Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 14/03/2013 0:00 AM

Một vấn đề gây ra nhiều cân nhắc ở nước này.

Theo số liệu thống kê mới đây, trong năm 2012 các bộ phim điện ảnh của Trung Quốc được trình chiếu ở các phòng vé nước ngoài và doanh thu tiêu thụ chỉ có 1,063 tỷ nhân dân tệ, giảm 48% so với năm 2011. So với năm trước nữa, thì tổng thu nhập của những bộ phim Trung Quốc chiếu tại nước ngoài cũng giảm 42,4% so với năm 2010.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Trong khi ngành điện ảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với những rắc rối về xuất khẩu sản phẩm và suy thoái kinh tế, thì mặt khác khả năng xuất khẩu trò chơi trực tuyến tại nước này đang ngày một mở rộng và tiến lên các nấc thang mới. Theo một báo cáo mới công bố của ngành công nghiệp game Trung Quốc, trong năm 2012 các tựa game online được Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài đã thu về 570 triệu USD, tăng 57,5% so với năm 2011. Hồi năm 2010, nước này có tỷ lệ xuất khẩu phim gấp gần 2 lần so với xuất khẩu game, nhưng đến năm 2012, tình hình đã đảo ngược và xuất khẩu game đã gấp 3 lần so với xuất khẩu phim.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 2
 
Một sự tương phản khác trong ngành công nghiệp điện ảnh những năm gần đây là việc mở rộng thị trường trong nước của Trung Quốc, trong năm 2012 tổng doanh thu các phòng vé tại nước này là 16,8 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 28% so với 2011, tuy nhiên có đến 8,8 tỷ đến từ các bộ phim bom tấn được nhập khẩu.Suốt một thập kỷ qua, doanh thu đến từ những bộ phim nhập khẩu vẫn luôn dẫn trước so với những bộ phim được sản xuất trong nước tại xứ sở gấu trúc. Việc xuất khẩu điện ảnh ngày một đi xuống và gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng, trong khi xuất khẩu game ngày một phát triển mạnh, thu lại lợi nhuận khổng lồ, đây là một giá trị cần phải cân nhắc ở nước này.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 3
 
Đối với điều này, cũng là một fan hâm mộ của điện ảnh Trung Quốc, tôi có thể thấy có hai nguyên nhân. Thứ nhất là năng lực đổi mới của ngành điện ảnh Trung Quốc đối với thị trường nước ngoài chưa đủ. Nhìn từ năm 2000, các bộ phim thu được thành công lớn của Trung Quốc trên thế giới thì ba người đứng đầu là "Ngọa Hổ Tàng Long", "Anh Hùng" và "Hoắc Nguyên Giáp", trên thực tế ba bộ phim này đều thuộc thể loại võ thuật, đó là di sản mà bốn mươi năm trước Lý Tiểu Long để lại mà thôi, nhưng sẽ có ngày người ta chán ngấy với nó.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 4
 
Thứ hai, theo lý thuyết cạnh tranh của Michael Porter, chất lượng cao thấp của sản phẩm một nước, phần lớn được xác định bởi chất lượng trung bình của người tiêu dùng tại đất nước đó. Trong những năm gần đây, điện ảnh Trung Quốc để đáp ứng việc mở rộng nhanh chóng đã bị kéo xuống mức trung bình để có thể theo được thị hiếu thưởng thức của nhóm người tiêu dùng mới, tạo ra một số lượng lớn các tác phẩm tầm thường, bắt chước, tính giải trí thấp hơn. Họ chỉ đáp ứng nhu cầu quần chúng trong nước, điều đó càng làm tăng khoảng cách đối với nhu cầu, thị hiếu của người xem quốc tế.
 
Ngược lại, những thành công ở thị trường nước của ngành công nghiệp game trực tuyến của Trung Quốc, có nhiều điểm đáng để ngành điện ảnh nước này lấy làm gương. Các lợi thế đi sau của ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến là thứ ngành điện ảnh không có, cộng thêm việc thị trường hóa điện ảnh tại Trung Quốc đi sau thế giới rất nhiều năm, nhưng game online của Trung Quốc cũng cất bước sau thế giới, điều đó làm cho các sản phẩm được tạo ra chưa đạt được đủ kĩ thuật, chất lượng mặt bằng chung như game online thế giới.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 5
 
Nhưng ngoài những điều không thể nhất thời học được ngay như vậy, ngành game online có nhiều kinh nghiệm để cho điện ảnh nước này học theo, chẳng hạn như nhận thức tiếp thị quốc tế. Ví các công ty như Perfect World, Tencent, ChangYou, họ vừa làm tốt thì trường trong nước, đồng thời mở những công ty con tại nước ngoài, và đưa một bộ phận nghiên cứu phát triển ra đó.
 
Doanh thu xuất khẩu game online gấp 3 lần điện ảnh 6
 
Ngoài ra chiến thuật dung hòa các nền văn hóa khác nhau cũng là một điều mà game trực tuyến tại Trung Quốc làm tốt hơn, ví như Perfect World đưa ra tựa game Saint Seiya Online, các trò chơi có bối cảnh như vậy sẽ dễ dàng xóa đi những sự khác biệt về văn hóa trên thế giới.