đã và đang trở thành một cổng thông tin, giao lưu và giải trí không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Nó không còn là cái gì quá xa lạ như thời Facebook mới chập chững ra đời. Giống như cơn lốc nhật ký mạng (blog) ngày trước, mạng xã hội tạo nên một trào lưu lớn, cuốn theo một lượng lớn người sử dụng internet vào vòng xoay của nó, trong đó có các tín đồ game online.
 
Khi mà diễn đàn game dần mất đi kha khá lượng người truy cập, những người đó đang chuyển qua sử dụng những mạng xã hội phổ biến để cập nhật tin tức, tìm nơi giải trí cho riêng mình. Vậy có phải chăng, mạng xã hội đang bước lên con đường thay thế dần các diễn đàn game để trờ thành một nơi giao lưu mới của NPH và gamer? Chúng ta cùng phân tích về điều này.


Thần Long Huyết Kiếm mở đầu cho trào lưu tận dụng mạng xã hội.
 
Món ăn ưu thích của dân văn phòng
 
Nếu muốn tìm một địa chỉ mạng mà những nhân viên văn phòng hay lướt qua nhất trong giờ làm việc, chẳng đâu xa, đó chính là Facebook, một mạng xã hội mà sự phổ biến đã sâu rộng đến mức gần như mọi cá nhân tham gia vào mạng internet đều biết đến. Cơn sốt Facebook cũng là điểm khởi đầu cho sự lên ngôi của các mạng xã hội trong một thời gian dài đến nay.
 
Từ ngày đầu tiên, những game qua mạng xã hội như Farm Ville, Mafia War đã thu hút hang triệu người truy cập. Chính bởi tính đại chúng, dễ chơi, thư giãn và rộng khắp đã giúp cho chúng trở thành một món ăn không thể thiếu mỗi ngày của những nhân viên văn phòng. Nông Trại Vui Vẻ một thời gian cũng gây nên cơn sốt tại Trung Quốc với hàng loạt scandal. Game cũng đang là game mini trên mạng xã hội số một tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn là nơi các thành viên truy cập mỗi ngày để thay đổi trạng thái (status), cập nhật thông tin của bản thân cũng như của bạn bè. Đây là nơi mà cư dân mạng có thể tìm được tất tần tật thú vui cho mình cũng như là tìm hiểu về người quen. Có thể tìm thấy trên này những bài viết ngẫu hứng như blog, những giây phút vui vẻ cùng các mini game, những tính năng nhanh chóng và tiện lợi như yahoo…


Dragonica tiếp cận nhanh với gamer bằng fanpage của mình.
 
Zing Me là một mạng xã hội ra đời khá muộn của VNG, nhưng đã vươn lên giành lấy vị thế dẫn đầu tại Việt Nam. Phát triển bởi một NPH game hàng đầu tại nước ta, Zing Me sở hữu vô số game mini hấp dẫn, trở thành một địa chỉ yêu thích của giới học sinh và dân văn phòng.
 
Nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng
 
Sở hữu một tài khoản thành viên trên diễn đàn game, với nhiều game thủ, dẫu cho nó là một tài khoản lâu năm, đó cũng không phải là cái gì quá quan trọng. Nhưng với một tài khoản trên mạng xã hội, đó lại là một điều khác hẳn. Có những người hang ngày truy cập vào mạng xã hội chỉ để cập nhật câu trạng thái (status) của họ, nhưng đó lại là một việc rất quan trọng, bởi câu status đó có thể hiển thị cho rất nhiều người có liên quan với họ biết.

Thử hình dung, một thành viên quản lý trang fanpage về một game trên mạng xã hội, chỉ cần thay đổi câu trạng thái thì trong vài phút, mọi thành viên, cá nhân liên quan đều sẽ nhìn thấy điều đó. Nó quá dễ dàng khi muốn thông báo về sự thay đổi, cập nhật một điều gì đó cho game.


Nhanh chóng, tiện lợi, đó là lợi thế của các mạng xã hội.
 
Mạng xã hội còn là nơi mà sự tự do trong phát ngôn được tối ưu hóa. Trong khi ở các diễn đàn game, mọi lời bình luận đều phải trải qua kiểm duyệt. Trong nhiều trường hợp, những comment dẫu cho không vi phạm gì về quy định nhưng nếu đụng phải các vấn đề nhạy cảm, những vấn đề mà NPH game không muốn nói đến, nó sẽ ngay lập tức bị xóa bởi những người quản lý. Còn ở các mạng xã hội, mọi ý kiến đều được phát ngôn thoải mái. Nó không vướng phải những rào cản nào cũng như trải qua bất cứ sự kiểm duyệt nào cả.
 
Khởi đầu cho phong trào tận dụng mạng xã hội, Thần Long Huyết Kiếm đã tạo dựng cộng đồng cho mình từ chính mạng xã hội lớn nhất hành tinh: Facebook. Bằng cách lập các fanpage, game không cần sự quảng bá quá mạnh cũng thu hút được sự chú ý của rất nhiều gamer.
 
Việc phát giftcode, chạy các event nhỏ đều được triển khai rất nhanh trên fanpage. Điều đó giúp cho game tiếp cận rất nhanh với cộng đồng của mình. Chẳng thế mà Dragonica, Loong online…, những game online hút khách đều ngay lập tức tận dụng Facebook để khởi đầu con đường thâm nhập thị trường game của mình.
 
Tuy vậy, cũng còn những hạn chế
 
Không thể phủ nhận sự phổ biến của mạng xã hội trong công cuộc quảng bá của các NPH game với game thủ của mình. Bằng cách tận dụng những trang web phổ biến này, họ sẽ tiếp cận được một lượng lớn người sử dụng internet, mà một phần trong đó là các tín đồ game. Sự tiện lợi của mạng xã hội đã tạo đà cho game online dễ dàng đến với đại chúng hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó nó vẫn còn nhiều mặt chưa được.


Thiếu quản trị viên để quản lý, đó là điểm bất lợi của mạng xã hội.
 
Thiếu đi những Quản Trị Viên (Moderator), fanpage sẽ không thể hoạt động tốt trong khâu quản lý game thủ. Để triển khai một event quy củ lại cần nhiều ở sự tự giác của các thành viên. Thêm vào đó, trên mạng xã hội, ai cũng như ai nên việc phá bĩnh, quấy rối là không thể tránh khỏi. Việc bình luận tự do sẽ tạo đà cho rất nhiều người thoải mái phát ngôn không đúng mực.
 
Ở tình huống như thế, khóa nick sẽ là việc không thể, và ai có thể điều hành một fanpage cho thật kỉ luật khi mà không có chế tài xử lý. Thêm nữa, khi ai cũng có quyền nói, sẽ dẫn đấn tình trạng “ai cũng nói, chẳng ai nghe”.

Cũng sẽ rất khó cho các NPH trong việc chăm sóc khách hàng của mình. Lập một đội ngũ GM chuyên trả lời game thủ là điều quá xa vời. Ai dám bảo đảm trong đội ngũ đó sẽ không có những kẻ giả mạo để lừa đảo những người chơi khác? Ngoài ra, mạng xã hội cũng không thể phân cách thành nhiều khu chuyên sâu (chia sẻ kinh nghiệm, mua bán…) như các forum.


Forum vẫn là nơi được tổ chức quy củ hơn.
 
Nói một cách khác, mạng xã hội tốt cho NPH game trong khâu tiếp cận nhanh game thủ, quảng bá tốt, nhưng để tạo một diễn đàn giao lưu giữa game thủ và NPH thì nó vẫn chưa thể tròn vai.