Làng game Việt và những chiêu PR bỏng mắt nhưng phản cảm

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/06/2015 0:00 AM

Nói một cách công bằng, thì những chiêu trò PR, quảng bá game online phản cảm của các nhà phát hành Việt âu cũng đều xuất phát từ chính tâm lý chung của làng game Việt

Tiếp tục với chủ đề bàn luận trong vài ngày trở lại đây đã và đang khiến làng game Việt cũng như các mạng xã hội nảy sinh ra không ít những tranh cãi: Scandal và việc tiến thân của một bộ phận giới trẻ thông qua internet. Trước giờ chẳng hề thiếu những tên tuổi như vậy. Nếu như trước đây có Bà Tưng, Quân Kun, thì giờ đây những “thế hệ kế cận” như Kenny Sang cũng chẳng kém phần long trọng.

Lại nói về chiêu trò của nhà phát hành Việt 6

Phần lớn đều tỏ ra phản đối cách gây dựng bản thân như thế này, với những nhận xét từ bình thường cho tới gay gắt. Và câu chuyện ngày hôm nay của chúng ta sẽ tiếp tục bàn tới những người đứng sau những cái tên như vậy, những nhà phát hành game online tại Việt Nam.

Trong "cuộc đua" đại sứ game đã có không ít thay đổi, và việc lựa chọn những cái tên nổi tiếng một cách chóng vánh trong cộng đồng nhờ vào những hiệu ứng gây shock liệu có đem lại thành công cho các nhà phát hành? Và hơn thế nữa, những chiêu trò lố bịch, những cách quảng bá game online chẳng lấy gì làm đẹp đẽ vì sao vẫn còn đất sống tại thị trường game Việt Nam?

Từ trang teaser 18+...

Trước đây, chúng tôi đã từng gửi tới các bạn một bài viết phản ánh thực trạng các nhà phát hành game online, hầu hết là những webgame 2D mua về từ Trung Quốc hay gần đây là game mobile online, sử dụng những đoạn teaser game 18+ với hình ảnh những cô nàng bốc lửa, thậm chí là lộ hàng để chèo kéo game thủ vào thưởng thức tựa game, với những lời mời chào chẳng khác gì những game đồi trụy đang nhan nahnr trên thị trường.

Dĩ nhiên, về cơ bản thì những đoạn teaser như vậy vẫn bị lên án một cách không thương tiếc, cả từ cộng đồng game thủ lẫn toàn xã hội. Rõ ràng là chúng để lại không ít hậu quả cho làng game, từ việc hứng chịu cái nhìn phiến diện của xã hội, tới việc bị game thủ tẩy chay và quay lưng. Thế nhưng chúng vẫn hiện diện và lần lượt được không ít các nhà phát hành game online vừa và nhỏ sử dụng.

Giờ đây khi đọc truyện tranh, ngay cả những bộ manga ăn khách hay những bộ truyện nhẹ nhàng hài hước chẳng có chút 18+ nào, tôi vẫn phải canh me để tắt những quảng cáo với kiểu nội dung như “chơi em đi” đầy phản cảm mà chẳng ai muốn nhìn.

...đến quảng bá game bằng da thịt

Rõ ràng, việc sử dụng tên tuổi của những người trẻ tuổi mới nổi danh trên mạng xã hội luôn là cách thức quảng bá game online dễ đem về thành công nhất. Tuy nhiên thành công mang tính thời vụ này đôi khi ẩn giấu không ít những hiểm họa cho cả làng game. Câu hỏi được đặt ra là, mặc dù ẩn chứa nhiều hiểm họa như vậy, và bị tẩy chay đến như vậy, mà những trò lố bịch vẫn còn tiếp diễn tại làng game Việt?

Cận cảnh bộ ảnh bodypainting cực hot của Tứ Đại Danh Bổ

Ảnh minh họa

Nếu như bodypainting là một kiểu “khoe da khoe thịt” nhưng chí ít còn có chút thẩm mỹ nhờ vào những đường nét màu sắc do người họa sỹ vẽ nên, thì gần đây, một vài nhà phát hành thậm chí còn táo bạo (hay có lẽ nên dùng từ táo tợn?) hơn khi chụp những bộ ảnh những cô nàng hot girl với ba vòng bốc lửa mặc đồ lót, hoặc để ngực trần (đương nhiên chụp từ sau lưng) đang chơi game của NPH nọ.

Thí Tiên tung ảnh nóng của hot girl Trang Anna trước ngày ra mắt

Ảnh minh họa

Dĩ nhiên với tư duy của nhiều game thủ trẻ tuổi, thấy quảng cáo game có những cô đào bốc lửa là “mê”. Thế nhưng không biết liệu những khoe da hở thịt đó có tạo ra sức hút lớn cho tựa game hay không, mà chỉ biết sẽ chẳng có gì hay khi các bậc phụ huynh thấy con cái mình chìm đắm trong những hình ảnh đầy nhạy cảm như vậy, mà thậm chí còn liên quan tới cả game nữa. Chẳng chóng thì chầy, game thủ cũng sẽ bị bố mẹ ngăn cấm việc chơi game, mà lý do thì vô cùng “trời ơi đất hỡi”: Ngắm ảnh hot girl quảng bá cho game.

Có khán giả thì mới có kịch xem

Đó là một điều cực kỳ rõ ràng. Hãy thử liên tưởng, khi những “hot girl”, “hot boy” đăng tải những đoạn video có phần phản cảm lên các mạng xã hội, chẳng ai thèm quan tâm, chẳng ai thèm để ý tới, thì liệu hai người họ có được thành công như ngày hôm nay hay không?

Ngày nóng nhất ở quán game nóng nhất Hà Nội

Quả thật tâm lý bầy đàn trên mạng xã hội cũng như internet Việt Nam đã được khai thác một cách cực kỳ xuất sắc để tạo ra những tên tuổi như Bà Tưng chẳng hạn. Người khen, người chê, kẻ cười, thế nhưng dạo một vòng mạng xã hội, có lẽ sẽ có rất, rất ít người không biết tới những cái tên như thế này, và bàn luận về chúng.

Tương tự như vậy với những trang teaser 18+ mà không ít các nhà phát hành game online Việt Nam đang sử dụng. Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, tuyệt đại đa số những trang teaser như vậy đều được đặt vào những trang web với nội dung dành cho người lớn. Rõ ràng, nếu các game thủ không có mặt trong những trang web như thế này, thì các nhà phát hành game cũng chẳng phải làm những chiêu trò như vậy làm gì cho mất công.

Tạm kết

Nói một cách công bằng, thì những chiêu trò PR, quảng bá game online phản cảm của các nhà phát hành Việt âu cũng đều xuất phát từ chính tâm lý chung của cộng đồng internet Việt Nam. Vì thế bài học đưa ra là, những người sử dụng internet nói chung, cũng như các game thủ, cũng nên trang bị cho chính bản thân mình những kinh nghiệm sử dụng mạng toàn cầu, để không còn bị các nhà phát hành nói riêng "dắt mũi" theo ý muốn của họ.

Những tựa game online hay nhất quý II