Gần nửa doanh thu làng game Việt năm 2014 chảy ra nước ngoài

PV  | 16/08/2014 0:00 AM

Trong số 6.000 tỷ đồng doanh thu làng game Việt thì các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 60%, còn 40% thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng ngày 15/7/2014, ông Dương Thế Lương, giám đốc Công ty VTC công nghệ và nội dung số (VTC Intecom) cho rằng, hiện nay xu hướng phát triển các dịch vụ game cho PC và game mobile đều chưa rõ ràng nên rất khó làm và nhiều sản phẩm ra đời cũng khó thành công.

5 điều game Việt cần làm trong 6 tháng cuối năm 2013 4

Trong bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt, nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường cạnh tranh với những doanh nghiệp lâu năm như VTC, ngoài ra các doanh nghiệp trong nước còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài tràn vào kinh doanh ở Việt Nam.

"Qua 6 tháng đầu năm 2014, toàn thị trường game Việt Nam có khoảng 40 game cho PC và 60 game mobile ra mắt, tuy nhiên xác suất thành công chỉ vào khoảng 10%. Nhưng thành công ở đây chỉ rất khiêm tốn "không lỗ đã là may mắn lắm rồi". 6 tháng qua, VTC Intecom triển khai 4 game mobile và 1 game trên PC, nếu tính theo tiêu chí "không lỗ đã là thành công" thì VTC Intecom chỉ thành công được 1 game trên mobile và 1 game trên PC", ông Lương nói.

Cũng theo phân tích của ông Lương, doanh thu của thị trường game Việt Nam nói chung năm nay chỉ đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, bằng với năm 2013, trong đó game mobile chiếm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Webgame - Công cụ chờ thời của các hãng game Việt? 6

Nhưng trong số 6.000 tỷ đồng này thì các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 60%, còn 40% thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài phát hành dịch vụ xuyên biên giới. Thị trường game hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, doanh nghiệp cũ đẩy mạnh tiếp thị dịch vụ cũ, doanh nghiệp mới đẩy mạnh marketing dịch vụ mới. Các doanh nghiệp game giành giật nhau làm truyền thông dẫn đến chỉ "béo bở" cho các doanh nghiệp làm dịch vụ truyền thông như Google và Facebook mà thôi.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc VTC cũng cho hay, sự phát triển mạnh mẽ của game di động mở ra những xu hướng mới cho ngành game toàn cầu. Các doanh nghiệp nội dung số có thêm nhiều lựa chọn thị trường cung cấp các sản phẩm dịch vụ để đưa lên các kho ứng dụng toàn cầu.

C:\Users\Administrator\Desktop\Vua Thu Thanh\Mobile-Game-Marketing.jpg

Việc cung cấp game trên các App toàn cầu thay đổi cơ bản việc đầu tư của các doanh nghiệp game, các doanh nghiệp chỉ lo bán hàng mà mà không phải lo đầu tư nền tảng ban đầu. Từ đó, dẫn đến việc các doanh nghiệp game chỉ cần một số ít người có kiến thức để lo làm vận hành, còn phần truyền thông nằm trên Google và Facebook. Đối với phát triển game mobile các rào cản kỹ thuật không còn là khó khăn của doanh nghiệp nữa, do đó kinh doanh dịch vụ nội dung số đang trở lên bình đẳng giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mạn đàm về những con người làm game Việt 5

Điều này dẫn đến doanh nghiệp game lâu năm như VTC Intecom đang đối mặt với những khó khăn, thách thức. Doanh thu dịch vụ nội dung số trên PC có dấu hiệu sụt giảm. Thị trường nội dung số đang bị cạnh tranh khốc liệt.

Cộng đồng game thủ bị ảnh hưởng do nhiều game mới phát hành có nội dung cạnh tranh trực tiếp. Việc phát triển sản phẩm mới còn nhiều hạn chế và chi phí bản quyền lớn khiến nhóm ngành nội dung số của chưa có sự đột phá. Tình trạng hack game vẫn tràn lan và chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu.

(Theo ICT News)

>> Làng game Việt Nam cần làm gì trong 6 tháng cuối năm?