Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" suốt 3 năm trời?

Hoàn Mỹ - Tổng hợp | 16/03/2010 07:04 AM

Tính tới thời điểm 2010, Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn là một trong những tựa game MMORPG 3D lão làng còn trụ lại tại Việt Nam. Dù sở hữu nhiều điểm mạnh cả về đồ họa lẫn gameplay nhưng thực tế sau 3 năm "chinh chiến", trò chơi vẫn chưa tạo được sự bứt phá nào lớn để vươn tầm trở thành một “đại gia” của làng game Việt.
 
Lý do nào dẫn tới một tựa game với nhiều ưu điểm trội hơn hẳn so với mặt bằng chung lại không thể phát triển mạnh mẽ được như thế? Chúng ta hãy cùng thử phân tích những điểm cơ bản nhất.
 

Điều gì khiến Thế Giới Hoàn Mỹ "câm lặng" nhiều năm qua?
 
Đau đầu về “Kim Nguyên Bảo”
 
Tại thời điểm Thế Giới Hoàn Mỹ ra mắt, sản phẩm của Quang Minh DEC được mang tiếng “khét lẹt” về giá. Hầu hết những chi phí cho game đều được đánh giá là “đắt” so với mức bình quân bấy giờ. Phù máu/mana có giá 10 KNB (tương đương 10.000 VNĐ), Thú cưỡi có giá 40 KNB, mức giá không hề nhẹ nhàng đối với giới học sinh, sinh viên nước nhà.
 
Nhưng vấn đề khiến Thế Giới Hoàn Mỹ từng mất đi một lượng khá đông người chơi không phải vì sự “đắt đỏ’ của KNB. Một cách hài hước, đó chính là việc không nạp được KNB vào thời điểm then chốt của game: open beta.
 


Cụ thể, với ảnh hưởng của Thông tư 60, sản phẩm của DEC là 1 trong những game đầu tiên bị giới hạn 5h chơi và không thể nạp KNB vào thời điểm đó. Sự kiện ấy đã ảnh hưởng khá mạnh tới cộng đồng khiến nhiều người chơi muốn "bỏ đi".
 
Game thủ Thanh Tú (nick Ụt – Chu Tước), một thành viên từng gắn bó với Thế Giới Hoàn Mỹ từ những ngày đầu nhận xét về quãng thời gian “đen tối”: “Không nạp được KNB khiến nhiều người không thể tiếp tục chơi game, một bộ phận khá đông người chơi đã bỏ game vì lý do đó cùng việc giới hạn 5h. Đó thật sự là một thời kỳ buồn đối với TGHM”.
 
Sức ép từ cấu hình máy
 
Thế Giới Hoàn Mỹ sở hữu một thế giới 3D mở, bản đồ rộng mênh mông tự do di chuyển và khả năng bay lượn cũng như bơi lội không hạn chế. Nhận xét thật khách quan, cho tới hiện tại trò chơi vẫn không hề thua kém những "tân binh" mới ra đời.
 

Đồ họa đẹp đồng nghĩa với cấu hình cao.
 
Nhưng lợi thế mạnh nhất của Thế Giới Hoàn Mỹ cũng chính là nhược điểm đáng kể khi game được phát hành. Yêu cầu khá cao về cấu hình tại thời điểm ra mắt đã hạn chế một lượng khá đông game thủ du nhập thế giới ảo. Nên nhớ, vào năm 2007, việc một chiếc PC có thể thỏa mãn “sức nặng” của sản phẩm này là điều khá hiếm hoi tại các tiệm game online – nơi vốn là “đất thánh” của các game 2D.
 
Tiêu cực trong việc điều hành
 
Không phủ nhận NPH Quang Minh DEC đã xây dựng một đội ngũ Chăm sóc khách hàng nhiều kinh nghiệm. Việc nâng cấp các phiên bản cũng như tiến hành mở Máy chủ mới đều được diễn ra suôn sẻ. Cộng đồng Thế Giới Hoàn Mỹ được tiếp cận một game “sạch” và khá chỉnh chu trong vấn đề kỹ thuật.
 

Scandal "tuồn" 1000 viên Long Châu là hồi chuông cảnh tỉnh NPH.
 
Nhưng điểm “chết” lớn nhất lại nằm ở những cá  nhân “cầm cân nảy mực” – Game Master. Vụ scandal “tuồn” hơn 1000 viên Long Châu (vật phẩm cao cấp) đã khiến mặt bằng chung của game bị xáo trộn triệt để. Hãy thử tưởng tượng 600/1000 viên Long Châu ấy được tiêu thụ trái phép sẽ biến một Máy chủ trở nên lộn xộn đến thế nào.
 
Vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác điều hành cũng như phanh phui những “mảng tối” của làng game Việt. Quang Minh DEC đã khá dũng cảm và mạnh tay theo đuổi tới cùng vụ án. Tuy nhiên, người ta thường nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” và có không ít game thủ đành ngậm ngùi ước ao “Giá mà...”.
 

Với Hoàn Mỹ Tiền Truyện, liệu Thế Giới Hoàn Mỹ có lấy lại được những vinh quang đã mất?
 
Thế Giới Hoàn Mỹ đang đứng trước một sự thách thức khá lớn sau ba năm tồn tại. Khi mà thời kỳ của những game MMORPG 3D đang tới rất gần, liệu tựa game “lão làng” này có đủ sức và lực để tạo ra một cuộc lột xác ngoạn mục hay không? Còn trước mắt, thử thách lớn nhất chính là việc đưa Hoàn Mỹ Tiền Truyện ra mắt cộng đồng. 
Xem thêm: