Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng”

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/07/2013 0:00 AM

Một bộ phận làng game Việt Nam đã và đang sống nhờ vào những “hiện tượng” nay nổi, mai chìm để tìm lấy thành công cho những tựa game online.

Chỉ trong một thời gian ngắn, làng game Việt vốn đang vô cùng ảm đạm và buồn tẻ dịp đầu năm bỗng nhiên trở lại sôi động và đầy sức sống nhờ vào sự xuất hiện của không ít những game online mới được ra mắt cộng đồng game thủ, cũng như những tin đồn về game mới sắp về nước. Tất cả đã cùng tạo nên một làng game Việt như ngày hôm nay: Đầy khí thế, nhưng cũng rất khó dự đoán.

Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng” 1

Tuy nhiên, nếu nhận định kỹ một chút, thì bên cạnh những thông tin tích cực, ví như thị trường game Việt đang dần cởi mở hơn, game đình đám về Việt Nam ngày một nhiều, hay gần đây là việc Hội thảo về quản lý trò chơi trực tuyến vừa mới được tổ chức tại hà Nội, chúng ta, những game thủ Việt Nam cũng đang đứng trước không ít những vấn đề cần xem xét lại.

Nổi nhờ “hiện tượng”

Khoảng thời gian đầu tháng 7 trôi qua với một cái tên, một cô nàng bỗng nhiên nổi bật và tạo ra một làn sóng theo dõi trên những trang mạng xã hội như Facebook hay trang chia sẻ video YouTube với những đoạn clip đầy táo bạo nhưng có phần khoe thân quá lố. Trước đó ít lâu, một chàng trai khác sở hữu diện mạo không đến nỗi nào nhưng cũng quyết định tìm sự nổi tiếng trên mạng ảo nhờ những clip đầy phản cảm.

Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng” 2

Ngay lập tức, cư dân mạng dậy sóng. Từ những đoạn clip gây tranh cãi như vậy, từ những người trẻ tuổi bình thường tới những người nổi tiếng trong giới showbiz hay những hot girl đình đám internet cùng lúc lên tiếng, hoặc phê phán, hoặc ủng hộ. Tuy nhiên cả hai cách lên tiếng này đều chỉ dẫn tới một hệ quả lớn nhất: Những cá nhân đang gây tranh cãi kia càng lúc càng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết tới hơn.

Và rồi bất ngờ cộng đồng nhận được tin một nhà phát hành có tên tuổi công bố thông tin chọn những anh chàng, cô nàng kể trên làm… đại sứ cho game của họ. Người thì bất ngờ, kẻ thì khen nhà phát hành thức thời, mời những gương mặt đang nổi đình nổi đám về quảng bá cho game.

Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng” 3

Thế nhưng không ít người đã quên đi một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà phát hành game online, với tiềm lực tài chính không tệ chút nào, hoàn toàn có thể là vị đạo diễn cao tay đứng sau tất cả những tranh cãi của cộng đồng. Một tay họ phác thảo ra kế hoạch lăng xê một người trẻ tuổi với ngoại hình ưa nhìn. Để nổi tiếng, họ chọn con đường ngắn nhất: Dùng scandal và những tranh cãi để làm bàn đạp, giúp càng nhiều người sử dụng internet biết tới những hot girl, hot boy này càng tốt.

Và như vậy, nói một cách ngắn gọn, một vài nhà phát hành Việt Nam đang sử dụng, hoặc tự tay tạo ra những “hiện tượng” trong cộng đồng mạng để gián tiếp quảng bá cho tựa game online họ đang phát hành.

Phát hành game cũng phải “nằm chờ”

Chờ đợi thời cơ chín muồi rõ ràng là chuyện tốt và nên làm. Tuy nhiên trong trường hợp của một tựa game online đang thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ Việt Nam thời gian qua, việc “nằm chờ” lại vô tình đem đến biết bao phiền phức cho cả đội ngũ phát hành game, cũng như cộng đồng game thủ.

Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng” 4

Được thử nghiệm từ đầu năm 2013, tuy nhiên vì không ít lý do, tựa game nhập vai này buộc lòng phải đắp chiếu và chờ đợi cơ hội tiếp tục được hoạt động tại thị trường game online Việt Nam. Nói như vậy hoàn toàn không có ý chê trách hay phê phán tựa game này, bởi dù sao nhà phát hành cũng đã rơi vào tình thế vô cùng đen đủi khi tựa game đang được vận hành vô cùng trơn tru, chỉ chờ ngày ra mắt thì những thông tin cực kỳ bất lợi xuất hiện, đẩy họ vào thế bất khả kháng.

Làng game Việt đang sống nhờ những “hiện tượng” 5

Quay trở lại vấn đề, nếu không có sự ra mắt cùng lúc của nhiều tựa game online chất lượng và được chú ý tại Việt Nam, thì có lẽ chưa biết tới bao giờ tựa game nhập vai kia mới có thể tiếp tục được ra mắt cộng đồng game thủ Việt Nam. Nếu những cái tên lớn không được phát hành, thì có lẽ cũng sẽ chẳng có sự mở cửa tương đối muộn màng và có phần dò xét của tựa game đình đám.

Tạm kết

Ở một mức độ nào đó, một bộ phận làng game Việt Nam đã và đang sống nhờ vào những “hiện tượng” nay nổi, mai chìm để tìm lấy thành công cho những tựa game online. Là một cư dân mạng trong vài năm qua, chắc hẳn chúng ta đều đếm không hết những “hiện tượng” có thời gian nổi lên rất nhanh nhưng cũng chìm lúc nào không hay biết.

Chính vì vậy, làng game Việt rất cần có sự đầu tư hợp lý, đó là đầu tư và khai thác vào chính nội lực của game. Việc khai thác chính chất lượng của những tựa game, có những hướng đi hợp lý, bài bản chắc chắn sẽ đòi hỏi công sức hơn, tuy nhiên thành công mang lại chắc chắn sẽ vững chắc hơn, thay vì sử dụng sức nóng của những hiện tượng rồi sẽ sớm lụi tàn để tìm thành công.