Game mobile tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức năm 2014

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 01/08/2014 0:00 AM

Sự trỗi dậy của những smartphone chính là điều kiện cần và đủ để những game mobile có thể đánh chiếm thị trường game Việt Nam.

Vừa qua, NPH VNG đã đứng ra tổ chức sự kiện OGDC 2014 (Open Game Development Conference) tại thành phố Hồ Chí Minh và thu hút được nhiều sự chú ý của giới làm game Việt Nam.

Ngành game mobile Việt Nam lò dò tìm hướng đi mới

Mục tiêu của sự kiện này là tạo ra một diễn đàn mở, cho phép những nhà làm game trong và ngoài nước có được tiếng nói để bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình trong giai đoạn làng game Việt đã và đang có những bước phát triển lớn tính từ đầu năm 2014 cho tới nay.

Trong đó, một trong số những xu hướng được rất nhiều những nhà làm game tại Việt Nam quan tâm chính là sự phát triển một cách quá mạnh mẽ của game mobile, với rất nhiều những nhà phát hành cũng như nhà phát triển từ lớn tới nhỏ tại nước ta trong thời gian qua.

Bùng nổ game mobile tại Việt Nam

Đầu tiên, hãy cùng nhìn lại một chút về tổng quan thị trường smartphone và các thiết bị di động nói chung tại Việt Nam trong hai năm vừa qua. Chỉ trong năm 2012, thị phần smartphone tại nước ta đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, biến Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ phát triển smartpohone nhanh đứng thứ 2 thế giới, với 7 triệu thiết bị chạy iOS và 10 triệu máy Android tính đến tháng 10/2012.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhờ vào những nâng cấp trong cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, mà giờ đây người sử dụng smartphone tại Việt Nam được hưởng thụ mạng 3G với chi phí rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Chính vì thế, theo số liệu tổng hợp tính đến tháng 08/2012, 95% dân số Việt Nam trong độ tuổi từ 15 đến 24 được tiếp cận internet, biến nước ta trở thành quốc gia có “tổng dân số online” xếp hạng thứ 18 trên thế giới. Nhờ đó, thị trường game nói chung cũng như game online nói riêng cũng có cơ hội phát triển mạnh.

Game mobile tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức năm 2014

Nhờ đó, game mobile nước ta cũng có được những bước phát triển nhanh chóng. Trong năm 2013, Việt Nam đã kịp vươn lên trở thành thị trường game online lớn nhất tại Đông Nam Á, với doanh thu vào khoảng 233 triệu USD (gần 5.000 tỷ Đồng). So sánh rộng hơn, chúng ta đang đứng thứ 6 trong khu vực châu Á, và đứng thứ 25 trên thế giới xét riêng về thị trường game.

Trong số đó, hơn 10% thị phần, tương đương 25,5 triệu USD (khoảng hơn 540 tỷ Đồng) là dành riêng cho thị trường game mobile. Theo dự báo của giới chuyên gia trong ngành game, thì trong năm nay, doanh thu game mobile tại Việt Nam sẽ đạt 35 triệu USD, và năm 2016 sẽ rơi vào khoảng 52 triệu USD toàn ngành.

Vì lẽ đó, việc ngày một có nhiều nhà phát hành tập trung phát triển game mobile như một mục tiêu mũi nhọn, cũng như những studio làm game cho di động tại nước ta ngày một đông đảo âu cũng là điều dễ hiểu.

C:\Users\Administrator\Desktop\Vua Thu Thanh\Mobile-Game-Marketing.jpg

Trong giai đoạn quá độ từ thời kỳ feature phone thời kỳ smartphone cuối năm 2012, đầu năm 2013, chỉ có một số ít nhà phát hành bắt đầu tập trung khai thác game mobile ngay từ giai đoạn này.

Một trong số những lý do chủ yếu khiến cho game mobile bùng nổ tại nước ta như vậy một phần chính là nhờ vào những cửa hàng ứng dụng như Play Store hay AppStore. Hiện tại, lượng tải game của người chơi vẫn chủ yếu tập trung trên hai cửa hàng ứng dụng này.

Chính vì vậy, để tiếp cận cộng đồng game thủ mobile đông đảo, thì việc đánh chiếm những chợ tải app chính gốc của những hệ điều hành như Play Store hay App Store là điều kiện tiên quyết đẻ tìm được thành công, vì hầu hết những người sử dụng di động thường dựa vào những chợ app này để tìm ra sản phẩm giải trí ưa thích.

