Indonesia – “Miền đất hứa” mới của các hãng game Việt Nam?

Nút Chuối  - Theo PLXH | 11/09/2014 0:00 AM

Trong một phép so sánh không hề khập khiễng, thị trường game online Indonesia không khác biệt một chút nào so với làng game Việt của 10 năm về trước

Thưa các bạn độc giả, trong bài viết ra mắt ít ngày trước đây về thực trạng game online lậu đã và đang hoành hành tại làng game Việt, một trong những “miền đất hứa” mới của nhiều hãng game Việt Nam, không chỉ là những doanh nghiệp chính thống mà còn nhiều đơn vị hoạt động “chui” với những game online private.

Đây chính là thị trường Indonesia. Ở thời điểm hiện tại, đã có không ít những NPH game tại Việt Nam rục rịch thực hiện những bước “Indo hóa” sản phẩm của mình để đánh chiếm thị trường mới nổi và đầy tiềm năng này trong tương lai gần.

Game lậu luồn lách về Việt Nam như thế nào (Phần 2)

Tuy nhiên, ở đâu có cơ hội, ở đó ắt có thách thức. Một thị trường mới mẻ như Indonesia chắc chắn sẽ không thể bị khuất phục nếu như một doanh nghiệp chỉ quanh quẩn cố gắng áp dụng những công thức vốn có, những điều đem lại thành công cho một số NPH Việt Nam ở thời điểm hiện tại. “Biển lặng không làm nên gã thủy thủ giỏi”, vậy đâu là những cơ hội cũng như khó khăn tại thị trường vô cùng mới mẻ đối với nhiều hãng game Việt này?

Làng game thuở sơ khai

Trong một phép so sánh không hề khập khiễng, thị trường game online Indonesia không khác biệt một chút nào so với làng game Việt của 10 năm về trước, khi những chế tài, công cụ quản lý game online nói chung cũng như giải trí trực tuyến nói riêng vẫn chưa hề có.

Tương tự như vậy, game thủ Indo cũng không khác gì những game thủ Việt thời kỳ những game online đầu tiên về nước ta: Có gì chơi nấy, không nề hà hay dở, không quan tâm “xịn” hay “lậu”…

"Game thủ Indo chơi game rất máu mà chi tiền cũng nhiều hơn game thủ Việt Nam, đưa game sang đó giờ tha hồ hốt bạc", một chuyên gia trong ngành game nội địa chia sẻ.

Indonesia – “Miền đất hứa” mới của các hãng game Việt Nam?

Chính vì thế, cơ hội có được lợi nhuận của các NPH game online tại Việt Nam khi “xuất ngoại” sang Indonesia là vô cùng lớn.

Ấy là chưa kể, dân số của đảo quốc Đông Nam Á này hiện đang đứng thứ 04 thế giới. Cộng với dân số trẻ, chắc chắn tỷ lệ game thủ cũng như tỷ lệ nạp thẻ của những gamer Indo chắc chắn sẽ còn nhiều hơn so với những game thủ Việt, những người vốn đã có phần tỉnh táo sau không ít lần nếm trái đắng với không ít những game online sau khi “kiếm đủ” đã một đi không trở lại, khiến cho gamer nước ta thiệt hại cả tiền bạc lẫn lòng tin.

Indonesia – “Miền đất hứa” mới của các hãng game Việt Nam?

Chính vì lẽ đó, bước chân vào thị trường Indonesia ở thời điểm hiện tại, các NPH game online Việt Nam đang cầm trong tay cơ hội “đổi đời” hiếm có. Vấn đề duy nhất chỉ còn là: Liệu đời có như mơ? Liệu rằng những toan tính của các hãng game Việt có được triển khai một cách xuôi chèo mát mái ở xứ người?

Khó khăn không ít

Đầu tiên cần phải xác định một chân lý: Làng game Indo không phải làng game Việt. Điều này có nghĩa là những sản phẩm ăn khách, những xu hướng, thị hiếu của nước ta chưa chắc đã có thể áp dụng tại thị trường nước bạn.

Lấy ví dụ ngay với một trong số những sản phẩm được rất nhiều game thủ Việt ưa chuộng: Game kiếm hiệp.

Có lẽ không cần phải nhắc lại, thời kỳ vàng son của làng game Việt chính là khoảng thời gian những tựa game kiếm hiệp lấy bối cảnh phương Đông, mà cụ thể hơn chính là những MMORPG đến từ Trung Quốc chiếm được cảm tình của vô số những game thủ Việt.

Một trong những lý do khiến cho những tựa game như thế phát huy được thành công tại thị trường trong nước chính là nhờ sự quen thuộc, gần gũi với đa phần game thủ chúng ta. Hiện tại để có thể thoát khỏi sự kiểm soát của game online Trung Quốc vẫn là điều quá khó, nếu không muốn nói là bất khả thi với thị trường game online Việt Nam.

2014 là năm game Trung Quốc bị đánh bại tại Việt Nam? 5

Sự gần gũi về văn hóa là nguyên nhân dễ nhận ra nhất và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc các MMO Trung Quốc dễ được lòng một số lượng lớn người chơi game tại Việt Nam. Sự phổ biến của văn hóa phương Bắc trong xã hội nước ta chắc chắn không thể phủ nhận, thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng giới trẻ ngày nay biết sử Trung Quốc hơn cả sử Việt.

Tuy nhiên ở Indonesia, mọi chuyện có thể hoàn toàn khác. Những khác biệt về mặt văn hóa chắc chắn sẽ trở thành những khác biệt về thị hiếu. Chưa chắc những game kiếm hiệp người Việt ưa thích đã có thể thành công ở Indonesia.

Indonesia – “Miền đất hứa” mới của các hãng game Việt Nam?

Một vấn đề khác xảy tới ngay từ việc quản lý game online tại đất nước này. Như chúng ta đã biết, hiện tại những công cụ quản lý giải trí trực tuyến tại đảo quốc đông dân này vẫn chưa được cụ thể. Chính vì thế đây có thể trở thành con dao hai lưỡi với nhiều NPH Việt. Một mặt, họ có thể đầu tư một cách thoải mái, quảng bá game một cách rầm rộ để thu hút lợi nhuận.

Tuy nhiên nếu như có những hãng game làm game online lậu sử dụng những chiêu trò không ai mong muốn để kiếm lợi bất chính, thì việc các nhà quản lý vào cuộc để bình ổn thị trường game Indonesia chỉ là vấn đề thời gian. Khi đó sẽ trở nên rất khó khăn cho một số doanh nghiệp game Việt nếu họ đã trớt dốc toàn bộ đồng vốn để đầu tư sang thị trường mới nổi nhưng kế hoạch bị đình đốn vì nhiều lý do.

Tạm kết

Việc đầu tư ra nước ngoài, những thị trường có tiềm năng, nhất là trong thời điểm làng game Việt đang ngày càng trở nên chật chội với cuộc đua của vô số những NPH từ lớn đến vừa rõ ràng là một điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên trước khi khai thác những thị trường mới, điều các NPH cần làm chính là tìm hiểu thật kỹ thị trường cũng như những rủi ro có thể xảy tới để không rơi vào hoàn cảnh đáng tiếc.

>> 2014 là năm game Trung Quốc bị đánh bại tại Việt Nam?