Game mobile tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức năm 2014

Trong số những nhà phát hành tập trung làm game mobile như MC Corp, Soha Game, ME hay SS Group, thì Soha Game được nhắc tới như một NPH tiên phong trong việc tấn công thị trường game smartphone.

Bằng chứng đáng kể nhất chính là khi làng game còn vô vàn những tựa game mobile từ thời kỳ Java được nâng cấp để phát hành bản cài đặt cho Android, thì với Tình Kiếm, Soha Game đã trở thành đơn vị đầu tiên khai thác những game mobile được phát triển riêng cho smartphone hiện đại.

Soha Game - Đơn vị dẫn đầu thị trường game mobile

Trải qua khoảng hơn 1 năm làm game online dành cho di động, Soha Game đã chiếm hơn 50% thị phần game mobile tại Việt Nam, nắm trong tay 25 trong tổng số 59 game mobile online (gMO) đang có mặt tại làng game Việt ở thời điểm tính đến hết năm 2013.

iGà bất ngờ trình làng bộ sưu tập thời trang sân cỏ cổ vũ WorldCup

Điều này cho thấy rằng, những nhà phát hành dám tiến vào những thị trường mới và có tầm nhìn thường giành được thành công, nhất là khi những thể loại game online khác tại Việt Nam đã đi vào thời kỳ thoái trào, không còn có được tốc độ phát triển mạnh như nhiều năm về trước.

Nắm được quy luật phát triển của thị trường và xu hướng, sở thích của người sử dụng thiết bị di động phục vụ mục đích giải trí, đặc biệt là trong lĩnh vực game online, Soha Game đã cho ra mắt hàng loạt những sản phẩm phục vụ đại đa số người chơi game mobile tại Việt Nam.

Game mobile tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức năm 2014

Đơn cử, ở thể loại game mobile đang chiếm thị phần ưu thế, đó là những game casual đơn giản, dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi, gamer có thể lựa chọn giữa iGà, Vườn Yêu hay Beat 3D. Bản thân những game mobile có doanh thu cao nhất dành cho NPH này cũng đến từ những tựa game casual, Những game thủ đam mê game nhập vai có Ma Thần 3D, Vinh Quang Thần Thánh...

Bên cạnh những game mobile đã được cộng đồng game thủ đánh giá cao, Soha Game cũng không bỏ quên mảng game Việt. Bằng chứng là hai sản phẩm gần đây nhất của Emobi Games, một trong những studio dày dạn kinh nghiệm bậc nhất tại nước ta hiện nay là 2112 Revolution và Đại Minh Chủ, cũng như tựa game Vua Thủ Thành, tựa game tower defense đầu tiên trên smartphone do người Việt phát triển đã được Soha Game phát hành.

C:\Users\Administrator\Desktop\DMC\27-06-2014 5-18-42 PM.jpg

Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Soha Game là đơn vị đạt được nhiều thành công nhất trong mảng phát hành những sản phẩm do chính bàn tay người Việt Nam phát triển, tạo ra môi trường hứa hẹn dành cho những studio sản xuất game trong nước trong thời gian tới đây.

Những tựa game mobile do Soha Game phát hành đều được đưa lên những chợ ứng dụng PlayStore của Android hay App Store của iOS, từ đó giúp sản phẩm chạm tới tay nhiều game thủ sở hữu smartphone hơn. Hiện tại Soha Game vẫn đang là nhà phát hành Việt dẫn đầu trên những chợ ứng dụng này xét trên lượt tải game về máy của người sử dụng.

Cuộc đua đến hồi gay cấn

Đứng trước những tiềm năng mà game mobile Việt Nam vẫn còn ẩn giấu, không ít những nhà phát hành game online Việt Nam, đặc biệt là những tên tuổi lớn tại làng game cũng đã và đang rục rịch những bước cuối cùng để tiến đánh thị trường mới này.

Chính vì thế, trong tương lai gần, tức là có thể ngay trong nửa cuối năm 2014 này, làng game Việt sẽ được chứng kiến cuộc đua game mobile diễn ra vô cùng nóng bỏng giữa các NPH game Việt. Bài toán được đưa ra đối với những NPH vốn có kinh nghiệm trong mảng này như Soha Game là làm cách nào để tiếp tục giữ vững phong độ trước sự tấn công mãnh liệt của những đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, khi làng game mobile đã và đang dần định hình, thì những nhà phát hành đang có dự định bước chân vào cuộc đua này cũng cần phải có những chiến lược đúng đắn nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc chơi vốn mới chỉ đang dần nóng lên.

>> Cuộc chiến game mobile tại Việt Nam năm 2014 sắp diễn ra